(HBĐT) - Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp với tốc độ lây lan nhanh, chưa có thuốc điều trị. Liều thuốc đặc hiệu nhất là phụ thuộc vào hệ miễn dịch của cơ thể. Vậy, ngoài sử dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng… cần làm gì để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể?


Ngoài sản phẩm giàu protein, người dân cần tăng cường sử dụng rau, củ quả bổ sung vitamin. Ảnh: Người dân mua rau xanh tại chợ Nghĩa Phương (TP Hòa Bình). 

Bác sỹ chuyên khoa 1 Lê Thị Thành, Trưởng Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Điều đầu tiên là phải bảo vệ hệ tiêu hóa. Hệ miễn dịch tốt phụ thuộc phần lớn vào hệ tiêu hóa. Do đó, mọi người nên ăn chín, uống sôi. Tăng cường sử dụng sản phẩm chứa probiotic trong các sản phẩm lên men như sữa chua, cà muối, dưa muối… Tuy nhiên, với sản phẩm lên men cần hạn chế muối. Mỗi người nên ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa... và protein thực vật (các loại đậu, đỗ...). Tăng lượng khẩu phần ăn giàu protein so với ngày thường. Đồng thời, bổ sung các loại thực phẩm cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, D, E (cam, bưởi, chanh), sắt, kẽm là những chất quan trọng, góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Trong đó, vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa. Vitamin C hỗ trợ sản xuất interferon (loại protein chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch). Vitamin E có thể giúp cơ thể đề kháng tốt hơn trước các tác nhân gây bệnh.

Cách tốt nhất để có sức khỏe tốt là thay đổi chế độ ăn hàng ngày theo hướng tăng cường rau xanh và hoa quả, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Mỗi ngày nên ăn đủ rau, quả có 5 loại màu trở lên. Bổ sung thực phẩm gia vị như hành, gừng, tỏi. Mọi người cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, đáp ứng được nhu cầu theo độ tuổi, giới, mức độ lao động. Sử dụng thực phẩm đa dạng, không nên sử dụng một loại thực phẩm như nhiều lời quảng cáo trên mạng xã hội. Đối với nước uống thì nên uống 2 lít mỗi ngày, tương đương 8 cốc trở lên.

Trong chế biến thực phẩm, khi đi mua thực phẩm cần sử dụng găng tay, khẩu trang. Không sử dụng thịt vật nuôi bị ôi, hỏng; tránh xa khu vực chứa chất thải và nước thải trong chợ. Tuyệt đối không tiếp xúc, sử dụng thịt động vật chết do bị bệnh vì đây là những nguồn gây bệnh nguy hiểm. Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn có cồn ngay sau khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm và các loại thịt sống để tránh mang mầm bệnh về nhà. Khi chế biến thực phẩm nên sử dụng tạp dề, găng tay, khẩu trang khi chế biến đối với thịt, trứng gia cầm. Sử dụng dao và thớt riêng khi nấu ăn để tránh nhiễm chéo từ thực phẩm sống vào đồ ăn chín; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để loại bỏ các mầm bệnh sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống hoặc trước khi tiếp xúc với thực phẩm chín.

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng từ những bữa ăn hàng ngày, mỗi người nên duy trì chế độ vận động, tập thể dục thường xuyên. Khi luyện tập phải ra mồ hôi với khoảng thời gian từ 30-45 phút mỗi ngày. Cùng với đó, giữ giấc ngủ tốt có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe mỗi người. Việc mất ngủ, ngủ không đủ giấc làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến sức đề kháng kém đi. Vì vậy, trong thời gian có dịch Covid-19, mọi người không nên hoang mang đến nỗi mất ăn mất ngủ, dẫn đến mệt mỏi, cơ thể suy nhược sẽ khiến dễ mắc bệnh hơn.

Việt Lâm


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục