Điều kiện học tập, giảng dạy của cô và trò trường PTDTNT liên xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đã có những thay đổi đáng kể.

Điều kiện học tập, giảng dạy của cô và trò trường PTDTNT liên xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đã có những thay đổi đáng kể.

(HBĐT) - Năm học 2012 - 2013, phát huy kết quả đã đạt được trong những năm học trước, với sự quan tâm, đầu tư và chăm lo của tỉnh, của các cấp, ngành và sự tham gia của toàn dân, sự nghiệp GD&ĐT tỉnh ta tiếp tục có bước phát triển mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, toàn ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học này, ngành đã quán triệt và triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010- 2015), chiến lược phát triển GD&ĐT giai đoạn 2011-2020 gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT và tỉnh phát động được ngành triển khai thực hiện. Trong đó đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy quản lý; đổi mới quản lý giáo dục. Ngành đã chọn năm 2013 và năm 2014 là “Năm giáo dục vùng khó khăn” nhằm nâng cao lên một bước chất lượng giáo dục toàn diện vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn ngành, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong cộng đồng, sự nghiệp GD&ĐT đã nhận được sự đầu tư, quan tâm, ủng hộ từ nhiều phía. “Bức tranh” giáo dục tiếp tục có nhiều điểm sáng. Chất lượng giáo dục đại trà được chú trọng; tỉnh ta có nhiều cố gắng khi duy trì và nâng cao chất lượng công tác PCGD; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các TTHTCĐ góp phần thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy trong các nhà trường. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm.

 

Vì thế, ngành đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của sự nghiệp GD&ĐT. Trong đó, nổi bật là quy mô trường lớp không ngừng phát triển; năm học này, toàn tỉnh có 730 trường, đơn vị và 210 TTHTCĐ (trên 194.000 HS, SV). Tỷ lệ phòng học kiên cố đều tăng ở các cấp học. Toàn tỉnh đã có 7.212 phòng học kiên cố, chiếm 84,8%, phòng học tạm chỉ chiếm 2,1%. Tỉnh đã có 184 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 25,8%). Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được nâng cao. Số giáo viên trên chuẩn ngày càng tăng (trên chuẩn đối với giáo viên mầm non 27,3%, với giáo viên cấp tiểu học chiếm 53,3% và với giáo viên THCS số trên chuẩn chiếm 39,5%). Số cán bộ, giáo viên là đảng viên đã chiếm trên 44,4% (9.429 đảng viên)...  Đội ngũ này tiếp tục khẳng định trong sự nghiệp “trồng người” ở tỉnh ta. Năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 417 cán bộ, quản lý, giáo viên đoạt giải tại các hội thi cấp tỉnh (trong đó có 5 giáo viên tiểu học cấp quốc gia). Chất lượng GD&ĐT của tỉnh từng bước chuyển biến theo hướng tích cực. Ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng GD toàn diện. Trong đó, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững và nâng cao. Toàn tỉnh đã có 2.833 HSSV đạt giỏi cấp tỉnh. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tỉnh ta đoạt 46 giải và có học sinh tham gia đội dự tuyển vật lý quốc tế. Bên cạnh đó, tỉnh ta còn đoạt trên 100 giải tại các cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức (giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán và thi tiếng Anh trên In-tơ-nét, toán học tuổi thơ, kỳ thi học sinh giỏi THPT khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ lần thứ VI...). Trong thành tựu đáng kể đó có đóng góp đáng kể của các đơn vị: trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, PTDTNT tỉnh, THPT Công Nghiệp, THPT Lương Sơn, THPT Lạc Thuỷ B, THPT Kim Bôi, ngành GD&ĐT thành phố Hoà Bình...

 

Kết thúc năm học, Sở GD&ĐT tỉnh ta hoàn thành xuất sắc 13/16 lĩnh vực công tác, được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu cả nước. Như vậy 5 năm liền, từ năm học 2008 - 2009 đến nay, ngành GD&ĐT liên tục được nhận cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu của Bộ GD&ĐT. Đó cũng là động lực để toàn ngành tập trung sức, thực hiện tốt 5 nhiệm vụ năm học 2013-2-14: tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn và tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

 

 

                                                                           Văn Tưởng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục