(HBĐT) - Đồng chí Trần Văn Hùng, Trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (BHXH tỉnh) cho biết: Trong những năm qua, thực hiện cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), BHXH tỉnh luôn chú trọng thực hiện kế hoạch rà soát TTHC, trong đó, trọng tâm là việc rà soát văn bản của BHXH Việt Nam để đánh giá toàn diện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, các quy định của ngành có liên quan đến TTHC. Từ đó kịp thời phát hiện để kiến nghị loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí của cá nhân, tổ chức.

 

Từ năm 2013 đến nay, tại BHXH tỉnh không có tình trạng khiếu nại, khiếu kiện về giải quyết TTHC. Các quy trình tiếp nhận hồ sơ tham gia BHXH, BHYT và giải quyết các chế độ của BHXH các huyện, cá nhân và đơn vị sử dụng lao động, nhất là việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, cấp sổ và điều chỉnh sổ BHXH, cấp thẻ BHYT và đổi thẻ BHYT được thực hiện đúng quy trình, kịp thời cho các đối tượng bị sai, mất thẻ, rách nát. Tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố niêm yết công khai TTHC, thời gian giải quyết các hồ sơ công việc để công dân, tổ chức tra cứu và các quy định khác theo quy định của BHXH Việt Nam. Việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” cũng được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện. Theo đó, BHXH tỉnh đã cắt giảm nhiều thủ tục, giấy tờ tiêu thức không cần thiết trong mẫu biểu đăng ký tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT nhằm đơn giản hóa các TTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

 

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, thay vì đơn vị sử dụng lao động phải trực tiếp đến nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm, BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ về BHXH, BHYT tại đơn vị thông qua dịch vụ bưu điện. Như vậy, doanh nghiệp không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi và không phải trả cước phí của dịch vụ vận chuyển. Đây là bước tiến lớn của ngành trong việc chuyển đổi từ “tác phong hành chính” sang “tác phong phục vụ”, giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị tham gia BHXH.

 

Đẩy mạnh giao dịch điện tử, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ I-van, tổ chức các lớp tập huấn sử dụng phần mềm giao dịch điện tử cho các đơn vị sử dụng lao động. Đến thời điểm hiện tại, tổng số có 2.567 đơn vị tham gia giao dịch điện tử và hồ sơ giấy điện tử, chiếm trên 98,91%. Các lĩnh vực, số lượng TTHC được thực hiện theo cơ chế “một cửa” được cắt giảm xuống còn 32 thủ tục gồm: lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; chính sách BHXH và chính sách BHYT. Năm 2016, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 62.417 hồ sơ giấy.

 

Theo đồng chí Trần Văn Hùng, bên cạnh việc chú trọng công tác CCTTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, giao dịch điện tử, đặc biệt, BHXH tỉnh xác định vấn đề trọng tâm trong công tác CCHC là “cải cách con người”, cải cách về tinh thần làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. BHXH tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành chuyển đổi tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ. Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua… đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thái độ, cung cách phục vụ, ý thức trách nhiệm, chất lượng công vụ của đội ngũ CB, CC, VC, lề lối làm việc, tạo niềm tin và sự đồng tình, ủng hộ của các đơn vị, người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

 

.                                                             H.L

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục