(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn, tính đến ngày 22/9/2017, toàn huyện có 12/20 xã có 38 bệnh nhân xét nghiệm dương tính với sốt xuất huyết (SXH). Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện phát hiện 5 ổ dịch tại xóm Xum - xã Liên Sơn, xóm Dốc Phấn - xã Lâm Sơn, xóm Bùi Trám - xã Hòa Sơn, xóm Giếng êm - xã Nhuận Trạch; xóm Thạch Tài, xã Cao Dương. Điều tra dịch tễ đánh giá có 7 bệnh nhân nội địa.

Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi, phòng - chống sốt xuất huyết tại xóm Thạch Tài, xã Cao Dương (Lương Sơn).

Ca bệnh SXH đầu tiên ngày 9/8/2017 ghi nhận bệnh nhân xã Liên Sơn dương tính với SXH. Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Ngay từ khi phát hiện những ca bệnh SXH đầu tiên, Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn đã cử đoàn cán bộ trung tâm và cán bộ các trạm y tế xã xuống thôn đi giám sát tại 30 hộ xung quanh, truyền thông cho người dân về sự nguy hiểm của bệnh, đường lây và các biện pháp phòng bệnh. Huy động sự vào cuộc của cộng đồng tham gia tổ chức diệt bọ gậy, loăng quăng thông qua các hoạt động vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, thu dọn dụng cụ phế thải chứa nước xung quanh gia đình. Nhận thấy đây là những ổ dịch nguy hiểm có thể bùng phát và lan rộng, ngành đã truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng bằng nhiều hình thức như: phát thông điệp, phát thanh trên hệ thống phát thanh của xã, qua họp thôn, bản, truyền thông tại các trường học; tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, các hoạt động diệt loăng quăng, bọ gậy thường xuyên đến từng hộ gia đình.
 
Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với UBND các xã chỉ đạo các trạm y tế phun hóa chất diệt muỗi tại các xóm có người mắc SXH bán kính 200 m xung quanh nhà bệnh nhân, sau một tuần tổ chức phun hóa chất lần 2 tại ổ dịch. Sau 14 ngày với các giải pháp tích cực, không phát hiện bệnh nhân mắc mới. ổ dịch đã được khống chế.
 
Trong thời gian tới, để tiếp tục chủ động phòng, chống dịch bệnh, Ban chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện đã lập kế hoạch phòng, chống dịch bệnh SXH năm 2017; chỉ đạo Ban chỉ đạo các trạm y tế xã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện. Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn đã chuẩn bị đủ cơ số thuốc; tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ y tế xã, thị trấn về công tác chẩn đoán lâm sàng dịch tễ bằng các triệu chứng của bệnh SXH. Đảm bảo 100% bệnh nhân mắc được theo dõi điều trị tại các cơ sở y tế. Xử lý các ổ dịch bùng phát mới trên địa bàn huyện, hạn chế thấp nhất ca mắc và không để bệnh nhân tử vong do SXH.

 


                                                                   Bùi Thị Chiều (CTV)

 


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục