(HBĐT) - Hòa Bình là 1 trong 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao nhất cả nước. Theo số liệu thống kê của Chi cục DS /KHHGĐ, năm 2016, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh ta là 115,3 nam/100 nữ. Năm 2017 là 115,1 nam/100 nữ. Tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh cao hơn mức trung bình của cả nước (toàn quốc là 112,4 nam/100 nữ).

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã từng bước giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS). Trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ số giới tính khi sinh là 113,7 nam/100 nữ, giảm 2, 7 điểm % so với cùng kỳ (6 tháng đầu năm 2017 là 116,4%). 


Cán bộ y tế xã Tiến Sơn (Lương Sơn) tuyên truyền các giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính. 

Tỷ lệ MCBGTKS trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm ở tất cả các huyện. Theo khảo sát tại một số huyện có tỷ lệ MCBGTKS cao của tỉnh 7 tháng năm nay đều giảm so với cùng kỳ năm 2017. Huyện Yên Thủy tỷ số giới tính khi sinh là 112 nam /100 nữ (cùng kỳ năm 2017 là 119 nam /100 nữ). Huyện Lương Sơn tỷ số giới tính khi sinh là 106 nam /100 nữ (cùng kỳ năm 2017 là 117 nam /100 nữ). Tỷ lệ MCBGTKS trên địa bàn tỉnh giảm góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số.
 
Nguyên nhân của tình trạng MCB GTKS là do một số huyện chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác DS / KHHGĐ; công tác tuyên truyền, giáo dục về MCBGTKS chưa tốt. Người dân còn ảnh hưởng tư tưởng "trọng nam, khinh nữ”. Nhiều cặp vợ chồng đã lạm dụng tiến bộ khoa học công nghệ như chọc ối, siêu âm, cấy phôi… Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ tiên tiến tại các phòng khám sản khoa luôn đáp ứng nhu cầu lựa chọn giới tính thai nhi cho người dân. Những vấn đề nêu trên nếu không khắc phục kịp thời sẽ để lại những hậu quả lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dân số và phát triển KT -XH của tỉnh.
 
MCBGTKS sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ trong tương lai. Nam giới khó lấy vợ, thậm chí không thể kết hôn, làm biến đổi chỉ số nhân khẩu học, tác động đến cuộc sống gia đình và xã hội. Lựa chọn giới tính thai nhi dẫn tới việc phá thai ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ; tăng bất bình đẳng giới. Thừa nam, thiếu nữ là nguyên nhân làm tăng tệ nạn xã hội như mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em. Chính vì vậy, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ MCBGTKS nhằm đưa tỷ lệ chênh lệch giữa nam và nữ về mức bình thường dao động từ 102 - 106 trai/100 gái.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi Cục trưởng Chi cục DS /KHHGĐ cho biết: Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS / KHHGĐ, kiểm soát có hiệu quả tình trạng MCBGTKS, nâng cao chất lượng dân số, tỉnh ta cần thực hiện một số giải pháp sau: Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 21, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành T.ư khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình hành động số 21, ngày 24/4/2018 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 21; Quyết định số 545, ngày 26/7/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Đề án "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc nâng cao hiệu quả công tác dân số tỉnh Hòa Bình”. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện giải pháp nhằm giảm tỷ lệ MCBGTKS. Các huyện cần đề ra giải pháp cụ thể phù hợp với từng địa phương. Đẩy mạnh, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi giảm thiểu MCBGTKS. Cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, triển khai giải pháp MCBGTKS; thực hiện chính sách ưu tiên nữ giới, ưu tiên gia đình sinh con một bề là gái thực hiện tốt chính sách DS /KHHGĐ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc thực hiện nhiệm vụ giảm thiểu MCBGTKS.

 

                                                                                                 Thu Thủy

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục