(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh miền núi Tây Bắc khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn ở mức cao. Trong những năm qua, việc thực hiện chính sách BHYT cho đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những chuyển biến tích cực với việc hàng nghìn người nghèo đã có thẻ BHYT. Đây là điều kiện góp phần không nhỏ trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe cho nhân dân.

 

Gia đình chị Bùi Thị Liêm ở xã Trung Thành (Đà Bắc) có 6 khẩu và thuộc diện hộ nghèo. Trước đây, khi chưa có BHYT, những lúc trong nhà có người ốm chỉ dùng thuốc nam để trị bệnh, bản thân chị Liêm cũng ngại đi khám, chữa bệnh bởi chi phí cho mỗi lần đi lại và mua thuốc khá cao, khó có thể cáng đáng nổi với diện hộ nghèo như gia đình chị. Từ khi Nhà nước có chính sách cấp thẻ BHYT cho người nghèo, các thành viên trong gia đình chị Liêm đều được cấp thẻ BHYT, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Chị Liêm vui vẻ cho biết: Cảm ơn Nhà nước đã quan tâm đến những hộ nghèo, giờ đây mỗi lần bị bệnh chúng tôi không còn phải lo lắng như trước nữa.  

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 8, BHXH tỉnh đã cấp 53.355 thẻ BHYT cho người nghèo, tổng số 12.970  hộ cận nghèo có thẻ. Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và dự án mà số người cận nghèo tham gia BHYT tăng cao. Tuy nhiên, trong quá trình phát hành thẻ BHYT cho người nghèo, BHXH tỉnh cũng gặp một số vấn đề khó khăn. Đó là việc xác nhận tên, tuổi đối tượng nghèo của một số xã, phường chưa chính xác dẫn đến việc in sai thẻ, điều này đã gây trở ngại rất lớn cho các bệnh nhân khi đi điều trị bệnh. Ngoài ra, tiến độ phát hành thẻ BHYT người nghèo lại phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình rà soát hộ nghèo của tỉnh, huyện, xã nên đã gây khó khăn cho cơ quan BHXH trong việc cấp, đổi thẻ đúng thời gian quy định.  

Nhờ có thẻ BHYT mà nhiều người nghèo đã tìm lại sự sống cho bản thân và gia đình. Những lúc bệnh nguy kịch có thẻ BHYT đỡ tốn nhiều tiền chữa trị. Để BHYT thực sự đi vào cuộc sống của người dân, BHXH tỉnh cần tích tực phối hợp cùng các cấp, ngành trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về chính sách, pháp luật BHYT. Bên cạnh đó cần triển khai đồng bộ ứng dụng phần mềm giám định điện tử liên thông trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, lựa chọn phương thức thanh toán cho phù hợp, đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết cho bệnh nhân.

 

                            Thùy Dung (Trung tâm TT GDSK tỉnh) 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục