(HBĐT) - Sáng 9/5, tại Trung tâm y tế huyện Đà Bắc, Ban Văn hóa - xã hội (HĐND tỉnh) đã có buổi giám sát về tình hình xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại các trạm y tế thuộc xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đà Bắc. Dự buổi giám sát có đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng tham gia có lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, Sở Y tế, huyện Đà Bắc.


Các thành viên đoàn giám sát nắm bắt tình hình thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc. 

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc: Huyện có tổng số 20 trạm y tế xã, thị trấn, trong đó có 17/20 trạm y tế tại các xã đặc biệt khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện có 5/17 trạm y tế xã đã và đang được xây dựng mới (xã Toàn Sơn, Đoàn Kết, Trung Thành, Đồng Chum, Cao Sơn, Tu Lý). 13 xã cần duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp cơ sở vật chất. Tính đến ngày 31/12/2018, huyện có 7/20 xã đã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, chiếm 35%. Trong đó, 6/17 xã có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, chiếm 35,3%.

Hiện, các trạm y tế xã được cấp trang thiết bị phù hợp với điều kiện sử dụng của địa phương, góp phần tích cực vào công tác khám và điều trị bệnh. Việc quản lý, sử dụng trang thiết bị theo đúng quy định. Năm 2018, tổng lượt khám, chữa bệnh là 41.131 lượt (đạt 102% so với cùng kỳ). 100% trạm y tế các xã thực hiện quản lý, khám chữa bệnh không lây nhiễm; được trang bị máy test đường huyết để phục vụ công tác khám, điều trị.

Tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Trung tâm y tế huyện Đà Bắc làm rõ một số vấn đề còn vướng mắc, khó khăn như: Cơ sở vật chất khó khăn tại trạm y tế các xã (thiếu phòng chức năng, công trình phụ, tường bao, cổng trạm, nhà bếp, nhà để xe, nhà vệ sinh, hệ thống nước sinh hoạt, mái che tiêm chủng, hệ thống xử lý chất thải lỏng...); thiếu một số trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế; thiếu trang thiết bị bảo quản thuốc, hoá chất, vật tư y tế tại các trạm y tế; việc tuyển dụng bổ sung bác sỹ cho Trung tâm và các trạm y tế xã gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Trung tâm y tế huyện Đà Bắc làm tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực. Phát huy việc quản lý, theo dõi, hướng dẫn các trạm y tế xã trong thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường công tác kiểm tra. Tiếp tục rà soát, sắp xếp nhân sự toàn ngành để có những điều chỉnh cho phù hợp. Huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế quan tâm xây dựng cơ sở vật chất ngành y, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đối với các đề xuất, kiến nghị, Ban Văn hóa - xã hội tổng hợp, đôn đốc các ngành hữu quan quan tâm, giải quyết; xây dựng báo cáo trình Thường trực HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới.

Đinh Hòa

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục