(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Minh Hải, Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: Năm 2016, BHXH tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT, trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng và nâng cao chất lượng. Qua đó góp phần đáng kể thực hiện chính sách BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

  BHXH tỉnh tổ chức diễu hành tuyên truyền về chính sách bảo hiểm nhân ngày BHYT Việt Nam 1/7/2016.

Thực hiện kế hoạch tuyên truyền năm 2016, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai  công tác tuyên truyền nhằm tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Cụ thể, định kỳ hàng tháng, BHXH tỉnh phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên truyền trên “thông tin sinh hoạt chi bộ”  với số lượng 5.000 bản/kỳ và trong hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh. Phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền BHYT, tuyên truyền Ngày BHYT Việt Nam; phối hợp với Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tổ chức hội nghị đối thoại tại các huyện: Kỳ Sơn, Lương Sơn, Lạc Thủy và Tân Lạc. Phối hợp với Sở GD&ĐT trong tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên.  Phối hợp Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ tỉnh tuyên truyền về BHXH, BHYT cho người lao động tại các KCN. Phối hợp với Bưu điện tỉnh tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT cho đối tượng tự đóng, BHYT hộ gia đình. Phối hợp với Liên minh HTX tổ chức 1 hội nghị đối thoại. Đặc biệt, BHXH tỉnh xác định việc phối hợp với cơ quan truyền thông là một trong những kênh tuyên truyền quan trọng, dễ đến với người dân, nhất là người dân ở vùng nông thôn. Trong năm, BHXH tỉnh đã ký quy chế phối hợp với Đài PT-TH tỉnh phát sóng chuyên mục “An sinh xã hội”. Phối hợp với Báo  Hòa Bình tổ chức chuyên mục “BHXH, BHYT đến với mọi nhà” với 3 chuyên mục/tháng. Chuyên mục hỏi và đáp trên Báo Hòa Bình cũng được BHXH tỉnh phối hợp trả lời chu đáo. Bên cạnh đó, BHXH  tỉnh phối hợp với Báo BHXH, Tạp chí BHXH tuyên truyền, gửi báo, tạp chí BHXH đến các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH, BHYT và các trạm y tế xã, phường, thị trấn, trường học trong toàn tỉnh. Định kỳ hàng quý, BHXH tỉnh tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về BHXH, BHYT cho các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương. Công tác tuyên truyền trực quan cũng được BHXH tỉnh thực hiện hiệu quả. Trong năm đã tổ chức treo băng rôn các ngày 16/2, Ngày BHYT Việt Nam 1/7, tuyên truyền về BHYT học sinh… với tổng số 150 băng rôn đã treo. BHXH tỉnh xây dựng 4 cum pa nô tại các huyện: Mai Châu, Lạc Sơn, Đà Bắc, Lạc Thủy. Phát hành các ấn phẩm tuyên truyền đến tận cơ sở, cụ thể 23.000 tờ “Những điều cần biết về BHYT đối với người lao động trong doanh nghiệp”; 74.000 tờ gấp “Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình”; 16.000 tờ gấp “Những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên”; 34.000 tờ gấp “Những điều cần biết về BHXH tự nguyện”; 490 tờ áp phích “Những điều cần biết khi đi khám - chữa bệnh”. Tổ chức duy trì hoạt động của Website ngành truyền tải những nội dung liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên tuyên truyền được chú trọng xây dựng. Công tác tuyên truyền tại các huyện, thành phố cũng được chú trọng, trong đó có một số đơn vị làm tốt như: Kỳ Sơn, Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi, Lạc Sơn, TP Hòa Bình...

 

Đồng chí Nguyễn Minh Hải cho biết: Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp tốt, đạt hiệu quả với các cơ quan, đoàn thể, sở, ngành, trong việc tuyên truyền giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung; Nghị quyết số 21-NQ/TW; đề án lộ trình BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2015 và năm 2020 đến các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân, giúp mọi người hiểu, tự giác thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, Luật BHYT. Tiếp tục phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng mở các chuyên mục, phóng sự tuyên truyền BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tập huấn, kiểm tra, giám sát công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đối với BHXH các huyện, thành phố. Định hướng, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tuyên truyền viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ truyền thông tuyến cơ sở. Đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động, đối thoại trực tiếp với các nhóm đối tượng; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, phường; trên Website của BHXH tỉnh… Chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố trong công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT. Tăng cường cử cán bộ xuống cơ sở, tuyến xã, phường để truyền thông về công tác BHXH, BHYT.

                                                                       Hương Lan

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục