(HBĐT) - Sáng 22/7, BCĐ Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 công bố có 4 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2  đang được cách ly tập trung tại Trung đoàn 814 (tổ 14, phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình). Đây đều là các công dân vừa trở về từ Liên bang Nga và được đưa về khu cách ly tập trung ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Vân Đồn. Do đó, khả năng lây lan SARS-CoV-2 ra cộng đồng là rất thấp. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, mỗi người dân cần tự giác nêu cao ý thức, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 của ngành Y tế.


Khu vực cách ly đặc biệt điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Tối ngày 21/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận, điều trị cho 4 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và 14 trường hợp tiếp xúc gần với 4 ca bệnh này (F1) từ khu cách ly tập trung của Trung đoàn 814 chuyển sang. Khi dịch Covid-19 bùng phát vào tầm tháng 3/2020, thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng các kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể về việc tiếp nhận, cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19. Thời gian qua, chúng tôi đã tiếp nhận, điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19; các phương án về nhân lực, vật lực cũng đã sẵn sàng. Do đó, chúng tôi hoàn toàn chủ động, bình tĩnh khi tiếp nhận, cách ly điều trị cho 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần.


Phòng áp lực âm điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 


Phòng áp lực âm điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 có camera theo dõi 24/24h
 
Bệnh viện đã sơ tán toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại 2 Khoa Bệnh Nhiệt đới và Khoa Lao - Bệnh phổi sang nằm điều trị tại khu vực khác để dành phòng bệnh, cơ sở vật chất tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19. Hiện, 4 bệnh nhân dương tính với Covid-19 được cách ly, điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới; 14 trường hợp F1 được cách ly, điều trị tại Khoa Lao - Bệnh phổi. 

Bác sỹ Hà Lê Cường, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới cho biết: Đến sáng 23/7, cả 4/4 bệnh nhân đều có sức khỏe và tinh thần ổn định. Hiện, khoa có 3 bác sỹ, 6 điều dưỡng cách ly tập trung ở tại khoa 24/24h để thực hiện việc khám, điều trị cho các bệnh nhân. Việc điều trị cho các bệnh nhân được thực hiện theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tinh thần của đội ngũ cán bộ, bác sỹ là rất tốt, sẵn sàng thực hiện việc cách ly để điều trị cho bệnh nhân cũng như không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Các bác sỹ, điều dưỡng cũng luôn chú ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ trong quá trình khám và điều trị, cố gắng không để nhân viên y tế bị lây nhiễm Covid-19. Nếu sau khi điều trị cho bệnh nhân khỏi bệnh thì đội ngũ cán bộ, bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân sẽ tiếp tục tự cách ly thêm 14 ngày nữa.


Bác sỹ, điều dưỡng Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) được đào tạo mặc và loại bỏ đồ phòng hộ cá nhân

Cạnh Khoa Bệnh Nhiệt đới là Khoa Lao – Bệnh phổi với 14 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đang được cách ly theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt. Toàn bộ khu vực điều trị cho bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được phong tỏa, cán bộ thực hiện nhiệm vụ vệ sinh, bảo vệ tại khu vực này cũng phải thực hiện cách ly; việc phun khử trùng tiêu độc được thực hiện thường xuyên.

Đồng chí Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẳng định: Do đã có sự chủ động chuẩn bị từ trước nên việc tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19 diễn ra tuần tự, đúng quy trình. Trang thiết bị phương tiện, thuốc, hóa chất, vật tư… đảm bảo phục vụ tốt cho quá trình điều trị. Khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 được bố trí riêng, đảm bảo không lây nhiễm Covid-19 ra các khoa, phòng, khu vực khác của bệnh viện. Mọi hoạt động của bệnh viện tại các khoa, phòng khác vẫn diễn ra bình thường. Bệnh viện tăng cường việc tuyên truyền, hướng dẫn bệnh nhân đến khám và điều trị thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19.

Trước việc xuất hiện các ca dương tính với Covid-19 tại tỉnh Hòa Bình, đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện, Sở đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tiến hành các biện pháp cách ly, điều trị theo đúng hướng dẫn chuyên môn của BCĐ Quốc gia và Bộ Y tế. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát hoạt động phòng, chống dịch và điều trị cách ly đối với các cơ sở đang tiếp nhận người có dương tính với SARS-CoV-2. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để chủ động, sẵn sàng tiếp tục thu dung, cách ly điều trị các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nghi nhiễm khác. Tuân thủ nghiêm ngặt công tác chuyên môn về cách ly y tế, điều trị, phòng ngừa lây nhiễm theo đúng các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Người dân trên địa bàn toàn tỉnh không nên quá hoang mang trước thông tin xuất hiện ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nhưng cũng tuyệt đối không được chủ quan, cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Tránh tập trung đông người, sử dụng khẩu trang nơi công cộng (có thể sử dụng khẩu trang bằng vải); dùng khăn che chắn khi hắt hơi; giữ khoảng cách an toàn trên 2m; rửa tay thật sạch, tránh đưa tay lên mắt, mũi; vệ sinh nhà cửa, bề mặt tiếp xúc, vệ sinh cá nhân, nâng cao thể trạng để phòng, chống dịch bệnh...



Dương Liễu

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục