(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tính đến nay, xã Hợp Châu (Lương Sơn) đã hoàn thành 12 tiêu chí. Theo lộ trình, xã sẽ cán đích NTM năm 2020. Để đạt mục tiêu đó, xã đề ra kế hoạch năm 2017 sẽ hoàn thành 2 tiêu chí, trong đó có tiêu chí về y tế.

 

Cán bộ trạm y tế xã Hợp Châu tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân trên địa bàn xã đến khám tại trạm.

Đối với nhiều xã, một trong những khó khăn lớn nhất trong thực hiện tiêu chí về y tế là cơ sở vật chất trạm y te. Tuy nhiên đối với xã Hợp Châu, những khó khăn trở ngại không nằm ở cơ sở vật chất mà là yếu tố con người. Đồng chí Nguyễn Thị Khiêm, Trạm trưởng trạm y tế xã Hợp Châu cho biết: Năm 2014, công trình trạm y tế xã Hợp Châu được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng bao gồm 1 dãy nhà hai tầng với 10 phòng chức năng rộng rãi, khang trang. Khuôn viên của trạm rộng gần 2.000 m2  và khu vực xử lý rác thải y tế. Đây là điều kiện khá tốt để xã phấn đấu đạt chuẩn về y tế. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là trạm y tế không có bác sỹ làm việc từ năm 2008.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Hợp Châu cho biết: Thực tế trước đây, từ nguồn cán bộ của trạm, xã đã giới thiệu và cử được 2 cán bộ đi học bác sỹ. Tuy nhiên, sau khi học xong, về công tác được một thời gian ngắn, cả hai bác sỹ đều được điều chuyển khỏi xã. Không chỉ thiếu bác sỹ, đội ngũ cán bộ của trạm cũng còn nhiều bất cập,  vừa thừa nhưng cũng vừa thiếu. Theo đồng chí Nguyễn Thị Khiêm, Trạm trưởng trạm y tế xã, hiện tại biên chế cán bộ của trạm có 2 y sỹ, 2 điều dưỡng nhưng lại không có y sỹ sản nhi và y sỹ đông y là hai mảng rất quan trọng đối với cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu. Cũng chính vì chưa có y sỹ đông y nên đến thời điểm này, trạm y tế mặc dù có diện tích khuôn viên đủ rộng nhưng cũng chưa xây dựng được vườn cây thuốc nam ngay tại trạm.

 

Việc thiếu bác sỹ và đội ngũ cán bộ còn nhiều bất cập đã ảnh hưởng không nhỏ đến khám, chữa bệnh tại xã. Đặc biệt đối với mảng khám, tư vấn sức khỏe sinh sản do chưa có cán bộ trực tiếp phụ trách. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị y tế của trạm cũng đã được đầu tư từ rất lâu, đủ điều kiện xuất hủy nhưng vì không có nên vẫn phải sử dụng. Hợp Châu là xã đặc biệt khó khăn duy nhất của huyện Lương Sơn, cách trung tâm huyện hơn 40 km. Xã nằm khá tách biệt nên hầu hết các xóm trên địa bàn không gần bất cứ cơ sở khám, chữa bệnh nào, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc tiếp cận các dich vụ về y tế của người dân trên địa bàn có nhiều hạn chế, chủ yếu khám bệnh tại tuyến xã.

 

Ngoài khó khăn về nguồn nhân lực, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã vẫn chưa đảm bảo, cụ thể là hệ thống nước sinh hoạt cho người dân và tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh chưa đạt chuẩn NTM. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Hợp Châu cho biết thêm: Để nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này,  xã đã chủ động triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên,  khó khăn ở đây là hầu hết các hộ gia đình đời sống kinh tế khó khăn, mặt khác, nhận thức của người dân còn hạn chế, chính vì vậy, bên cạnh tuyên truyền, vận động, xã mong nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, kỹ thuật để đầu tư xây dựng công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

                                                                                        

                                                                              P.L

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục