Thầy và trò trường PT DTNT tỉnh tại hội thi VH-TT các trường PT DTNT toàn quốc lần thứ VI tại Quảng Ngãi.

Thầy và trò trường PT DTNT tỉnh tại hội thi VH-TT các trường PT DTNT toàn quốc lần thứ VI tại Quảng Ngãi.

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, bên cạnh những hoạt động giảng dạy chính khóa, trường PT DTNT tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh. Xuất phát từ mục đích tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, phù hợp với lứa tuổi, giúp các em tự tin, năng động và có thêm kỹ năng sống, mô hình sinh hoạt “30 phút vàng” ra đời.

 

Được BCH Đoàn trường xây dựng và đi vào hoạt động được 4 năm, đến nay mô hình “30 phút vàng” đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của các bạn học sinh vào sáng thứ hai hàng tuần. Đây được xem là kết quả bước đầu hết sức đáng mừng không chỉ đối với BCH Đoàn trường mà còn với tất cả các thầy, cô giáo, BGH trường PT DTNT tỉnh.

 

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Bí thư Đoàn trường cho biết: Khi mới được xây dựng, việc lựa chọn thời gian triển khai mô hình là một bài toán khó đối với BCH Đoàn trường vì áp lực về thời gian học tập trên lớp của các em học sinh rất lớn. Việc chọn thời điểm vào sáng thứ hai, 30 phút trước giờ chào cờ là một sáng tạo vì vừa chọn được thời gian phù hợp, vừa không ảnh hưởng đến lịch hoạt động chung của nhà trường. Hơn nữa, sáng thứ hai luôn là một buổi sáng có ý nghĩa trong tuần, buổi sáng khởi đầu một tuần mới đầy hào hứng. Do đó Đoàn trường gọi 30 phút đó là “30 phút vàng”. Thầy cho biết thêm, hình thức tổ chức mô hình rất đa dạng, luôn thay đổi để tạo không khí mới mẻ, bất ngờ cho học sinh tham gia như: điểm báo, bình luận ảnh qua phông chiếu, kịch ngắn, kể chuyện… Các chương trình đều được thực hiện theo kế hoạch và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mỗi tháng, chương trình mời một vị khách có uy tín đến giao lưu với các bạn học sinh thông qua hình thức kể chuyện, thuyết trình hoặc diễn kịch. Đồng thời, các thầy, cô giáo làm chương trình còn xây dựng một hệ thống các câu hỏi tương tác để các em có thể  được trực tiếp giao lưu với những vị khách mời đó.

 

Nội dung của các buổi sinh hoạt không trùng lặp trên cơ sở các nội dung bổ trợ cho kiến thức trên lớp của học sinh. Bên cạnh hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống dân tộc thì giáo dục chuyên đề cũng luôn được các thầy, cô giáo làm chương trình chú trọng. Giải đáp thắc mắc cho các em về các kiến thức văn hóa trên lớp, đồng thời đưa ra tình huống thực tế để học sinh thảo luận, qua đó dạy văn hoá giao tiếp (nói, tranh luận, thuyết phục..) kỹ năng xác định giá trị (đúng, sai, tốt, xấu..), xử lý tình huống...

 

Cùng với đó, nội dung các buổi sinh hoạt về giáo dục Luật An toàn giao thông đường bộ, giáo dục SKSS vị thành niên, giáo dục phòng tránh ma túy, HIV/AIDS luôn là những buổi sinh hoạt sôi động, thu hút đông đảo giáo viên, học sinh tham gia tích cực. Ở những nội dung sinh hoạt này, học sinh có cơ hội, nâng cao kỹ năng sống, phát triển toàn diện. Em Bùi Thị Lan – lớp 12B, khóa 2010 - 1013 chia sẻ: “Từ những buổi sinh hoạt như thế này, chúng em có điều kiện ôn lại kiến thức đã học, đồng thời học hỏi thêm nhiều điều bổ ích từ thực tế, qua đó tạo cho mình ý thức vươn lên, năng động hơn trong cuộc sống”. Nhiều phụ huynh và các em học sinh thừa nhận và khẳng định rằng, mô hình sinh hoạt “30 phút vàng” của nhà trường đã giúp các em phát triển hài hòa, vừa bảo đảm kiến thức nền tảng, vừa giúp các em cảm thụ những giá trị tinh thần hữu ích.

 

Cũng chính nhờ thực hiện tốt những hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh mà chất lượng giáo dục toàn diện của trường PT DTNT tỉnh có nhiều tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây. Ngoài các giải học sinh giỏi các môn văn hóa tăng về số lượng, chất lượng, học sinh nhà trường còn đạt nhiều giải cao trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT do Sở GD&ĐT và Đoàn thanh niên tổ chức.

 

Bằng những kết quả đạt được, năm 2012 mô hình “30 phút vàng” của BCH Đoàn trường PT DTNT tỉnh đã vinh dự là một trong 89 mô hình tiêu biểu được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương trong lễ tuyên dương các mô hình tiêu biểu triển khai nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2007 – 2012  diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

 

                           Thanh Huyền

                           (Tỉnh Đoàn TN)

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục