(HBĐT) - Chúng tôi có mặt tại Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vào những ngày gió lạnh đầu mùa. Ngồi bên giường bệnh của bà Bùi Thị Lai quê ở xã Mỹ Thành (Lạc Sơn), những cơn đau khiến bà không thể ngồi lâu. Bà Lai chia sẻ: Tôi bị suy thận đã 3 năm, hơn 1 năm nay phải chạy thận nhân tạo, mỗi tuần phải 2 lần, 1 tháng là 8 - 9 lần . Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào 3 mảnh ruộng nhỏ, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nên mỗi lần đi viện là một lần tôi phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn.

 

Đây chỉ là 2 trong số rất đông những người bệnh thuộc diện hộ cận nghèo đã và đang điều trị tại các cơ sở y tế. Họ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống giờ lại thêm gánh nặng bệnh tật. Thấu hiểu hoàn cảnh của người bệnh thuộc diện hộ cận nghèo, dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” tại tỉnh nhằm mục đích cải thiện tiếp cận của người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế khó khăn với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, chống quá tải bệnh viện, hướng tới chính sách quốc gia BHYT toàn dân. Nội dung của dự án tập trung vào việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT và hỗ trợ phần cùng chi trả khi bệnh nhân thuộc diện hộ cận nghèo điều trị nội trú và ngoại trú đi khám, chữa bệnh đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến Trung ương trong dự án (trừ trường hợp cấp cứu). Mức hỗ trợ của dự án đối với người cận nghèo đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi có chí phí cùng chi trả lớn hơn 500.000 đồng /đợt điều trị; mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng /đợt; không giới hạn số đợt điều trị /năm, thời gian từ nay đến hết năm 2019.

 

Bà Bùi Thị Lai và ông Nguyễn Văn Hoàng tâm sự: Mỗi đợt điều trị, số tiền cùng chi trả viện phí của chúng tôi thường gần 1 triệu đồng. Sau khi thanh toán viện phí xong, chúng tôi xin xác nhận của địa phương, mang theo chứng minh thư và hóa đơn thanh toán viện phí đến Văn phòng của Dự án tại Sở Y tế để dự án thanh toán cho số tiền mà tôi phải cùng chi trả ở bệnh viện. Sự hỗ trợ kịp thời của dự án giúp chúng tôi yên tâm hơn nhiều trong quá trình điều trị.

 

Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” được triển khai sẽ là cơ hội để nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng khi người cận nghèo đi khám, chữa bệnh. Đồng thời, việc triển khai dự án cũng là dịp để các cơ sở y tế, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về sự cần thiết nên tham gia BHYT toàn dân nhằm chia sẻ trách nhiệm cộng đồng trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

                                                                            

                                                                           Hồng Dung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục