(HBĐT) - Đồng chí Trần Văn Hùng, Trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (BHXH tỉnh) cho biết: Trong những năm qua, thực hiện cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), BHXH tỉnh luôn chú trọng thực hiện kế hoạch rà soát TTHC, trong đó, trọng tâm là việc rà soát văn bản của BHXH Việt Nam để đánh giá toàn diện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, các quy định của ngành có liên quan đến TTHC. Từ đó kịp thời phát hiện để kiến nghị loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí của cá nhân, tổ chức.
Từ năm 2013 đến nay, tại BHXH tỉnh không có tình trạng khiếu nại, khiếu kiện về giải quyết TTHC. Các quy trình tiếp nhận hồ sơ tham gia BHXH, BHYT và giải quyết các chế độ của BHXH các huyện, cá nhân và đơn vị sử dụng lao động, nhất là việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, cấp sổ và điều chỉnh sổ BHXH, cấp thẻ BHYT và đổi thẻ BHYT được thực hiện đúng quy trình, kịp thời cho các đối tượng bị sai, mất thẻ, rách nát. Tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố niêm yết công khai TTHC, thời gian giải quyết các hồ sơ công việc để công dân, tổ chức tra cứu và các quy định khác theo quy định của BHXH Việt
Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt
Đẩy mạnh giao dịch điện tử, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ I-van, tổ chức các lớp tập huấn sử dụng phần mềm giao dịch điện tử cho các đơn vị sử dụng lao động. Đến thời điểm hiện tại, tổng số có 2.567 đơn vị tham gia giao dịch điện tử và hồ sơ giấy điện tử, chiếm trên 98,91%. Các lĩnh vực, số lượng TTHC được thực hiện theo cơ chế “một cửa” được cắt giảm xuống còn 32 thủ tục gồm: lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; chính sách BHXH và chính sách BHYT. Năm 2016, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 62.417 hồ sơ giấy.
Theo đồng chí Trần Văn Hùng, bên cạnh việc chú trọng công tác CCTTHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, giao dịch điện tử, đặc biệt, BHXH tỉnh xác định vấn đề trọng tâm trong công tác CCHC là “cải cách con người”, cải cách về tinh thần làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. BHXH tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành chuyển đổi tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ. Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua… đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thái độ, cung cách phục vụ, ý thức trách nhiệm, chất lượng công vụ của đội ngũ CB, CC, VC, lề lối làm việc, tạo niềm tin và sự đồng tình, ủng hộ của các đơn vị, người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
. H.L