(HBĐT) - Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Theo đó quy định đối với những người không được Nhà nước hoặc các cơ quan, tổ chức mua thẻ BHYT sẽ phải mua thẻ BHYT theo hộ gia đình và khi mua BHYT sẽ được hưởng các quyền lợi theo Luật BHYT như: khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con; được quỹ BHYT chi trả đối với các chi phí bao gồm: thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng theo quy định.

 

Từ  ngày 1/6/2016, mức đóng BHYT theo hộ gia đình là: Người thứ nhất đóng 653.400 đồng, người thứ 2 đóng 457.380 đồng, người thứ 3 đóng 392.040 đồng, người thứ 4 đóng 326.700 đồng và từ người thứ 5 trở đi đóng đồng giá 261.360 đồng. Trong thời gian từ nay đến hết năm 2019, đối với hộ cận nghèo ngoài việc được Nhà nước hỗ trợ 70% phí mua thẻ thì Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” sẽ hỗ trợ thêm 20%. Do vậy, người thuộc diện hộ cận nghèo khi mua thẻ BHYT theo hộ gia đình chủ phải đóng 10% phí mua thẻ BHYT (tương đương với 65.340 đồng).

 

Sổ hộ khẩu gia đình chị Nguyễn Thị Mơ, xóm Dụ 7A, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) có 7 người gồm: bố, mẹ chồng, vợ chồng, 2 đứa con và 1 người em trai út chưa lập gia đình. Chị Mơ làm nông nghiệp, chồng và em trai là thợ xây. Bố, mẹ chị Mơ đã gần 70 tuổi, trước đây cũng đều làm lao động tự do nên chị Mơ muốn tham gia BHYT cho bố, mẹ để phòng khi đau ốm. Thế nhưng, khi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực (từ ngày 1/1/2015) nếu muốn tham gia BHYT cho một người trong gia đình thì tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu (trừ những người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ) đều phải tham gia. Do vậy, nếu tham gia BHYT thì cả gia đình chị Mơ phải đóng hơn 3 triệu đồng/năm. Đối với gia đình làm nông nghiệp thì số tiền này  không phải là nhỏ, vì vậy gia đình chị Mơ không tham gia BHYT.

 

Chị Mơ cho biết: “Tham gia BHYT để phòng những lúc ốm đau, bệnh tật có nguồn hỗ trợ chi trả. Chúng tôi vẫn biết nếu có điều kiện tham gia cho cả gia đình thì tốt hơn. Thế nhưng, trong hoàn cảnh kinh tế eo hẹp như gia đình tôi hiện nay thì việc cùng một lúc phải bỏ ra số tiền lớn như vậy là rất khó khăn”.

 

Để giảm bớt khó khăn, người tham gia BHYT được lựa chọn kỳ đóng (tính theo niên độ tài chính) để đăng ký: Đóng theo quý hoặc đóng 6 tháng/1 lần. Nhưng phải đóng vào nửa đầu của kỳ đã đăng ký. Cụ thể hơn khi tham gia BHYT hộ gia đình thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng những quyền lợi sau: Khám bệnh, chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng; xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng; sử dụng thuốc, dịch truyền; máu và các chế phẩm của máu; các phẫu thuật, thủ thuật; chăm sóc thai sản và sinh đẻ; sử dụng vật tư, thiết bị y tế và giường bệnh. Đồng thời, được quỹ BHYT chi trả toàn bộ hoặc theo mức độ được hưởng về tiền khám, chữa bệnh. Được cán bộ có chuyên môn y tế khám bệnh, chữa bệnh và được chuyển đến bệnh viện tuyến trên khi bệnh nặng sẽ giảm được rất nhiều chi phí (80%, đặc biệt là giá dịch vụ khám, chữa bệnh đã tăng như hiện nay) khi có người trong gia định bị ốm đau.

  

 

                                                    Kim Tuất

                           (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục