Dù đã được công nhận đạt chuẩn, tuy nhiên thư viện trường TH Phúc Tiến vẫn buộc phải đóng cửa bởi phòng thư viện đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
(HBĐT) - Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là các trường bước vào năm học mới 2014 – 2015. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, nhiều trường học vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trong năm học mới này. Theo thống kê của phòng GD huyện Kỳ Sơn, đến thời điểm này, toàn huyện vẫn còn thiếu hơn chục phòng học và 50 phòng học, phòng chức năng đã xuống cấp, không đảm bảo cho việc dạy và học. Vừa thiếu, vừa xuống cấp nhưng năm học này, huyện Kỳ Sơn chỉ duy nhất có trường THCS Yên Quang được đầu tư kinh phí để sửa sửa.
Được xây dựng từ năm 1996 nên qua gần 20 năm sử dụng, dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học của trường THCS Yên Quang đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm học 2014 – 2015, từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục, huyện đã đầu tư gần 580 triệu đồng đầu tư sửa chữa, nâng cấp phòng học cho nhà trường. Trong đó, chủ yếu là bóc dỡ, trát lại 30% lớp vỏ ngoài, thay thế hệ thống cửa và một số hạng mục khác. Hiện, nhà trường đang chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 18/8. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành sửa chữa, trường THCS xã Yên Quang cũng chỉ cơ bản đáp ứng đủ số phòng học cho gần 300 học sinh của 4 khối lớp, một số phòng chức năng như phòng đội, phòng thiết bị, phòng hiệu trưởng và một phòng học vẫn phải tận dụng từ các phòng học cũ, đã xuống cấp và không đảm bảo.
Cùng chung hoàn cảnh đó là trường tiểu học xã Phúc Tiến. Năm học 2014 – 2015, nhà trường có 135 em học sinh, tính đến thời điểm này, nhà trường đã tuyển sinh vào lớp 1. Nhìn chung, số phòng học đã đáp ứng đủ nhu cầu học sinh, nhà trường cũng đã được cấp kinh phí 3 triệu đồng để mua bổ sung đò dùng dạy học, sách giáo khoa phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhà trường đang phải đối mặt với tình trạng thiếu các phòng chức năng và phòng thiết bị bởi các phòng này được đầu tư xây dựng từ năm 1999 và đã xuống cấp nghiêm trọng. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực tế, nhà trường chỉ có 2 dãy nhà chính, một dãy gồm 6 phòng học được đầu tư từ năm 2002 và 1 dãy nhà cấp 4 gồm 4 phòng học được đầu tư từ năm 1999, vì vậy, hầu hết các phòng dãy nhà cấp 4 này đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, do thiếu phòng, nhà trường vẫn phải tận dụng 4 phòng học của dãy nhà cấp 4 ngăn thành 5 gồm phòng hiệu trưởng, hiệu phó, phòng hội đồng, phòng thư viện và phòng thiết bị. Đặc biệt, trong đó có 2 phòng là phòng thư viện và thiết bị không thể sử dụng được do tường tróc, mái nhà đã bị mục nát một phần và rơi hẳn xuống dẫn đến dột mưa, nếu tiếp tục sử dụng rất nguy hiểm. Chính vì vậy, hiện nay, nhà trường đã phải dùng những tấm bạt che phủ toàn bộ sách, thiết bị dạy học để trong hai phòng vì thực tế không thể chuyển đi nơi khác. Từ năm học 2012 – 2013, với sự nỗ lực của các thầy, cô giáo, thư viện nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn. Tuy nhiên, từ năm học vừa qua, thư viện nhà trường buộc phải đóng cửa vì phòng thư viện xuống cấp, nhà trường không dám cho các em học sinh vào đọc.
Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn cho biết: Cùng với những khó khăn về đội ngũ cán bộ giáo viên, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn cũng đang phải đối mặt với những khó khăn về cơ sở vật chất. Trên địa bàn huyện, tình trạng các trường quá tải hoặc phải học 2 ca là không có, tuy nhiên, thực tế nhiều trường vẫn chưa đáp ứng đủ phòng học theo đúng tiêu chuẩn hoặc phải tận dụng lại các phòng học cũ để đảm bảo đủ lớp cho học sinh. Đặc biệt, tình trạng thiếu các phòng học chức năng, nhà hiệu bộ xuống cấp vẫn tồn tại ở một vài trường gây khó khăn cho công tác dạy và học của các nhà trường.
Sau khi hoàn thành việc sửa chữa 8 phòng học tại xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn vẫn còn trên 40 phòng đã xuống cấp cần cải tạo nâng cấp sửa chữa và hơn chục phòng còn thiếu chưa có kinh phí thực hiện. Đây là một trong những khó khăn, thách thức lớn trong năm học mới 2014 – 2015. Vì vậy, để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho thầy, trò trong huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới rất cần sự quan tâm của các cơ quan chức năng, tạo điều kiện về kinh phí để ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn nâng cấp, sửa chữa các phòng xuống cấp, xây mới các phòng còn thiếu.
P.L
(HBĐT) - Huyện Cao Phong hiện có 13 hội khuyến học xã, thị trấn (174 chi hội với 8.021 hội viên). Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Hội Khuyến học các cấp đã huy động được sự tham gia của các hội viên, chi hội trong nhiều hoạt động như: xây dựng quỹ, tiếng trống khuyến học, nuôi lợn nhựa tiết kiệm (có từ 7.000 - 8.000 con). Toàn huyện đã xây dựng được quỹ khuyến học với tổng kinh phí là 1, 546 tỷ đồng.
(HBĐT) - Với sự quan tâm của các cấp, ngành, nhất là những nỗ lực của ngành GD-ĐT năm 2011, thành phố Hòa Bình đã được Bộ GD-ĐT công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
(HBĐT) - Ngày 29/7, tại hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 do Bộ GD&ĐT tổ chức, ngành GD&ĐT tỉnh ta là 1 trong 23 địa phương được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu năm học 2013 – 2014.
(HBĐT) - Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, trong 3 năm (2011-2013), toàn tỉnh đã tổ chức 865 hội nghị, cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền, PBGDPL cho 47.584 nghìn lượt cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tham dự về các lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, dân sự, phòng, chống ma túy, HIV... Trong đó, đã tổ chức 14 hội thi tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống ma túy; HIV/AIDS; phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em trong các trường THCS, THPT.
Sáng 29-7, tại hội nghị Tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia thay thế cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT và Kỳ thi Tuyển sinh Đại học, Cao đẳng để lấy ý kiến rộng rãi.
Chiều ngày 28-7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra lễ bế mạc kì thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) lần thứ 46. Đoàn Việt Nam đã xuất sắc đạt được hai huy chương vàng và hai huy chương bạc.