(HBĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng I tuyến tỉnh quy mô 739 giường; hiện có 39 khoa, phòng, gần 700 cán bộ, viên chức và hợp đồng lao động; trong đó 9 phòng, 23 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng. Bệnh viện đã thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Vấn đề cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh (KCB) được quan tâm.



Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh khảo sát thực tế tại khu vực đón tiếp bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tiến sĩ, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu, Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện cho biết: Bệnh viện đã ban hành các văn bản, triển khai đến các khoa, phòng để tổ chức thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, của tỉnh về CCHC; quán triệt thái độ phục vụ đến cán bộ, nhân viên. Đưa nội dung CCHC vào sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ và các sáng kiến cải tiến hoạt động KCB, nhằm nâng cao chất lượng khám, điều trị, rút ngắn thủ tục để thuận tiện cho người bệnh.

Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc. Ứng dụng phần mềm vào quản lý KCB và thanh toán BHYT tại 100% khoa, phòng. Bệnh viện đang áp dụng phần mềm quản lý văn bản VNPT iOffice 4.0, phần mềm văn phòng điện tử và phần mềm quản lý bệnh viện. Các kết quả, tiến độ giải quyết công việc đều được theo dõi, đưa lên hệ thống. Qua đó, giảm thiểu chồng chéo, phiền hà, bất tiện cho bác sỹ, điều dưỡng trong đọc và trả kết quả cho khoa, cũng như người bệnh. Bệnh viện cũng thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công, tham gia dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước tỉnh. Triển khai hóa đơn điện tử trong thanh toán chi phí KCB và thanh toán không dùng tiền mặt. Phấn đấu đến năm 2023, thực hiện bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy. Quy trình KCB thực hiện theo đúng Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế,

Bệnh viện trang bị hòm thư góp ý tại các khối nhà và khoa, phòng; công khai đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Cơ sở vật chất (CSVC) khu đón tiếp, văn thư được cải tạo, nâng cấp, bố trí cán bộ hướng dẫn. Rút ngắn thời gian chờ đợi trong KCB, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Hàng tuần, kiểm tra đột xuất các khoa, phòng về: thực hiện nội quy, quy chế và quy trình KCB, chăm sóc bệnh nhân. Khen thưởng tập thể, cá nhân có hoạt động CCHC, giúp đỡ, chia sẻ cùng người bệnh. Sau sự cố y khoa nghiêm trọng năm 2017, bệnh viện đã sốc lại đội hình. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ được nâng cao. Qua khảo sát, mức độ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú chiếm 86,4%, bệnh nhân nội trú chiếm 90%.

Tuy nhiên, thủ tục hành chính (TTHC) trong KCB, ra viện, chuyển viện, ghi chép theo quy định phải thực hiện còn rườm rà, bất cập, bệnh nhân còn phải chờ đợi lâu. Hệ thống hạ tầng CNTT cũ, tốc độ xử lý trên phần mềm quản lý KCB chậm. Chưa ứng dụng được CNTT trong các dịch vụ đăng ký KCB qua website. Số lượng bệnh nhân đông (600 - 700 người/ngày) và khoảng 800 bệnh nhân nội trú, trong khi CSVC, trang thiết bị và nhân lực y tế còn thiếu, hạ tầng đang trong giai đoạn sửa chữa, xây thêm, nên việc thực hiện cải cách quy trình KCB gặp khó, do đó có những bệnh nhân chưa hài lòng.

Tại buổi giám sát về công tác cải cách TTHC, đoàn giám sát của MTTQ tỉnh đề nghị bệnh viện tăng cường chỉ đạo, điều hành và bố trí nguồn lực phù hợp cho công tác này. Đề xuất các sáng kiến, giải pháp cải cách TTHC, hướng tới người bệnh hài lòng. Thường xuyên rà soát, cập nhật và công bố công khai các TTHC để người dân biết, giám sát, thực hiện. Rà soát, sắp xếp lại công tác tổ chức, hành chính, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện, tiến sĩ, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu khẳng định: Thời gian tới, Bệnh viện phát huy kết quả, khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện công tác cải cách TTHC và khẩu hiệu "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Hãy rửa tay "vì sức khỏe của bạn và cộng đồng”

(HBĐT) - Rửa tay bằng xà phòng là biện pháp đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả nhất trong kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống dịch bệnh, đó là khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Theo khuyến cáo, từ năm 2008 đến nay, ngành Y tế nước ta đã duy trì, thực hiện tốt các hoạt động nhằm lan tỏa thông điệp "Rửa tay vì sức khỏe của bạn và cộng đồng”. Từ nhiều năm nay, Hòa Bình đã duy trì đều đặn việc lan tỏa thông điệp này đến với các tầng lớp Nhân dân.

Chiều 8/10, Việt Nam có thêm 1 ca mới COVID-19, là ca nhập cảnh

Tính đến 18 giờ ngày 8/10, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc mới COVID-19, là ca nhập cảnh đã được cách ly ngay, nâng tổng số mắc lên 1.100 ca.

Tiếp nhận 70 công dân từ Nhật về khu cách ly tập trung

(HBĐT) - Sáng 08/10, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiếp nhận 70 công dân Việt Nam từ Nhật về khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 814 (thuộc tổ 14, phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình). Đây là 70 công dân đang học tập, công tác, lao động tại Nhật về nước trên chuyến bay VN 311 hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn ngày 07/10. Trong đó, có 41 nữ và 29 nam, có 3 trẻ em dưới 5 tuổi.

Để thẻ bảo hiểm y tế đến mọi người dân

(HBĐT) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Nhờ triển khai hiệu quả các giải pháp đồng bộ, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 94,41%; hướng tới xây dựng BHYT toàn dân một cách bền vững.

Chiều 7/10, Việt Nam có thêm 1 ca mới COVID-19 là ca nhập cảnh

Tính đến 18 giờ ngày 7/10, Việt Nam thêm 1 ca mắc mới COVID-19, là ca nhập cảnh đã được cách ly ngay, nâng tổng số mắc lên 1.099 trường hợp.

Một chuyên gia người Pháp mắc Covid-19, cách ly tại Hà Nội

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chiều 5-10, Việt Nam ghi nhận một ca nhiễm mới nhập cảnh là một chuyên gia người Pháp, được cách ly ngay tại Hà Nội

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục