Là trường chuẩn quốc gia, trường THCS thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đã có sự chuẩn bị đầy đủ các mặt cho năm học mới 2013-2014. Thầy và trò đều nỗ lực phấn đấu thi đua

Là trường chuẩn quốc gia, trường THCS thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đã có sự chuẩn bị đầy đủ các mặt cho năm học mới 2013-2014. Thầy và trò đều nỗ lực phấn đấu thi đua "dạy tốt - học tốt" xứng đáng với sự ghi nhận của Chính phủ (năm học vừa qua trường được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ).

(HBĐT) - Ngày 5/9 tới, cùng với hàng triệu học sinh cả nước, trên 19.600 học sinh, sinh viên và 21.781 cán bộ, giáo viên, CNV ngành GD&ĐT tỉnh ta bước vào năm học mới 2013-2014. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hoà Bình đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT về nhiệm vụ năm học, các bước chuẩn bị cho năm học mới...

 

P.V: Thưa đồng chí, năm học 2012-2103, đã kết thúc. Nhìn lại năm học này, đồng chí có những đánh giá thế nào về những kết quả mà toàn ngành đã nỗ lực đạt được?

 

Đồng chí Nguyễn Minh Thành: Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, năm học 2012 – 2013, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND huyện, thành phố, sự quan tâm, chăm lo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sự nghiệp GD&ĐT tỉnh ta tiếp tục có bước phát triển mới và giành nhiều kết quả quan trọng trên khắp các lĩnh vực của sự nghiệp GD&ĐT. Toàn ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chất lượng giáo dục đại trà được chú trọng, chỉ đạo có chiều sâu, đánh giá thực chất chất lượng học tập của học sinh, sinh viên. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác PCGD; chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các TTHTCĐ góp phần thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy trong các nhà trường. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm. Các cuộc vận động và phong trào thi đua được các nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ, có chiều sâu, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Ngành đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của sự nghiệp GD&ĐT. Trong đó, nổi bật là quy  mô trường lớp không ngừng phát triển, tỷ lệ phòng học kiên cố đều tăng ở các cấp học. Có 7.212 phòng học kiên cố, chiếm 84,8%, phòng học tạm chỉ chiếm 2,1%. Tỉnh đã có 184 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 25,8%). Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được nâng cao; chất lượng GD&ĐT của tỉnh từng bước chuyển biến theo hướng tích cực. Ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng GD toàn diện. Trong đó, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được giữ vững và nâng cao (năm học này, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tỉnh ta đoạt 46 giải). Kết thúc năm học, ngành GD&ĐT tỉnh hoàn thành xuất sắc 13/16 lĩnh vực công tác, được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu cả nước. Như vậy, 5 năm liền từ năm học 2008 - 2009 đến nay, ngành liên tục được nhận cờ thi dua xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu của Bộ GD&ĐT.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ cụ thể của Ngành trong năm học mới 2013 - 2014? Để năm học mới tiếp tục có được những khởi đầu thuận lợi, thời gian qua, toàn ngành đã có sự chuẩn bị như thế nào thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Minh Thành: Năm học 2013-2014 là năm thứ ba ngành GD&ĐT thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; triển khai chương trình hành động của Bộ GD&ĐT giai đoạn 2011-2016 và chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020. Toàn ngành tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm sau: tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý GD&ĐT; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục; tiếp tục quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn; tập trung chỉ đạo công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường CSVC, thiết bị giáo dục.      

 

Năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 728 đơn vị trường, trung tâm với 196.003 học sinh, sinh viên và 21.781 cán bộ, giáo viên và nhân viên (bên cạnh đó còn có 210 TTHTCĐ). Trong thời gian qua, để việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới đạt kết quả tốt, ngành đã tổ chức bồi dưỡng hè 2013 cho các cán bộ quản lý, giáo viên  ngành học, bậc học (48 lớp với trên 3.400 học viên). Tập trung chỉ đạo điều tra tỷ lệ  trẻ em 5 tuổi ở các trường trong tỉnh; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho các cháu mẫu giáo, nhà trẻ, trẻ 5 tuổi, học sinh vào lớp 1 đến trường với tỷ lệ cao nhất. Đồng thời, tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh yếu; thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 theo đúng kế hoạch của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh. Chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, SGK và các tài liệu khác cho năm học mới. Về mua sắm thiết bị chuẩn bị cho năm học mới, tính từ tháng 6/2013 đến ngày 15/8 , toàn tỉnh đã mua sắm thiết bị phục vụ công tác giảng dạy với kinh phí 8.724 triệu đồng. Ngành cũng đã phát hành phục vụ cho năm học mới 2.020.219 bản SGK, tài liệu giảng dạy và văn phòng phẩm, thiết bị, đồ dùng dạy học với tổng kinh phí là trên 17 tỷ 571 triệu đồng.

 

Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT ban hành Công văn số 1486 ngày 9/8/2013 về việc hướng dẫn khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường ” năm học 2013-2014. Đồng thời, ngành phối hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, cổ động về khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” trong toàn tỉnh; đẩy mạnh XHH giáo dục tại các địa phương. Đặc biệt chú trọng, quan tâm đến những học sinh nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con thương binh, liệt sỹ, học sinh mồ côi cha mẹ, học sinh dân tộc ít người, trẻ em khuyết tật.... Ngành cũng phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đoàn thể triển khai thực hiện “3 đủ” cho học sinh (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở), không để tình trạng học sinh phải bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc và đồ dùng, sách vở. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng T.Ư và tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuẩn bị cho năm học mới, lễ khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” năm học 2013-2014. Trong dịp này, Sở GD&ĐT cùng Công đoàn GD tổ chức tặng quà cho 140 học sinh  với tổng kinh phí 42 triệu đồng. Ngành tiếp tục có sự chỉ đạo lễ khai giảng và “ Ngày toàn dân đưa trẻ em đến trường” thực hiện đúng theo kế hoạch thời gian năm học.

 

Dưới dự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; với sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và UBND huyện, thành phố; sự chăm lo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, toàn ngành GD&ĐT phấn  đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2013- 2014.

 

P.V: Xin cám ơn đồng chí.

 

                                                               Văn Tưởng (Thực hiện)

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục