Các đồng chí lãnh đạo Ngân hàng CSXH, lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện tín dụng HSSV.

Các đồng chí lãnh đạo Ngân hàng CSXH, lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện tín dụng HSSV.

(HBĐT) - Ngày 21/2, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện chương trình tín dụng đối với HS-SV theo Quyết định 157/2007/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.ư, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Tại điểm cầu Hòa Bình, lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh, một số sở, ban, ngành trong tỉnh đã đến dự.

 

Trong 5 năm triển khai chương trình tín dụng HS-SV, hệ thống Ngân hàng CSXH trên cả nước đã cho trên 3 triệu lượt HS-SV vay vốn với tổng doanh số cho vay   đạt hơn 43.362 tỷ đồng, doanh số cho vay bình quân 7.227 tỷ đồng/ năm. Trong đó, đối tượng thuộc diện hộ nghèo hơn 532 ngàn hộ, dư nợ hơn 10.116 tỷ đồng; đối tượng hộ có mức thu nhập thấp là 677 ngàn hộ, dư nợ hơn 13.766 tỷ đồng; đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đột xuất là 672.000 hộ, dư nợ 11.853 tỷ đồng; đối tượng HS-SV mồ côi, lao động nông thôn học nghề, bộ đội xuất ngũ học nghề 5.000 hộ, dư nợ 66 tỷ đồng. Trong 5 năm, đã có 924.000 sinh viên đại học, 802.000 sinh viên cao đẳng, 503.000 sinh viên trung cấp và 86.000 sinh viên học nghề được vay vốn đi học.

 

Đối với tỉnh ta, chương trình tín dụng HS-SV cũng đã đóng góp tích cực cho chiến lược đào tạo nguồn nhân lực nhằm phát triển KT-XH với tổng dư nợ lên đến 329,9 tỷ đồng và 22.100 HS-SV được vay vốn. Trong đó, vay đối tượng hộ nghèo là 4.473 hộ, dư nợ hơn 77,2  tỷ đồng; đối tượng thu nhập thấp là 11.958 hộ, dư nợ hơn 209,5 tỷ đồng; đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đột xuất là 2.688 hộ, dư nợ hơn 41,8 tỷ đồng; đối tượng học sinh mồ côi, lao động nông thôn học nghề, bộ đội xuất ngũ là 36 hộ, dư nợ 322 triệu đồng.

 

Từ những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương những kết quả mà chương trình đã làm được. Phó Thủ tướng Chính Phủ khẳng định: chương trình tín dụng HS-SV là một chương trình có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, đây là một chương trình kéo dài nhưng đã đảm bảo được nguồn vốn cho vay trong suốt 5 năm triển khai, tỷ lệ cho vay sai đối tượng rất thấp, tỷ lệ trả nợ đúng hạn đạt hơn 95% và mức vay luôn có sự điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với thực tế, đảm bảo đủ mức chi trả học phí và sinh hoạt cho các em học sinh. Tiếp tục triển khai chương trình trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ các cấp các ngành cần quan tâm nghiên cứu lựa chọn cơ cấu nguồn vốn hợp lý để đảm bảo nguồn vốn trong suốt thời gian triển khai chương trình, xem xét nghiên cứu để điều chỉnh mức vay giữa theo lộ trình tăng học phí mà Quốc hội đã thông qua và có sự phân biên mức vay dữa các ngành nghề học khác nhau. Tiến hành rà soát lại toàn bộ nhu cầu vốn chính sách HS-SV trong giai đoạn tiếp theo.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính Phủ đã tặng thưởng Bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân; Bộ GD& ĐT tặng bằng khen cho 44 tập thể, 9 cá nhân; Ngân hàng CSXH Việt Nam tặng giấy khen cho 148 tập thể, 259 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai vốn tín dụng HSSV giai đoạn 2007-2012.

 

                                                                         Đinh Hoà

                                                      

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục