(HBĐT) - Trong những năm qua, huyện Kim Bôi đã chú trọng đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tạo việc làm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, sau 3 năm thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010- 2013, Trung tâm Dạy nghề huyện Kim Bôi đã mở nhiều lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong năm 2011, huyện đã mở 11 lớp với sự tham gia của 305 học viên; năm 2012 mở 6 lớp, 181 học viên và theo kế hoạch năm 2013 mở 11 lớp với 324 học viên.

 

Đồng chí Phạm Văn Kha, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Kim Bôi cho biết: Từ nhận thức được tầm quan trọng học nghề của lao động nông thôn, hàng năm, huyện tiến hành khảo sát nhu cầu học nghề cho người lao động nông thôn tại các xã, thị trấn. Từ đó xây dựng kế hoạch và chủ động chọn lựa nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu phát triển KT-XH và nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, tiếp tục thực hiện Quyết định 1956/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, huyện đã khảo sát nhu cầu học nghề thực tế tại các xã, thị trấn và có 944 người đăng ký tham gia. Trong đó bao gồm các nhóm nghề chính là chăn nuôi, mây - tre đan, sửa chữa máy nông nghiệp, nghề may và làm chổi chít xuất khẩu. Kết quả, đến thời điểm này, huyện đã khai giảng được 11 lớp theo kế hoạch gồm 4 lớp chăn nuôi lợn, gà với 120 học viên  tại các xã Kim Truy, Kim Bôi, Mỵ Hòa, Kim Tiến; 3 lớp may túi xách siêu thị, 84 học viên tại Kim Tiến, Đông Bắc, Trung Bì; 3 lớp chổi chít xuất khẩu, 90 học viên tại Cuối Hạ, Hạ Bì, Sào Báy; 1 lớp mây- tre đan xuất khẩu tại Kim Truy. Qua thực tế mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện cho thấy, lĩnh vực dạy nghề sản xuất TTCN, chăn nuôi gia súc, gia cầm có tỷ lệ giải quyết việc làm sau đào tạo cao hơn do người học nghề sau khi học nghề đã bổ sung, nâng cao kỹ năng và kiến thức, áp dụng KHKT vào thực tế các mô hình nông nghiệp sẵn có của gia đình. Cụ thể như mô hình nuôi lợn ở xóm Bôi Câu (xã Kim Bôi), Bo (xã Kim Bình). Riêng số lao động nông thôn học nghề phi nông nghiệp như may túi sách hàng siêu thị, làm chổi chít xuất khẩu, tỷ lệ có việc làm sau tạo chiếm từ 70-80%. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Bo, xã Đông Bắc có các doanh nghiệp, xưởng sản xuất giải quyết việc làm cho lao động sau đào tạo với mức lương trung bình từ 2-3 triệu đồng/tháng.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Văn Kha, hiện nay, bên cạnh những thuận lợi, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn còn gặp một số khó khăn như: Là huyện địa bàn rộng, ngành nghề được đào tạo chủ yếu theo hình thức vừa học, vừa làm, điều kiện đi lại khó khăn cho việc mở lớp. Kinh phí dành cho công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu thức tế của các lớp học. Bên cạnh đó, do công tác tuyên truyền chưa đồng bộ, một bộ phận người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác dạy nghề, chưa coi học nghề là một yếu tố cần thiết để đảm bảo phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nên việc tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người lao động tham gia học nghề còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, để khắc phục hạn chế này, Trung tâm Dạy nghề huyện thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm theo hướng tạo việc làm ổn định tại chỗ cho người học nghề.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, dạy nghề, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên. Tổ chức các lớp học nghề gắn với thị trường tuyển dụng lao động và đào tạo nghề gắn với địa chỉ cụ thể để người lao động yên tâm, phấn khởi trong quá trình học nghề. Với những giải pháp cụ thể của Trung tâm Dạy nghề huyện, sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách ưu đãi của các cấp, ngành, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Kim Bôi giai đoạn tiếp theo mới có tính hiệu quả và bền vững.

 

 

 

                                                                          Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục