Tỉnh Lai Châu đã và đang tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tập trung hỗ trợ, cấp cứu những nạn nhân trong vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm; tiếp tục tìm kiếm những người tham gia ăn uống tại đám ma để đưa về các cơ sở y tế thăm khám điều trị….

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải thăm các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cổng TTĐT tỉnh Lai Châu cho biết, tính đến chiều 15/2 đã có thêm 6 nạn nhân được đưa về cơ sở y tế điều trị. Như vậy con số nạn nhân bị ảnh hưởng đã tăng lên 37 người. 

Trong số đó có 10 ca đang cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu; 3 ca chuyển đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để hỗ trợ lọc máu và chạy thận nhân tạo; 10 ca đang được cấp cứu, điều trị tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ; 3 ca đang được theo dõi, điều trị tại trạm y tế xã; 4 ca có biểu hiện bệnh nhẹ đã cho về theo dõi, chăm sóc tại gia đình.

Bác sỹ Đỗ Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết: Được sự hỗ trợ từ các bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu vẫn đang tập trung lực lượng, ưu tiên cho việc khám chữa cho các bệnh nhân. Cơ bản đến hiện nay thì tình hình các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đã có những chuyển biến tích cực.

Hiện nay, tỉnh Lai Châu vẫn tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở tiếp tục tập trung khắc phục vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm với các nội dung chủ yếu như: Chỉ đạo ngành Y tế huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị, thuốc, vật tư y tế, phối hợp với các bác sỹ được tăng cường hỗ trợ của Trung ương kịp thời phân loại, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại chỗ và tại các tuyến điều trị, hạn chế thấp nhất số lượng bệnh nhân tử vong mới. Theo dõi sát, cập nhật diễn biến tình hình cứu chữa người bệnh để kịp thời báo cáo UBND tỉnh và đề xuất biện pháp xử lý.

Tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức xác minh và tuyên truyền vận động người dân trong xã, trong bản và các xã lân cận tham gia tại đám tang, khi có các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc thực phẩm như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn v.v. thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, cứu chữa kịp thời; điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc, sớm có kết quả công bố cho nhân dân được biết để yên tâm ổn định tình hình; đồng thời có biện pháp khẩn cấp tuyên truyền, khuyến cáo, ngăn ngừa các nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong nhân dân; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hàng ngày.

Tỉnh Lai Châu cũng đã và đang huy động các nguồn nhân lực tại địa phương tham gia hỗ trợ người dân tổ chức tang lễ cho các nạn nhân tử vong, ổn định tình hình, không để nhân dân hoang mang tư tưởng, kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động chống phá. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân không tổ chức ăn, uống tập trung tại các đám tang còn lại; tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời và đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách hỗ trợ đối với các gia đình có người chết, người nằm viện và người bị ảnh hưởng đến vụ việc. Tính đến nay, mức hỗ trợ đối với gia đình có người chết là gần 18 triệu đồng/hộ; nạn nhân đang nằm viện là 2 triệu đồng/người.

Cho đến thời điểm chiều ngày 15/2 thì vẫn chưa có kết quả xét nghiệm xác định nguyên nhân vụ việc của cơ quan chức năng.

 Thông tin từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ngày 16/2 cho biết, Trung ương Hội đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 110 triệu cho các gia đình có người tử vong và nằm viện do ngộ độc thực phẩm tại xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. 

Theo đó, gia đình có người tử vong sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/người; gia đình có người nằm điều trị tại bệnh viện sẽ nhận 2,5 triệu đồng/người. Số tiền này đã được chuyển tới địa phương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu sẽ trực tiếp chuyển số tiền hỗ trợ này tới tận tay các gia đình có người bị ngộ độc, tử vong bắt đầu từ ngày 16/2.

 

                                                                      TheoBaochinhphu

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục