(HBĐT) - Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) có tiêu chí số 15 quy định xã được công nhận đạt chuẩn NTM phải đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trong những năm qua, ngành Y tế đã nỗ lực triển khai, thực hiện chương trình chuẩn quốc gia về y tế xã, củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đảm bảo thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn quy định.



Cán bộ trạm y tế xã Định Cư (Lạc Sơn) tư vấn tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân. 

Trạm y tế (TYT) xã Kim Bôi (Kim Bôi) đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2012-2020. Bác sỹ Bùi Thị Lý, trạm trưởng TYT xã cho biết: Với những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên trạm và sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện, chính quyền địa phương, năm 2018, trạm được công nhận đạt chuẩn. Khuôn viên trạm được phủ xanh bởi các loại cây thuốc nam; khu vực chờ khám trang bị ghế, quạt, có mái che; phòng làm việc, trang thiết bị phục vụ chuyên môn được trang bị đầy đủ, hiện đại và khang trang hơn. Đội ngũ cán bộ y tế của trạm được học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh... Từ đó, người dân trong xã đặt niềm tin vào đội ngũ y, bác sỹ tại trạm và đến khám ngày một đông hơn.

Cùng với TYT xã Kim Bôi, hiện nay, đa số các xã trên địa bàn tỉnh đã đủ cán bộ y tế theo định mức và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ y tế. Hầu hết các TYT ở vị trí người dân dễ dàng tiếp cận, xe cứu thương có thể vào được trong trạm, nhiều trạm được xây dựng khang trang, đủ diện tích, số phòng chức năng theo quy định. Một số đơn vị có đầy đủ công trình phụ trợ, vườn mẫu thuốc nam. Phần lớn TYT đã có trên 70% loại trang thiết bị, thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, được quản lý, sử dụng đúng quy định... Tính đến tháng 7/2019, toàn tỉnh có 120/191 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, chiếm 68,1%. Hết năm 2018, trên 95% TYT xã có công trình cấp nước sạch, trên 91% TYT xã có nhà tiêu hợp vệ sinh. Hàng năm, tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn tỉnh có sự gia tăng rõ rệt, góp phần cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, nhất là đối với người dân sống ở địa bàn nông thôn.

Đồng chí Nguyễn An Trường, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hàng năm, căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ của UBND tỉnh giao, Sở Y tế triển khai kế hoạch thực hiện các nội dung tiêu chí y tế của Bộ tiêu chí xã NTM (15 và 17.6) với các hoạt động cụ thể như: Xây dựng kế hoạch hàng năm của ngành về thực hiện các tiêu chí, trong đó, giao nhiệm vụ thực hiện cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo nhiệm vụ chuyên môn; ban hành các văn bản hướng dẫn, xây dựng bảng kiểm, hướng dẫn xây dựng kế hoạch thực hiện tiêu chí số 15; chỉ đạo các phòng Y tế tham mưu cho UBND các huyện, thành phố, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo UBND các xã thực hiện tiêu chí 15 và 17.6 . 

Bên cạnh kết quả đạt được, việc xây dựng xã đạt tiêu chí 15 và 17.6 cũng như duy trì các xã đạt bộ tiêu chí bền vững còn nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, ngành tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện với giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện địa phương; xác định thực hiện ưu tiên đối với từng chuẩn trong khoảng thời gian nhất định...; phấn đấu đạt nhiều chỉ tiêu mới được đưa vào đánh giá như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nước sạch và vệ sinh môi trường, có cán bộ y học cổ truyền, thực hiện công tác DS - KHHGĐ, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, tỷ lệ bao phủ BHYT... 




Bài, ảnh: Hồng Duyên

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục