(HBĐT) - Thuốc nam gia truyền của dòng họ Quách ở huyện Kim Bôi đã duy trì và trải qua 5 thế hệ. Từ những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, thuốc chữa bệnh không nhiều, các bà, các mế hái lá cây, lá thuốc quanh nhà, trong rừng để chữa bệnh cho người thân, họ hàng, dòng tộc. Đến nay, thuốc nam gia truyền của dòng tộc đã trở thành một nghề. Sau một quá trình đúc kết truyền lại nhiều vị thuốc hay, nhiều bài thuốc quý chữa bệnh hoàn toàn bằng các loại thảo dược tự nhiên về các bệnh như gan, thận, khớp, dạ dạy, hiếm muộn..., thuốc nam gia truyền của gia đình gia nhập HTX dịch vụ nông nghiệp xã Thượng Bì (Kim Bôi) với mong muốn  ngày càng phát triển hơn, được nhiều người biết đến và chữa bệnh cho nhiều người hơn nữa.

 


Sản phẩm trà túi lọc xạ mộc hương của HTX dịch vụ nông nghiệp xã Thượng Bì (Kim Bôi) được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. 

HTX hoạt động trong lĩnh vực trồng, chế biến cây dược liệu, cây gia vị và một số lĩnh vực nông nghiệp khác. HTX được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ việc thiết kế, đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng bao bì cho sản phẩm từ các loại cây dược liệu... Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Mục tiêu HTX đã, đang thực hiện hướng tới sự tiện lợi cho người tiêu dùng, đưa ra thị trường sản phẩm tốt. Từ đó, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. 

Xuất phát từ nhu cầu thị trường, HTX đã nghiên cứu và phối hợp với Công ty CP dược Sao Mai sản xuất các sản phẩm tiện dụng cho người sử dụng, tự hào là sản phẩm được dựa trên bài thuốc nam gia truyền của dòng tộc. Đặc biệt, HTX định hướng xây dựng thương hiệu trà dược liệu thành sản phẩm OCOP, có chỗ đứng vững trên thị trường. Sản phẩm trà túi lọc xạ mộc hương được HTX nghiên cứu, cải thiện tiện dụng cho người dùng, dễ sử dụng, mùi vị thơm ngon của các loại cây thảo dược tự nhiên như xạ vàng, xạ xanh, xạ đen, xạ mằng, xạ tọng súng, cây lậu tinh, củ sâm cau, nấm linh chi và cỏ ngọt. Sản phẩm có tác dụng tiêu độc, mát gan, bổ thận, điều tiết men gan thanh lọc cơ thể, điều chỉnh nội tiết tố, giúp cho làn da sáng mịn hơn, phục hồi chức năng gan, thận do uống rượu, bia, gan nhiễm mỡ, men gan cao, chống mụn nhọt, mẩn ngứa do nóng gan, giải độc gan. Ngoài ra, trà còn có tác dụng tăng sức đề kháng, ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị người có khối u lành tính, người sau khi truyền hóa chất, xạ trị... Từ giá trị đã được kiểm chứng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và làm tốt các khâu, trà túi lọc xạ mộc hương đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận công nhận là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh năm 2019, là sản phẩm có doanh thu cao tại các hội chợ. Kết quả này mở ra cơ hội thêm một sản phẩm dược liệu của tỉnh có được niềm tin của người tiêu dùng.

Với nguồn nguyên liệu dồi dào trong tỉnh, 100% từ thiên nhiên, sản phẩm được sản xuất trên công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hứa hẹn là sản phẩm bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc cho cộng đồng, được người tiêu dùng đón nhận, góp phần tăng giá trị cho các loại cây dược liệu tại địa phương. Hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, HTX tập trung đổi mới mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có từ các loại thảo dược.


 Hải Linh

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục