Ngày 15/5, Bác sĩ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận nam bệnh nhi 9 tuổi, ở huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) bị bỏng cồn cả hai chân.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị bỏng vùng kheo chân và vùng cẳng của cả hai chân, có chảy dịch mủ; hai chân vận động khó khăn, gối cứng và nhiễm trùng nặng.

Người nhà bệnh nhi cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, khi chơi tại nhà, cháu đã vô tình làm cháy can cồn dẫn đến bị bỏng nặng hai chân.

Sau khi bị bỏng, gia đình để bé ở nhà và điều trị bằng thuốc nam (vì có người quen thường xuyên chữa bỏng cho người dân trong làng bằng thuốc nam). Tuy nhiên, sau 14 ngày điều trị, bé ngày càng bị đau hơn, vết bỏng có mùi hôi thối, chảy dịch, không đi lại được nên gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Hùng Vương để điều trị.

Ngay khi đến Bệnh viện, bệnh nhi được các y bác sĩ khẩn trương sát khuẩn, chuyển phẫu thuật làm sạch vết thương. Các bác sĩ trực tiếp điều trị kết luận, bệnh nhân bị bỏng toàn bộ vùng cẳng chân và kheo hai chân ở mức độ II, vết thương bị nhiễm trùng nặng, có hỗn hợp chất màu đen (thuốc nam) cùng giấy, bết dính ở vết thương, có dịch mủ.

Bác sĩ Đặng Thanh Hải cho biết, sau khi được điều trị tích cực, hiện nay, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiến triển tốt. Tuy nhiên, để hồi phục chức năng của hai chân, cháu cần nhiều thời gian điều trị, phẫu thuật thẩm mỹ.

Thời gian qua, nhiều trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện điều trị bỏng trong tình trạng nhiễm trùng nặng do trước đó điều trị bằng thuốc nam. Có bệnh nhân bị hoại tử sâu ở các vết bỏng, các bác sỹ phải ghép da rất phức tạp và để lại di chứng cho bệnh nhân cũng như thời gian điều trị phục hồi chức năng kéo dài.


Các y bác bĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương điều trị vết thương cho bệnh nhân bị bỏng. 

Các bác sỹ khuyến cáo, khi bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu để tránh gây tổn thương nghiêm trọng tới nội tạng hoặc rối loạn về tim mạch. 

Khi bị bỏng, người dân không nên thoa dầu, bôi kem đánh răng, lòng đỏ trứng gà, mỡ trăn, đắp lá chữa bỏng…lên vùng bỏng đã bị tổn thương nghiêm trọng vì dễ bị nhiễm trùng. Đặc biệt, người dân không nên tự ý dùng thuốc nam để điều trị bỏng, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra...

 

      TheoBaotintuc

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục