(HBĐT) -   HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 161/2018/NQ-HĐND, ngày 19/7/ 2019  về việc Quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) của Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/8/2019.



Cán bộ trạm y tế xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân.

       Theo đó, từ ngày 1/8/2019, giá của 9 dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khỏe, 7 dịch vụ ngày giường điều trị và 1.937 dịch vụ, kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh, bao gồm: giá khám bệnh (theo hạng bệnh viện); giá ngày giường (theo hạng bệnh viện và chuyên khoa) và giá dịch vụ kỹ thuật, nhóm kỹ thuật (áp dụng chung cho các hạng bệnh viện). Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ y tế với nhiều hạng mục thuộc các chuyên ngành: hồi sức cấp cứu, chống độc, nội khoa, nhi khoa, ngoại lao, da liễu, tâm thần, nội tiết, ngoại khoa, bỏng, ung bướu, phụ sản, tạo hình thẩm mỹ, nội soi... được kết cấu giá theo mức phẫu thuật, thủ thuật loại đặc biệt, loại I, loại II, loại III cũng được điều chỉnh tăng đảm bảo đủ cho chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù.

       Đối tượng áp dụng mức giá này gồm: người bệnh chưa tham gia BHYT đến KCB tại các cơ sở KCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh; người bệnh có thẻ BHYT nhưng đi KCB hoặc sử dụng các dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Vì vậy, nếu người bệnh không có thẻ BHYT phải tự chi trả viện phí thì với những người có mức thu nhập trung bình cũng đã gặp nhiều khó khăn, trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo và các bệnh mãn tính có thời gian điều trị dài ngày lại càng khó khăn hơn.

       Tại Nghị quyết cũng nêu rõ, việc thực hiện áp giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với một số trường hợp: Trung tâm Y tế tuyến tỉnh có chức năng KCB; Trung tâm Y tế huyện thực hiện cả hai chức năng phòng bệnh và KCB đã được xếp hạng thì áp dụng mức giá của bệnh viện hạng tương đương; các cơ sở KCB chưa được phân hạng thì áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV; đối với phòng khám đa khoa khu vực: trường hợp chỉ làm nhiệm vụ cấp cứu, KCB ngoại trú áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV. Đối với trường hợp được Sở Y tế quyết định có giường lưu, áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng IV, số ngày được thanh toán tối đa 3 ngày/người/đợt điều trị, không thanh toán tiền khám bệnh trong trường hợp đã thanh toán tiền giường lưu.

       Mặc dù thông tin điều chỉnh giá các dịch vụ y tế đã được Bộ Y tế quy định và hướng dẫn thực hiện từ năm 2018 nhưng tỉnh Hòa Bình đến nay mới thực hiện do điều kiện của người dân còn nhiều khó khăn, việc tăng viện phí sẽ là gánh nặng cho người không có BHYT khi đi KCB. Để thực hiện tốt Nghị quyết số 161 của HĐND tỉnh, ngành Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở KCB nâng cao chất lượng KCB. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình thanh toán, tạo thuận lợi cho người dân đến KCB; tư vấn cho nhân dân hiểu, đồng thuận, tư vấn tham gia BHYT để giảm chi phí khi đi KCB, góp phần vào việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.


Kim Tuất  (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục