Thí sinh dự thi đại học năm 2012. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Thí sinh dự thi đại học năm 2012. (Ảnh: Huỳnh Hải)

Nhiều trường ngoài công lập đang rất chật vật trong việc tuyển sinh khi mà vào thời điểm hiện tại chỉ mới đạt được 40-50% chỉ tiêu được giao. Mặc dù Bộ GD-ĐT luôn khẳng định nguồn tuyển cho khối trường này là dồi dào nhưng trên thực tồn tại không ít rào cản.

 

Kéo dài xét tuyển: Giải pháp “cụt”

Mùa tuyển sinh năm 2012, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép các trường được xét tuyển bổ sung nhiều đợt cho đến cuối tháng 11/2012. Tuy nhiên với nguồn tuyển “cạn kiệt” nên việc kéo dài này gần như không có nhiều ý nghĩa.

Giải thích về việc cạn kiệt nguồn tuyển GS Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng chia sẻ: “Ở Hải Phòng tồn tại 4 trường ĐH trong đó có đến 3 trường công. Năm nay, các trường công này điểm chuẩn trúng tuyển đều ở mức cận sàn đồng nghĩa với việc đã “vét” toàn bộ thí sinh ở khu vực. Ở các tỉnh lân cận cũng tình trạng tương tự. Như vậy nguồn tuyển sẽ không còn nên có kéo dài thời gian xét tuyển bổ sung cũng như không”.

GS Trần Hữu Nghị cũng cho biết thêm, nếu như các năm trước đây đến thời điểm hiện tại, Trường ĐH Dân lập Hải Phòng có thể gọi được 80-90% thí sinh (TS) đến nhập học thì năm nay mới chỉ đạt được ở mức 50%. Với đà này thì việc tuyển đủ chỉ tiêu là quá xa vời.
 

Cùng chung quan điểm này, GS Đặng Ứng Vận - Hiệu trưởng Trường ĐH Hòa Bình cho rằng, nguồn tuyển cạn kiệt cũng có thể xuất phát từ việc Bộ GD-ĐT xây dựng mức điểm sàn chưa chuẩn xác. Theo tính toán của Bộ GD-ĐT thì có đến 70% TS có mức điểm trên sàn đã trúng tuyển NV1 như vậy chỉ còn 30% cho các nguyện vọng bổ sung. Tuy nhiên khi xây dựng điểm sàn lại không tính đến trong con số 30% này sẽ có một lượng lớn TS quyết ôn thi lại để dự thi năm sau.

Sự khó khăn của các trường ngoài công lập càng được thể hiện rõ nét hơn đối với vùng Tây Nam Bộ. Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT thì khi xây dựng điểm sàn thì độ dôi của TS ở vùng này là lớn nhất chính vì thế sẽ tạo điều kiện cho công tác xét tuyển bổ sung. Nhưng trên thực tế mặc dù đã gần hết tháng 9 các trường ngoài công lập thuộc vùng này chỉ mới tuyển được 30-40%.

Theo giải thích của một cán bộ tuyển sinh, sở dĩ vùng này có độ dôi nhưng không đầu đơn vào các trường ngoài công lập là bởi chi phí học tập cao trong khi thu nhập bình quân ở vùng này còn khá thấp. Bên cạnh đó sự xuất hiện của các trường công lập bên cạnh với chỉ tiêu tương đối lớn nên đã “hút” hết TS.

Trước thực trạng này, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT về việc xem xét áp dụng điểm chênh lệch khu vực trong tuyển sinh cho thí sinh ĐBSCL. Mặc dù nói là sẽ xem xét nhưng với quy định “cứng” trong quy chết tuyển sinh là xóa bỏ điều 33 chắc chắn Bộ GD-ĐT không thể “xé rào”.

Khó càng thêm khó

Với lợi thế được nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo nên khi các trường công lập lấy điểm chuẩn ngang sàn chắc chắn nhiều TS sẽ đầu đơn vào đăng ký xét tuyển. Bên cạnh đó hàng loạt các hệ đào tạo như CĐ, TCCN, thậm chí là hệ nghề các trường này cùng có những chính sách để hút TS bởi các hình thức trọn gói: tổ chức đào tạo liên thông, được hỗ trợ học tập như chính quy… khiến nguồn tuyển các trường ngoài công lập ngày thêm cạn kiệt.

“Nếu như các năm trước Bộ GD-ĐT quy định điểm chuẩn NV sau không được thấp hơn trước nên các trường công lập chỉ tuyển được TS ở mức độ khá, giỏi trở lên thậm chỉ là đành chấp nhận tuyển thiếu chỉ tiêu (do hết nguồn TS đạt mức điểm nhận hồ sơ trở lên - PV) thì năm nay lại hoàn toàn trái ngược lại. Chính vì điều này mà trường công lập không ngại ngần hạ điểm chuẩn xuống sát sàn để tuyển bằng đủ chỉ tiêu thì thôi” - GS Trần Hữu Nghị buồn rầu nói.

GS Nghị cũng cho rằng, xã hội hiện nay vẫn luôn có tâm niệm trúng tuyển vào trường công thì danh tiếng hơn trường tư. Bên cạnh đó, trường tư thì phải tự thân vận động nên chắc chắn chi phí đào tạo sẽ cao hơn trường công. Đây chính là “rào cản” khiến các trường ngoài công lập không thể phát triển.

“Cùng là TS trúng tuyển nhưng có sự phân biệt khá lớn về chi phí đào tạo giữa trường tư và trường công. Chính vì thế tôi hi vọng sẽ có chính sách cải thiện tình trạng này để cho các trường ngoài công lập phát triển. Chẳng hạn như cần phải hỗ trợ chi phí đào tạo cho các sinh viên dù học trường công hay tư là như nhau” - GS Nghị đề xuất.

Trong khi đó GS Đặng Ứng Vận khẳng định, việc có ý kiến cho rằng trường ngoài công lập đào tạo chưa tốt nên khó tuyển được TS là hoàn toàn đúng bởi có rất nhiều đơn vị đã và đang phấn đấu cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… như các trường công lập nhưng vẫn rơi vào tình trạng “bi đát”. Ở đây cần phải đánh giá lại nguồn tuyển khi xây dựng điểm sàn đã đáp ứng đủ cho các trường hay chưa.

“Một ông bố đã sinh ra những đứa con ngoài công lập thì cần phải tạo điều kiện để phát triển chứ không thể đưa ra lời nhận xét do khâu đào tạo yếu kém nên TS không đầu đơn” - GS Vận nhấn mạnh.

                                                         Theo Báo Dantri

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục