(HBĐT) - Đang say giấc ngủ, Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống tỉnh Phạm Thị Ngọc ánh giật mình tỉnh giấc vì chiếc điện thoại di động reo giữa đêm khuya. ở đầu dây bên kia, số máy quen thuộc từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề nghị hiến máu.



Các tình nguyện viên CLB Ngân hàng máu sống tỉnh tham gia Ngày hội thanh niên sẻ chia giọt máu hồng do Hội LHTN tỉnh tổ chức.

Ngay lập tức, thông tin được chuyển đến các thành viên có nhóm máu phù hợp qua kênh trao đổi thông tin riêng của thành viên CLB. Đồng thời thông điệp cũng được truyền đi trên các trang mạng xã hội. Chỉ sau chưa đầy 15 phút, 3 cá nhân có nhóm máu phù hợp cùng chị ánh đã có mặt tại bệnh viện. 4h sáng, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhờ sự tập trung, nỗ lực của đội ngũ bác sỹ và những giọt máu sẻ chia đầy nghĩa tình của các thành viên CLB. Chị ánh bày tỏ: Những lần hiến máu đột xuất như vậy đã giúp tôi cảm nhận sâu sắc giá trị của giọt máu nhân đạo trong công tác cấp cứu. Động viên tôi cùng các thành viên khác tiếp tục tham gia, đồng thời tuyên truyền, vận động để nhân rộng mô hình CLB.

CLB Ngân hàng máu sống tỉnh được thành lập vào tháng 8/2016 với 189 tình nguyện viên. Thành viên CLB đều là những thanh niên có đầy đủ sức khỏe, năng động, sôi nổi, có tâm huyết và nhiệt tình trong phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Trước khi tham gia CLB, đa số các thành viên đã tham gia hiến máu tình nguyện nên hiểu rất rõ ý nghĩa của hoạt động này. Do vậy, họ luôn có tinh thần sẵn sàng tiếp ứng bất kể thời gian để tham gia hiến máu cứu người khi bệnh viện có nhu cầu. Cũng theo chị ánh, Ban chủ nhiệm CLB đã lập danh sách tên, nhóm máu, số điện thoại, địa chỉ cụ thể của mỗi thành viên để dễ dàng liên lạc lúc cần huy động máu. Thông thường, chỉ khoảng 15-20 phút sau khi nhận được tin báo từ Ban chủ nhiệm, các thành viên có nhóm máu phù hợp đã có mặt tại bệnh viện để làm một số xét nghiệm cần thiết và tiến hành truyền máu cho người bệnh. Với phương châm sẵn sàng cung cấp máu cho bệnh viện và người bệnh, đến nay, CLB đã tổ chức được 2 lần hiến máu tập trung, 14 lần hiến máu cấp cứu, tổng số đã hiến 396 đơn vị máu.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, CLB cũng vấp phải những khó khăn, điển hình là việc nhiều người nhà bệnh nhân cho rằng phải trả tiền cho số máu được tiếp nhận; không ít thanh niên không dám tham gia hiến máu do sợ ảnh hưởng đến sức khỏe… Kiên trì trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người bệnh và ĐV-TN, đến nay, CLB đã trở thành địa chỉ tin cậy với những bệnh nhân cần truyền máu. Tình nguyện viên của CLB sau 1 năm hoạt động đã tăng lên 250 người.

Chỉ vào vết tiêm mới hôm trước cho máu đột xuất để cấp cứu bệnh nhân, Nguyễn Thị Thùy Linh, thành viên CLB bộc bạch: "Trước kia mình cũng khá e ngại, nhưng sau khi hiến máu thấy cơ thể vẫn khỏe mạnh, mình hoàn toàn yên tâm. Giờ đây, khi kỹ thuật viên lấy máu mình chỉ có một suy nghĩ: liệu máu của mình có đủ cho bác sĩ phẫu thuật?. Mong rằng bệnh nhân sớm qua cơn nguy kịch để dòng máu mình thêm ý nghĩa”.

Có thể thấy, so với hiến máu định kỳ, hoạt động của Ngân hàng máu sống có rất nhiều ưu điểm vì các thành viên của CLB luôn sẵn sàng cho máu bất cứ lúc nào. Nguồn cung cấp máu đảm bảo chất lượng, nhanh chóng nên công tác cấp cứu, điều trị cũng đạt được hiệu quả cao hơn. Sự có mặt của các thành viên CLB tình nguyện hiến những giọt máu hồng đã mang đến hy vọng, tiếp thêm sự sống cho người bệnh cần máu. Cái mà họ cho đi không chỉ là máu, hơn hết đó là tấm lòng, là tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ.

Hải Yến

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục