(HBĐT) - Bàn giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động là trách nhiệm của ngành Bảo hiểm và là quyền lợi của người lao động đã được cụ thể hóa quy định của Luật BHXH thông qua ngày 20/11/2014. Theo đó, việc tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp người lao động chủ động nắm bắt thông tin về quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của bản thân, từ đó chủ động thực hiện các quyền lợi của mình.


Cán bộ Phòng Sổ thẻ (BHXH tỉnh) cập nhật thông tin để bàn giao sổ BHXH cho người lao động đúng thời gian quy định.

Thời gian qua, ngành BHXH đã tập trung rà soát việc cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH để đáp ứng yêu cầu quản lý cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc. Đồng thời kết nối liên thông dữ liệu hộ gia đình và bộ công cụ quản llý thu sổ thẻ giải quyết chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho người tham gia. Cùng với đó, ngành bàn giao sổ BHXH cho người lao động, phấn đấu đến ngày 30/9/2018 hoàn thành 100%.

Ngành BHXH đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động. BHXH các huyện, thành phố kịp thời tham mưu UBND các huyện, thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai và hướng dẫn công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Cử thành viên các tổ thẩm định, nhập liệu đến làm việc trực tiếp với các đơn vị sử dụng lao động có hồ sơ vướng mắc và chưa thực hiện được việc rà soát, bàn giao sổ BHXH, qua đó tiếp tục hướng dẫn, thống nhất với đơn vị về quan điểm thực hiện, phối hợp cùng tháo gỡ vướng mắc phát sinh.

Tuy nhiên, theo đồng chí Đặng Thị Thu Hương, Trưởng phòng Sổ thẻ (BHXH tỉnh), trong quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn như: Sổ BHXH tại tỉnh quản lý có nhiều sổ thời gian công tác trước năm 2007 chưa được nhập vào phần mềm quản lý thu. Nhiều trường hợp còn thiếu thông tin, quá trình bảo quản sổ BHXH của đơn vị sử dụng lao động không được tốt để sổ ẩm mốc, nhòe chữ gây khó khăn cho công tác nhập liệu và thẩm định. Quá trình công tác của người lao động trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi về chính sách lao động, tiền lương; thay đổi công việc, thuyên chuyển, điều động… do đó nhiều hồ sơ còn ghi thiếu, ghi tắt các thông tin quan trọng như: chức danh nghề, công việc, tên đơn vị, địa chỉ nơi làm việc. Nhiều trường hợp hưởng lương không đúng theo quy định ngạch, bậc, việc nâng lương chưa phù hợp với văn bản quy định về tiền lương… Bên cạnh đó, nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa thật sự quan tâm, phối hợp với ngành BHXH để thống kê, rà soát, cung cấp hoàn thiện hồ sơ cho người lao động còn để dây dưa kéo dài, chậm chuyển hồ sơ đến cơ quan BHXH…

Cũng theo đồng chí Đặng Thị Thu Hương: Tính đến thời điểm hiện tại ngành BHXH đã bàn giao sổ BHXH cho người lao động đạt 97,5% (còn khoảng 2.200 sổ). Một số đơn vị đã đạt 100% sổ giao cho người lao động. Những đơn vị chưa bàn giao được chủ yếu là những sổ BHXH còn vướng mắc do thông tin ghi trên sổ chưa đầy đủ; người lao động của đơn vị không có trên địa bàn; đơn vị tuyển mới lao động chưa nộp sổ lên BHXH. Có những lao động chuyển công tác từ các tỉnh, thành phố về nhưng chưa được tỉnh, thành phố đó bàn giao sổ, người lao động cũng chưa bàn giao sổ BHXH cho đơn vị để thực hiện việc rà soát.

Để hoàn thiện việc bàn giao sổ đúng tiến độ, đảm bảo quyền lợi của người lao động, ngành BHXH tăng cường công tác tuyên truyền để các đơn vị sử dụng lao động và người lao động nắm bắt được quyền và nghĩa vụ liên quan để rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Ngành phối hợp với các đơn vị cung cấp, hoàn thiện hồ sơ liên quan đến quá trình công tác của người lao động để chuyển đến cơ quan BHXH thực hiện in trả sổ cho người lao động, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ, thời gian mà BHXH Việt Nam giao.

                                                                                               Việt Lâm

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục