HTX thổ cẩm truyền thống xã Chiềng Châu, Mai Châu tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 30 lao động.

HTX thổ cẩm truyền thống xã Chiềng Châu, Mai Châu tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 30 lao động.

(HBĐT) - Xác định dạy nghề, giải quyết việc làm hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Mai Châu đã phối hợp với nhiều ngành và có nhiều hình thức hỗ trợ nông dân như: chủ động liên kết với các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất để tổ chức dạy nghề và cung ứng lao động, tín chấp với ngân hàng vay vốn, bảo lãnh mua giống, cung ứng vật tư phân bón trả chậm, hỗ trợ thành lập các tổ nhóm hộ theo hình thức hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức dạy nghề tại chỗ cho lao động nông thôn trên địa bàn theo phương thức vừa học, vừa làm nghề.

 

Hội quan tâm tạo thêm các nguồn vốn giúp nông dân phát triển sản xuất kinh doanh. đến nay, đã có trên 200 lượt hộ nông dân được vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân. Hội nông dân nhận uỷ thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng CSXH với dư nợ đạt 37.290 triệu đồng giúp cho 2.489 hộ vay, kiện toàn tổ vay vốn tín dụng theo Nghị định 41 của Chính phủ bước vào hoạt động tốt với tổng số dư nợ 27 tỷ 484 triệu đồng, giúp cho 1.082 hộ vay. Vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Hội quản lý 126 triệu đồng giúp cho tổ nhóm chăn nuôi gồm 7 hộ vay. Theo đánh giá, các nguồn vốn trên đều sử dụng đúng mục đích và hiệu quả. Hội đã chủ động phối hợp với Phòng NN-PTNT, Trạm KN-KL, Trung tâm học tập cộng đồng, các dự án tại huyện tổ chức 250 lớp tập huấn chuyển giao KH-KT cho gần 3.000 lượt hội viên nông dân, tham gia xây dựng nhiều mô hình trình diễn chuyển giao tiến bộ KH-KT về cây trồng, vật nuôi. Đồng thời phối hợp với đơn vị cung cấp cung ứng vật tư, phân bón trả chậm được gần 800 tấn cho nông dân 12 xã trên địa bàn huyện, tư vấn hỗ trợ nông dân mua 31 máy cày phục vụ sản xuất. Ngoài ra, Hội trực tiếp và phối hợp dạy nghề ngắn hạn 40 lớp cho hơn 1.200 lượt hội viên nông dân với các nghề: may thổ cẩm trên máy may công nghiệp, thêu dệt thổ cẩm, mây - tre đan, tăm mành, chế biến nông - lâm sản và phối hợp với các công ty, xí nghiệp tư vấn việc làm cho hàng trăm lượt người là con em, cán bộ hội viên nông dân.

 

Về xây dựng tổ nhóm theo hình thức hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Hiện Hội đang phối hợp và hỗ trợ, hướng dẫn HTX thổ cẩm truyền thống xã Chiềng Châu, tổ nhóm sản xuất thổ cẩm xã Nà Phòn, xã Pà Cò... sản xuất có hiệu quả. Phối hợp với Công ty cổ phần sở hữu công nghiệp Investip, Sở Khoa học và Công nghệ đẩy nhanh quá trình xây dựng nhãn hiệu thổ cẩm Mai Châu do Hội là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể thổ cẩm Mai Châu. Bên cạnh đó, Hội còn nhận giúp đỡ tổ hợp tác “Tự lực” sản xuất gạch không nung xã Mai Hạ gồm 18 thành viên là những người không may mắc nghiện và nhiễm HIV…

 

Với công tác dạy nghề, trong những năm qua, Hội đã giải quyết được thêm việc làm cho hàng nghìn nông dân. Nhìn chung số nông dân sau học nghề đã tự tạo thêm việc làm, nhiều người đã mở rộng SX-KD, sử dụng kiến thức, kỹ năng vào hoạt động thực tiễn và trở thành hộ nông dân SX-KD giỏi. Có được kết quả trên Hội đã tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề, tìm hiểu nguyện vọng, tư vấn việc làm, đồng thời tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên nông dân về các chính sách hỗ trợ học nghề, lợi ích của việc học nghề, chính vì thế đã tạo được niềm tin cho hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư, áp dụng kiến thức để mở rộng sản xuất nâng cao thu nhập.

 

 

                                                                          Đinh Thắng

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục