Viêm gan vi-rút là bệnh truyền nhiễm phổ biến gây ra hậu quả rất nghiêm trọng về sức khỏe, dẫn đến chết người do các biến chứng nguy hiểm như suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Viêm gan vi-rút đã trở thành "kẻ giết người thầm lặng”, khi số người chết do căn bệnh này đã vượt qua tổng số người chết vì lao, sốt rét cộng lại và nhiều hơn cả HIV/AIDS. hưởng ứng ngày viêm gan thế giới (28-7) tổ chức y tế thế giới kêu gọi các nước xây dựng kế hoạch hành động để tiến tới loại trừ bệnh viêm gan.


Lấy máu xét nghiệm vi-rút viêm gan cho người dân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Có năm loại vi-rút (A, B, C, D, E) gây bệnh viêm gan, trong đó vi-rút viêm gan B và C có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất. Theo số liệu được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố, hiện nay, trên toàn thế giới có khoảng 325 triệu người (tương đương 4% số dân thế giới) đang bị nhiễm vi-rút viêm gan B và C; ước tính có khoảng 57% số người nhiễm sẽ tiến triển thành xơ gan và 78% số người bệnh này sẽ bị ung thư gan tiên phát. Mỗi năm, toàn thế giới có khoảng 1,34 triệu người chết do viêm gan B và C. Theo kết quả điều tra gánh nặng bệnh tật toàn cầu cho thấy, viêm gan vi-rút là nguyên nhân đứng thứ bảy trong số các nguyên nhân gây chết người nhiều nhất.

Việt Nam là một trong 28 quốc gia trên toàn cầu, và là một trong chín quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có tỷ lệ viêm gan mãn tính và gánh nặng rất lớn từ căn bệnh này. Viêm gan vi-rút B và C được xếp là vấn đề y tế công cộng. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đều cho rằng viêm gan vi-rút là bệnh vô cùng nguy hiểm, tuy vậy người dân cũng như cộng đồng xã hội chưa quan tâm vì nó diễn biến một cách âm thầm, không rầm rộ như HIV/AIDS và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. 

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ nhiễm viêm gan vi-rút B là khoảng 6% số dân, nhiều vùng tỷ lệ này lên đến 20%; vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ mắc cao hơn do điều kiện chăm sóc y tế chưa thuận lợi. Viêm gan vi-rút C có tỷ lệ mắc từ 0,4% đến 4% số dân; nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh là nhóm tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục đồng giới... Theo kết quả mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do vi-rút viêm gan B và C do các chuyên gia của WHO và Bộ Y tế phối hợp nghiên cứu vừa được công bố thì cả nước hiện có khoảng 8,7 triệu người nhiễm vi-rút viêm gan B mãn tính và khoảng gần một triệu người nhiễm vi-rút viêm gan C mãn tính. Số người chết do nhiễm hai loại vi-rút này lên đến khoảng 30 nghìn người. 

Những năm gần đây, công tác điều trị và dự phòng căn bệnh này đã có những tiến bộ rõ rệt. Việc thực hiện tiêm chủng vắc-xin viêm gan B đã giúp hạ thấp tỷ lệ viêm gan vi-rút B trong cộng đồng, nhất là đối với trẻ em. Nhiều tỉnh, thành phố do thực hiện tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh đủ ba liều cơ bản, đã giúp giảm tỷ lệ nhiễm vi-rút viêm gan B chỉ còn từ 0,5 đến 1,5% số trẻ em ở nhóm dưới 10 tuổi. Đáng chú ý, đến nay, đã có thuốc chữa trị khỏi bệnh hoàn toàn vi-rút viêm gan B, vì thế, nếu được điều trị đúng phác đồ đều có kết quả tốt, người bệnh hoàn toàn ổn định khỏe mạnh, lao động, học tập bình thường. Các cơ sở y tế trong nước cũng có bước tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực ghép gan, khi đã có 60 người bệnh được ghép gan, tỷ lệ thành công tương đương với các nước tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, Hội Gan Mật Việt Nam đã xây dựng một bản đồng thuận, hướng dẫn cho các hội viên trên toàn quốc về phương pháp dự phòng, điều trị bệnh viêm gan vi-rút B và C. 

Tuy nhiên, những hậu quả và gánh nặng bệnh tật do viêm gan vi-rút B và C vẫn còn rất lớn. Điều đó đòi hỏi các cơ quan chuyên môn cần tập trung nghiên cứu, đề xuất, đưa ra giải pháp để phòng, chống hiệu quả căn bệnh này và tiến tới loại trừ bệnh viêm gan như mục tiêu WHO đưa ra. Theo TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam, các cơ quan chuyên môn cần khuyến cáo cho mọi người dân chú ý chống lại các nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan, trong đó có nguy cơ truyền máu không an toàn, tiêm chích không an toàn. Yêu cầu tất cả các dịch vụ y tế phải bảo đảm sử dụng thiết bị vô trùng trong phục vụ người bệnh; kiểm soát chặt chẽ tất cả các hoạt động hiến máu và truyền máu. Đặc biệt, vận động những bà mẹ mang thai bị nhiễm vi-rút viêm gan B, hoặc bị viêm gan B mãn tính cần được sinh con ở những cơ sở y tế có đủ điều kiện tiêm dự phòng cho các cháu trong khoảng 24 giờ sau sinh và cần tiêm đủ ba mũi cơ bản.

Tổ chức phát hiện những nguồn lây bệnh rải rác trong cộng đồng bằng cách vận động những người chưa xét nghiệm tìm vi-rút viêm gan B và vi-rút viêm gan C cần đến cơ sở y tế để làm các xét nghiệm tìm vi-rút. Vì những người mang vi-rút viêm gan là trung tâm để truyền bệnh cho gia đình, cộng đồng. Cần phát hiện những người mang vi-rút để lập kế hoạch khoanh vùng không cho lây lan. Đồng thời tiến hành sàng lọc đối với những người nhiễm vi-rút để phát hiện những người đã bị viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan; từ đó lập kế hoạch chăm sóc và điều trị hiệu quả.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm gan vi-rút giai đoạn 2015-2019 với mục tiêu giảm lây truyền vi-rút viêm gan và tăng khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh viêm gan vi-rút. Bản Kế hoạch đã đưa ra năm nhóm giải pháp để định hướng các hoạt động phòng, chống viêm gan vi-rút của các đơn vị, địa phương trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, WHO cũng ban hành Chiến lược y tế toàn cầu về phòng, chống viêm gan giai đoạn 2016-2021. Đây là những giải pháp tổng thể phòng, chống bệnh viêm gan quy mô quốc tế cũng như trong nước những năm tới.

                                                          Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục