Trường PT DTNT THPT tỉnh từng là đơn vị anh hùng, một trong những “địa chỉ đỏ” của sự nghiệp GD &ĐT Hoà Bình đã và đang tiếp tục được đầu tư về nhiều mặt.

Trường PT DTNT THPT tỉnh từng là đơn vị anh hùng, một trong những “địa chỉ đỏ” của sự nghiệp GD &ĐT Hoà Bình đã và đang tiếp tục được đầu tư về nhiều mặt.

(HBĐT) - Cứ đến tháng 11, khi các trường học trong tỉnh có những hoạt động hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), những nhà giáo ưu tú, cựu giáo chức hiện đang sinh sống tại Hòa Bình - từng có mặt trong “đoàn quân tình nguyện” năm 1959 lại bồi hồi nhớ về những năm tháng đáng nhớ ấy. Đó là vào tháng 9/1959, cách đây 55 năm, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ, 860 giáo viên ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ tình nguyện lên phục vụ sự nghiệp giáo dục 10 tỉnh miền núi.

 

Trước khi “thượng sơn”, những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa - giáo dục còn được gặp Bác Hồ kính yêu. Mỗi người, trong hành trang đi lên các tỉnh còn chồng chất những khó khăn, gian khổ cùng bao thách thức chờ đón là lời căn dặn của Bác: “Công tác ở miền núi có nhiều khó khăn... nhưng các cô, các chú cần xung phong đến nơi, đến chốn. Cần có tinh thần bền bỉ, quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn, làm tròn nhiệm vụ”.

 

Cùng với hàng trăm nhà giáo trẻ lên các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn... năm ấy đã có hơn 100 nhà giáo từ Thanh Hóa, Sơn Tây, trường Sư phạm T.Ư lên với giáo dục Hòa Bình. Có người đã từng dạy học nhiều năm ở Thanh Hóa như nhà giáo ưu tú Trần Mạnh Hòa - hiện sinh sống ở phường Tân Hòa, thành phố Hòa Bình; có người mới rời giảng đường như nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Song, hiện sinh sống ở phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình. Hoặc có người chẳng quản ngại thân gái dặm trường như cô giáo trẻ từ thành cổ Sơn Tây Nguyễn Thị Vũ (hiện sống ở thành phố Hòa Bình) … Mỗi người một điều kiện, hoàn cảnh nhưng đều có chung bầu nhiệt huyết, khát khao được cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” ở tỉnh, thời điểm mà hệ thống GD của tỉnh còn quá mỏng. Bước chân của những nhà giáo đã đi đến, lập nghiệp và làm công tác giảng dạy ở khắp các Mường: Bi, Vang, Thàng, Động. Có người ngược sông Đà lên dạy học ở vùng cao Mai Châu, Đà Bắc hoặc những miền quê heo hút khó khăn trăm bề ở Lạc Thủy, Yên Thủy. Với tâm nguyện, tất cả vì học sinh thân yêu, tất cả vì sự nghiệp giáo dục dân tộc, miền núi, các thầy, cô giáo đã vượt qua nhiều gian khó, hòa mình vào sức mạnh của các cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc, từng bước gây dựng sự nghiệp GD miền núi Hòa Bình phát triển. Biết bao tên các thầy, cô giáo gắn với bao ngôi trường, bao miền quê trong tỉnh và trong những năm tháng đó đã nhen lên ngọn lửa tâm huyết với “con chữ” cho biết bao thế hệ học sinh Hòa Bình. Nhiều nhà giáo, từ ngày khởi đầu gian nan đó đã gắn bó cả cuộc đời mình đối với sự nghiệp GD &ĐT và quê hương Hòa Bình.

 

Ngày nào, sự nghiệp GD &ĐT còn mỏng, yếu và manh mún, sau những nỗ lực không mệt mỏi của các cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, nhất là sự cố gắng, phấn đấu của ngành GD &ĐT (cả những người đặt những viên gạch đầu đó), sự nghiệp GD tỉnh đã có những bước tiến, phát triển thật sự. Qua thăng trầm cùng những khúc ngoặt khác nhau, nhất là sau sự kiện tái lập tỉnh (năm 1991), bức tranh GD &ĐT tỉnh đã có những thay đổi cả về lượng và chất. Quy mô, mạng lưới trường học phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Năm học này, toàn tỉnh đã có 733 trường MN, tiểu học, THCS, THPT, trường PTDTNT THCS, các trung tâm, trường chuyên nghiệp và 210 TTHTCĐ. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD các cấp phát triển mạnh. Trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao: trình độ trên chuẩn về đào tạo với giáo viên GDMN chiếm 41,8%, GD tiểu học chiếm 64,2%, THCS chiếm 47,5%; PT dân tộc nội trú THCS chiếm 62,9%, THPT chiếm 8,1%.  GD chuyên nghiệp chiếm 52,7%. Toàn tỉnh đã có 210 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 29,6%. Năm học vừa qua, tỉnh ta có 187 học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực; đã có 2.469 thí sinh đỗ ĐH, CĐ, đạt tỷ lệ 40,26% (tính đến tháng 10/2014). Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được đầu tư thoả đáng. Tính đến đầu năm học 2014 -2015, tỉnh có 8.649 phòng học, trong đó có 7.238 phòng học kiên cố, chiếm 83,7%, phòng học bán kiên cố 1.308 phòng. Ngành đã triển khai tốt các CVĐ, phong trào thi đua và đã xây dựng được các điển hình tiên tiến, tập thể xuất sắc. Tới nay, tỉnh ta đã có 1 nhà giáo nhân dân và 43 nhà giáo ưu tú. Nhiều trường tạo được ấn tượng tốt đối với toàn quốc như đơn vị anh hùng: PT DTNT THPT tỉnh, THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, MN Đồng Tâm (Lạc Thuỷ), xã Ngổ Luông anh hùng... GD Hoà Bình tạo được sức bật đáng kể không chỉ tính trong các tỉnh miền núi phía Bắc mà đã có tầm lan toả cấp toàn quốc. 6 năm học liên tiếp gần đây, GD&ĐT tỉnh được nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD &ĐT.

 

 

 

 

                                                                              Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục