Trong ảnh: Giáo viên vùng cao. Hiện nay, việc bảo lưu phụ cấp thâm niên trong vòng 3 năm đối với GV vùng khó khăn hiện còn nhiều bất cập.
Đây là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch chương trình hành động sắp tới của Bộ GD-ĐT về quy hoạch nhân lực cho ngành sư phạm để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục.
Theo kế hoạch dự thảo Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về quy hoạch nhân lực ngành Giáo dục, trong thời gian tới tập trung quy hoạch, củng cố mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm; gắn đào tạo của các trường sư phạm với nhu cầu nhân lực của ngành, của các địa phương.
Theo đó, tập trung đầu tư trọng điểm vào 2 trường ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Sư phạm Hà Nội, đổi mới nội dung, chương trình dạy và học, kiểm tra, đánh giá; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (GV) đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015… đặc biệt sẽ giải quyết thực trạng chất lượng đào tạo không tương xứng với bằng cấp; giải quyết vấn đề việc làm cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Bình cho rằng, công tác xây dựng đội ngũ GV phải được xem là giải pháp cốt lõi, quan trọng nhất, vì chính đội ngũ này quyết định sự thành bại của việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Trong bối cảnh mới, chẳng những người thầy phải có phẩm chất yêu người, yêu nghề để có thể giáo dục học sinh bằng chính nhân cách của mình mà còn phải có khả năng sư phạm cao của một nhà giáo dục chuyên nghiệp để làm tốt chức năng tổ chức, hướng dẫn, giúp học trò tìm kiếm, chiếm lĩnh tri thức và phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo.
Bà Bình cho hay, trở ngại lớn nhất trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ GV phổ thông là, thầy/cô giáo ở các trường phổ thông công lập gần như không còn động lực hoạt động nghề nghiệp vì thu nhập từ lương và phụ cấp do nhà nước trả không đủ bảo đảm cho họ có một cuộc sống tươm tất. Để tự cứu, nhiều GV trường công ở các đô thị phải “dạy thêm” dẫn đến dạy thêm tràn lan. Trong khi đó, tình trạng xuống cấp về đạo đức và văn hóa trong xã hội gây nhiều tác động tiêu cực đến trường học mà ngay cả GV cũng bị lây nhiễm. Do vậy, vị thế xã hội của nghề thầy và người thầy bị hạ thấp trong thang giá trị xã hội.
Giải quyết vấn đề GV hiện nay, tại hội nghị giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, việc bảo lưu phụ cấp thâm niên trong vòng 3 năm đối với GV vùng khó khăn hiện còn nhiều bất cập, mâu thuẫn GV làm việc lâu năm ở vùng núi lại có thu nhập thấp hơn so với những người mới ra trường, Bộ GD-ĐT đã có tờ trình Chính phủ giải quyết vấn đề này.
Còn về vấn đề kiên cố hóa trường học, theo Bộ trưởng Luận, hiện còn 50% số phòng học tạm. Việc cân đối nguồn lực chỉ cho phép phấn đấu là kiên cố hóa, chứ chưa có điều kiện chuẩn hóa, hiện đại hóa. Các địa phương có điều kiện có thể cân nhắc để đi trước. Bộ cũng đã có tờ trình Thủ tướng cho phép tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, Bộ trưởng Luận cho hay phải mất 5 năm mới có thể giải quyết vấn đề này.
Đối với vấn đề giáo viên chưa đạt chuẩn, Bộ trưởng Luận cho rằng, đây là bài toán phải giải quyết từng bước. Bộ tiếp tục thực hiện chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm đến năm 2020, trong đó tập trung đầu tư 2 trường đại học trọng điểm là ĐH Sư phạm TP.HCM và ĐH Sư phạm Hà Nội. Trước mắt, đầu tư nâng cao đội ngũ GV hiện tại, bổ sung đội ngũ GV mới, đổi mới phương pháp dạy - học, lấy đó làm tiền đề để nhân rộng.
Theo Dantri
(HBĐT) - Có một điều đặc biệt, đó là trong quá khứ họ đã từng là cô - trò và bây giờ lại trở thành đồng nghiệp, cùng đứng trên bục giảng, cùng dưới một mái trường và đều trở thành những người thầy giỏi nhất ở bậc tiểu học của cả huyện Đà Bắc. Điều đó được minh chứng bằng những danh hiệu, thành tích mà họ đã đạt được. Trong đó, đáng kể nhất là bằng công nhận giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT trao tặng. Những người mà chúng tôi muốn nói đến đó là nhà giáo ưu tú (NGƯT) Nguyễn Thị Thanh, Hiệu phó và cô giáo Nguyễn Thị Lợi, giáo viên trường tiểu học Kim Đồng (thị trấn Đà Bắc).
(HBĐT) - Nắng đã lên và sương đã tan dần trên những ngôi nhà ở Nà Nguồm, Mường Chiềng, huyện Đà Bắc. Từ phía khu A, khu B, trường PTDTNT liên xã Mường Chiềng, những học sinh trong trang phục Tày, Dao, Mường... ríu rít, tay trong tay đi về phía các lớp học.
(HBĐT) - Hình dung ban đầu của chúng tôi về ngôi trường ở một trong những vùng khó khăn bậc nhất của huyện Cao Phong là một ngôi trường còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế; các em học sinh đến trường trong điều kiện thiếu thốn về sách, bút, áo, quần không đủ ấm giữa mùa đông lạnh buốt ở miền gió núi. Nhưng trên thực tế, đó là một sự tưởng tượng có phần thái quá về nỗi ám ảnh của sự nghèo khó nơi vùng đất khó khăn mà tôi đã từng có dịp đến cách đây nhiều năm về trước...
(HBĐT) - Hội Khuyến học tỉnh được thành lập năm 1997, đến nay đã có 15 năm phát triển. Trong suốt quá trình hoạt động, Hội ngày càng mở rộng quy mô, dần đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả. 100%, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập Hội Khuyến học với 2.247 chi hội, 121.854 hội viên, đạt 15,2% dân số toàn tỉnh. Cùng với tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục, Hội đẩy mạnh phát triển các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài, đưa cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học lan tỏa sâu rộng.
(HBĐT) - Ngành GD&ĐT thành phố vừa tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố năm học 2012-2013. Có 392 học sinh của 17 trường THCS trên địa bàn dự thi ở 8 môn. Kết quả, đã có trên 200 em đoạt giải từ khuyến khích trở lên.
Sáng 1-2 , Hội sinh viên TP. Hà Nội và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam đã tổ chức xe đưa sinh viên các trường ĐH, CĐ về quê đón Tết cùng gia đình nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013. Hàng chục chuyến xe Tết được bố trí tới các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là năm thứ hai Hội sinh viên thành phố triển khai hoạt động này.