(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Duy Thường, Phó trưởng phòng Khai thác và thu nợ (BHXH tỉnh) cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo BHXH tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban, ngành trong tỉnh, việc thực hiện công tác quản lý, đôn đốc thu nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (bảo hiểm) được tập thể cán bộ, viên chức trong Phòng tích cực thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao.

 

Cán bộ Phòng Khai thác và thu nợ (BHXH tỉnh) cập nhật danh sách các doanh nghiệp nợ đọng đóng bảo hiểm từ 3 tháng trở lên.

Tuy nhiên, tình trạng trốn đóng bảo hiểm xảy ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh với mức độ ngày càng tăng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động. Tính đến ngày 30/9/2016, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh là 165.979 triệu đồng. Trong đó, nợ BHXH 83.745 triệu đồng; nợ BHTN 2.210 triệu đồng, nợ BHYT 80.024 triệu đồng (ngân sách Nhà nước nợ 73.124 triệu đồng). Qua phân tích nợ, số nợ bảo hiểm từ 3 tháng trở lên trong khối doanh nghiệp (chủ yếu là các doanh nghiệp khối sông Đà) 54.921 triệu đồng; BHXH thành phố Hòa Bình với số nợ từ 3 tháng trở lên trên 19 tỷ đồng; BHXH Lương Sơn trên 5,3 tỷ đồng.  

Nguyên nhân chính của tình trạng này là các doanh nghiệp đóng bảo hiểm trên địa bàn tỉnh hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng chịu ảnh hưởng lớn của suy thoái kinh tế, thiếu vốn, lãi suất vay vốn cao, thu hồi vốn rất khó khăn. Do đó dẫn tới việc trích nộp bảo hiểm không kịp thời hàng tháng theo quy định và tình trạng nợ đọng kéo dài. Mặc dù cơ quan BHXH đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động việc tham gia BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp; đôn đốc việc thu nợ, tuy nhiên ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về bảo hiểm của một số đơn vị sử dụng lao động chưa cao dẫn tới tình trạng trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Mặt khác, từ ngày 1/1/2016, Tòa án nhân dân không tiếp nhận các hồ sơ khởi kiện đòi tiền nợ bảo hiểm và Bộ luật Hình sự lùi thời hạn hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016 sang ngày 1/1/2017. Hiện nay, cơ quan BHXH chưa thực hiện được chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng bảo hiểm, muốn xử lý vi phạm phải kiến nghị với cơ quan quản lý nên chưa mang tính răn đe kịp thời đối với các doanh nghiệp.  

Theo đồng chí Nguyễn Duy Thường, trong thời gian tới, để thực hiện quản lý, đôn đốc thu nợ bảo hiểm, BHXH tỉnh nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý nợ, đôn đốc thu nợ theo Quyết định số 959 của BHXH Việt Nam. Tăng cường thực hiện quy chế phối hợp và phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng như Công an, Thuế, LĐLĐ, LĐ-TB&XH tổ chức kiểm tra, thanh tra, đôn đốc thu nợ; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chậm đóng bảo hiểm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo quy định. Định kỳ hàng tháng kịp thời báo cáo UBND tỉnh về tình trạng nợ đọng bảo hiểm. Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn. Sẽ công khai tình trạng vi phạm pháp luật BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời gửi thông báo nợ trực tiếp đến tổ chức Công đoàn hoặc đại diện người lao động tại các đơn vị đang trốn đóng, nợ tiền đóng bảo hiểm với số lượng lớn, kéo dài để người lao động biết... Đối với các đơn vị cố tình trốn đóng bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục chuyển hồ sơ đến các cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự khi có hiệu lực thi hành.  

 

                                                         Hương Lan

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục