(HBĐT) - Trò chuyện với chúng tôi, em Trần Nho Kiên ở khu 3, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) không giấu được niềm vui và xúc động chia sẻ: Trước đây em luôn mặc cảm về hàm môi của mình, thường xuyên bị bạn bè chê cười. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức xã hội và địa phương, em đã được hỗ trợ đi mổ hàm ếch miễn phí, giờ đây, em luôn tự tin nở nụ cười, hòa nhập cùng bạn bè.

 

Thời gian qua, phát huy tinh thần tương thân tương ái, huyện Kỳ Sơn đã đẩy mạnh công tác quyên góp, từ thiện, nhân đạo. Đã có hàng chục chiếc xe lăn, nhiều cuộc phẫu thuật chỉnh hình, các suất quà, học bổng đến tận tay các em. Từ đầu năm đến nay, huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với các tổ chức đưa 3 em khuyết tật hở hàm ếch đi phẫu thuật là: Nguyễn Đức Huy (xóm Nút Xã, xã Dân Hạ), Nguyễn Minh Hiếu (xóm Nhá, xã Hợp Thành) và Trần Nho Kiên (khu 3, thị trấn Kỳ Sơn). Bên cạnh đó, Phòng LĐ &TBXH huyện phối hợp với các xã xem xét, lập danh sách tạo điều kiện cho 2 em Nguyễn Ngọc Chi (xóm Độc Lập, xã Hợp Thành) và Nguyễn Ngọc Châm (khu 2, thị trấn Kỳ Sơn) đi mổ tim bẩm sinh. Hoạt động này đã giúp nhiều trẻ em có thêm cơ hội hòa nhập cộng đồng để các em có thể phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần.

 

Hiện toàn huyện Kỳ Sơn có 9.031 trẻ em từ 0 -16 tuổi, 1.738 trẻ em từ 16 - 18 tuổi . Trong đó có 83 trẻ em tàn tật, khuyết tật. Thời gian qua, các cấp, ngành huyện Kỳ Sơn đặc biệt chú trọng đến công tác chăm sóc trẻ  khuyết tật, thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với trẻ em khuyết tật về chế độ trợ cấp, chế độ BHXH.

 

 

Cán bộ phụ trách LĐ -TB&XH thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) thường xuyên đến thăm hỏi cháu Nguyễn Nho Kiên ở khu 3, thị trấn Kỳ Sơn

 

Các trạm y tế, Trung tâm y tế trên địa bàn huyện thực hiện ưu tiên hàng đầu khám, chữa bệnh cho trẻ khuyết tật. Ngành Y tế thường xuyên phối hợp với các xã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phổ thông về chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa, giảm thiểu khuyết tật, hướng dẫn trẻ khuyết tật phương pháp phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng. Hàng năm, huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát số trẻ em khuyết tật vận động có nhu cầu cấp xe lăn để hỗ trợ kịp thời. Các trạm y tế xã phân công cán bộ y tế phụ trách công tác phục hồi chức năng.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thuận, cán bộ phụ trách công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em huyện Kỳ Sơn cho biết: Để phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Kỳ Sơn xác định tiếp tục triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, trợ giúp trẻ em khuyết tật, thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng cùng quan tâm, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bằng việc quyên góp ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em. Tăng cường phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan như Luật Người khuyết tật, các văn bản hướng dẫn thi hành, các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống, việc làm… nhằm động viên, khích lệ trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng để các em được hưởng một tuổi thơ hạnh phúc hơn”.

 

 

 

                                                                                

                                                                             Thu Thủy

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục