Khách hàng đến giao dịch vay vốn chương trình HSSV tại điểm giao dịch phường Hữu Nghị (TPHB).

Khách hàng đến giao dịch vay vốn chương trình HSSV tại điểm giao dịch phường Hữu Nghị (TPHB).

(HBĐT) - Tổ dân phố 2A, phường Tân Thịnh, (TPHB) có 230 hộ dân với 890 nhân khẩu. Phần lớn các hộ đều là công nhân xây dựng nhà máy thuỷ điện sông Đà về nghỉ chế độ 176, đa số sống ở các khu nhà tập thể của công nhân, không có đất canh tác, không có nghề nghiệp ổn định, bà con chủ yếu sống bằng nghề buôn bán nhỏ, lao động thủ công.

 

Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng bù lại, tổ 2A có phong trào hiếu học, các hộ dân rất có ý thức chăm lo cho con em mình học hành đến nơi, đến chốn, có nhiều em đỗ đạt tại các trường đại học có uy tín. Tuy nhiên, việc cho con đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và học nghề là cả một gánh nặng đối với họ. Gia đình chị Phạm Thị Hà là diện hộ nghèo của tổ. Trước đây, chị làm ở cửa hàng thực phẩm Sông Đà nhưng vì không có việc, chị phải nghỉ chế độ 176 từ năm 1993, cả gia đình 5 khẩu chỉ trông chờ vào 1 suất lương thợ điện của chồng. Nhưng nghiệt ngã thay, năm 1999, chồng chị bị bệnh hiểm nghèo không qua khỏi. Chồng mất sớm, mọi việc gia đình, nuôi 3 con ăn học đặt lên đôi vai gầy yếu của chị và càng trở nên khó khăn hơn theo từng bậc học của chúng. Khi các cháu lần lượt thi đỗ vào đại học, cao đẳng chuyên nghiệp cũng là lúc chị thấy gia cảnh quá túng thiếu, chị đã xoay đủ mọi việc để kiếm tiền từ buôn bán thực phẩm tại chợ Tân Thịnh, gói bánh chưng luộc rồi đạp xe đi bán bánh khắp các con ngõ vào các ngày rằm, mùng một nhưng thu nhập cũng chẳng thấm vào đâu. Chị Hà tâm sự: “Nhiều lúc cực lắm nhưng nghĩ đến tương lai các con thì tôi lại cố gắng. Đã có lúc tôi gọi người đến xem, định giá và định bán căn hộ cấp 4 đang ở để thuê hoặc mua một căn nhà rẻ hơn lấy tiền cho các cháu đi học. Các chị phụ nữ động viên tôi vay vốn ngân hàng để nuôi con ăn học chứ giờ bỏ dở, tương lai các cháu lại mờ mịt. Ngoài món vay vốn ưu đãi hộ nghèo theo tiêu chí, tôi còn được vay vốn HSSV, không phải bán nhà mà vẫn lo được cho 3 con đi học. Dư nợ của tôi trên 80 triệu đồng. Đến nay, các cháu đã học xong, 2 cháu đã xin được việc làm hàng tháng đều có trách nhiệm trả nợ đỡ đần mẹ, còn cháu út đang chờ xin việc. Có những lúc tôi ốm đau, các thành viên trong tổ đã giúp tôi trả lãi suất đầy đủ, không để nợ đọng”.

 

Chị Nguyễn Thị Bích Chàn, tổ trưởng tổ TK&VV tổ 2A, phường Tân Thịnh, cho biết: Tổ có 37 hộ viên với dư nợ đạt 750 triệu đồng, thực hiện 3 chương trình tín dụng, trong đó, dư nợ chương trình HSSV cao nhất đạt 675 triệu đồng với 28 hộ vay. Từ khi Chính phủ có chính sách vay vốn HSSV đã chắp cánh cho biết bao ước mơ của các bậc cha mẹ có hoàn cảnh éo le, làm vơi bớt gánh nặng để con em họ có cơ hội được học tập, tìm cơ hội để thay đổi cuộc sống.

 

Trong 5 năm 2007-2012, tổng dư nợ chương trình tín dụng HSSV trên địa bàn TP Hoà Bình 46.547 triệu đồng với 2.940 HSSV được vay vốn, tương ứng với 2.589 hộ đang còn dư nợ. Trong đó, cơ cấu cho vay theo đối tượng hộ nghèo dư nợ 1.334 triệu đồng với 99 hộ vay vốn; đối tượng hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo dư nợ 23.057 triệu đồng với 1.270 hộ vay vốn, chiếm 49,05% tổng số hộ đang vay vốn; đối tượng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về tài chính dư nợ 22.987 triệu đồng với 1.218 hộ vay vốn, chiếm 47,05% tổng số hộ đang vay vốn; đối tượng HSSV thuộc diện mồ côi, lao động nông thôn học nghề, bộ đội xuất ngũ học nghề dư nợ 18 triệu đồng với 2 HSSV vay vốn. Cơ cấu cho vay theo trình độ đào tạo gồm Sinh viên học đại học dư nợ 28.489 triệu đồng, với 1.641 HSSV dư nợ, chiếm 55,82% tổng số HSSV vay vốn của chương trình; sinh viên học cao đẳng dư nợ 12.267 triệu đồng với 810 HSSV dư nợ; HSSV học trung cấp dư nợ  5.743 triệu đồng với 480 HSSV dư nợ; HSSV học nghề dư nợ là 48 triệu đồng, với 9 HSSV vay. Cùng với cho vay, công tác thu hồi nợ đến hạn tạo nguồn vốn cho vay quay vòng cho thế hệ HSSV tiếp theo đạt kết quả tốt, tỷ lệ nợ quá hạn thấp chiếm 0,39%/tổng dư nợ chương trình. 4 tổ chức, đoàn thể đã làm tốt trách nhiệm trong việc xác nhận, lựa chọn đúng đối tượng cho vay, hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích và động viên các gia đình trả vốn, lãi đúng hạn quy định.

 

Hiện, Chi nhánh NHCSXH tỉnh có mạng lưới điểm giao dịch tại 15/15 phường, xã trên địa bàn thành phố với mạng lưới trên 200 tổ TK&VV phủ kín các tổ dân phố và các thôn, xóm nên thuận lợi cho công tác tuyên tuyền, truyền tải nguồn vốn nhanh chóng xuống cơ sở. Quá trình cho vay có sự tham gia, kiểm tra giám sát của chính quyền các cấp và người dân, đối tượng cho vay được bình xét từ Tổ TK&VV nên nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng.

 

Với những kết quả qua 5 năm thực hiện đã khẳng định chương trình tín dụng HSSV là chương trình có tính nhân văn sâu sắc, tính xã hội hóa cao từ tạo lập, quản lý, phân bổ vốn đến việc cho vay, kiểm tra giám sát, sử dụng vốn vay, trả nợ khi đến hạn. Chương trình đã tạo sự gắn kết giữa kinh tế với xã hội trong xóa đói - giảm nghèo, an sinh xã hội, sự bình đẳng trong giáo dục, góp phần tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước.

 

 

                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục