(HBĐT) - Là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp lắng nghe tiếng nói của người lao động, thường xuyên tập hợp những đề xuất, kiến nghị chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ và chủ sử dụng lao động về những vướng mắc, bất hợp lý trong thực thi các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến người lao động và người sử dụng lao động. Từ đó góp phần mang những chính sách về an sinh xã hội tốt nhất đến gần hơn với người lao động, tạo điều kiện cho họ hăng say sản xuất, góp phần phát triển KT-XH địa phương. 



Cán bộ Ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh) trả lời những thắc mắc về chính sách, pháp luật lao động, bảo hiểm của người lao động tại Công ty TNHH Sung il vina trên địa bàn xã Thanh Hối (Tân Lạc).

Được tham gia Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật do LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Công thương tổ chức ở Công ty TNHH Sung il vina trên địa bàn xã Thanh Hối (Tân Lạc), anh Bùi Văn Tình, công nhân Tổ sản xuất số 2 chia sẻ: Thông qua hội nghị, chúng tôi được trang bị những nội dung cơ bản về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT. Trong đó, chúng tôi quan tâm đến quyền lợi và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, chủ sử dụng lao động, người lao động khi tham gia bảo hiểm, chế độ nghỉ thai sản, lương hưu, trợ cấp thất nghiệp… Các thắc mắc của người lao động được đặt ra được đại diện cán bộ LĐLĐ tỉnh giải đáp nhiệt tình, thỏa đáng.

Đồng chí Hoàng Kim Bảng, Trưởng ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 ngành LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các chính sách bảo hiểm đến các doanh nghiệp, người lao động thông qua nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật nói chung và pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nói riêng đối với người lao động và người sử dụng lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại các doanh nghiệp.

Ngày 27/4/2017, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 08 phân bổ và tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2017. Trong đó, đối tượng tuyên truyền là Ban chấp hành công đoàn cơ sở, người lao động, người sử dụng lao động, tập trung chủ yếu vào đối tượng ở khu vực sản xuất, kinh doanh. Nội dung tuyên truyền về các quy định của pháp luật lao động như Bộ luật Lao động, pháp luật công đoàn, BHXH, ATVSLĐ, việc làm... Hình thức tuyên truyền cũng được đa dạng hóa, ngoài các lớp tập huấn, phát tờ rơi, tờ gấp, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, trọng tâm là tổ chức các hội nghị đối thoại, tư vấn về BHXH, BHYT, BHTN để tháo gỡ những vướng mắc với các nhóm đối tượng là người sử dụng lao động, người lao động trong các doanh nghiệp. Theo kế hoạch, trong năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức 12 lớp, trung bình mỗi lớp có 100 học viên. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp mở được 6 lớp. Trong đó phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức đối thoại với 270 người lao động trên địa bàn tỉnh về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; 1 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 70 lao động và 3 lớp ở huyện Đà Bắc, 1 lớp phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương và 1 lớp phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh (mỗi lớp 100 học viên).

Theo đồng chí Hoàng Kim Bảng, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, tính ưu việt, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN, những điểm mới của Luật BHXH, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với BHXH tỉnh và các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo; trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó hướng tới mục tiêu thực hiện có hiệu quả các chính sách bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Hương Lan

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục