(HBĐT) - Từ năm học 2016 - 2017, cùng với tăng mức lương cơ sở, mức đóng BHYT cho HSSV và thời hạn ghi trên thẻ đã có sự thay đổi.

 

Chị Thu Nga, phụ huynh học sinh khối lớp 8, trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) cho biết: Năm ngoái, chị đóng tiền mua BHYT cho con 534.000 đồng. Năm nay chị nghĩ sẽ cao hơn do mức lương cơ sở tăng. Nhưng đi họp phụ huynh, nhà trường thông báo đóng 457.400 đồng, tức là giảm hơn so với năm ngoái, chị vẫn chưa hiểu tại sao.

 

Giải thích cho thắc mắc của chị Nga là do mức lương cơ sở năm trước và số tháng đóng bảo hiểm so với năm học này có sự khác nhau. Theo đó, học sinh mua thẻ BHYT với số tiền được tính theo công thức:

 

Số tiền đóng = Mức lương cơ sở tại thời điểm đóng x 4,5% x số tháng tham gia.

Trong đó: Sinh viên đóng 70%. Nhà nước hỗ trợ 30%.

 

Trong năm học 2015 – 2016, thời hạn sử dụng thẻ 15 tháng, tính từ tháng 10/2015 đến 31/12/2016. Như vậy, số tiền phải đóng:  1.150.000 x 4,5% x 70% x 15 = 543.375 đồng.

 

Năm học 2016 – 2017, với mức lương cơ sở tăng lên 1.210.000. Mặc khác, thời hạn sử dụng của thẻ là 12 tháng tính từ ngày 1/1/2017 – 31/12/2017 cho nên mức đóng mua thẻ BHYT HSSV thay đổi như sau:

 

Số tiền đóng = 1.210.000 x 4,5% x 70% x 12 = 457.380 đồng.

 

Nếu HSSV đóng tiền tham gia sau ngày 30/9/2016 (học sinh lớp 1, sinh viên năm đầu các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc trước đó chưa tham gia) thì chỉ thu những tháng còn lại cho đến ngày 31/12/2016, sau đó lập hồ sơ gia hạn tiếp tục đến ngày 31/12/2017. Riêng đối với học sinh lớp 12 và sinh viên năm cuối thì thời hạn sử dụng ghi trên thẻ chỉ đến cuối tháng kết thúc năm học đó.

 

HSSV có thẻ BHYT bắt buộc thuộc nhóm đối tượng khác (hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công…) nộp bản photocopy thẻ BHYT để theo dõi và tính chung vào tỷ lệ tham gia của nhà trường để được trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu. Số tiền trích cho cơ sở giáo dục bằng 7% tổng thu quỹ BHYT tính trên tổng số HSSV có tham gia BHYT. Số tiền đó được dùng để mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ, cấp cứu, xử trí ban đầu cho HSSV khi bị tai nạn thương tích và các bệnh thông thường trong thời gian học,  làm việc tại cơ sở giáo dục; chi mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế thông thường phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu; chi mua sách, tài liệu phục vụ hoạt động tuyên truyền, giảng dạy, giáo dục ngoại khóa về chăm sóc sức khỏe, SKSS…

 

Tham gia BHYT học sinh là một giải pháp cơ bản để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe hiệu quả ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, là chỗ dựa vững chắc cho HSSV và gia đình, giảm gánh nặng chi phí khi không may gặp rủi ro về bệnh tật.

 

 

                                              Thu Hương

                              (Trung tâm truyền thông GDSK tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục