(HBĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng I tuyến tỉnh quy mô 739 giường; hiện có 39 khoa, phòng, gần 700 cán bộ, viên chức và hợp đồng lao động; trong đó 9 phòng, 23 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng. Bệnh viện đã thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Vấn đề cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh (KCB) được quan tâm.



Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh khảo sát thực tế tại khu vực đón tiếp bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tiến sĩ, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu, Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện cho biết: Bệnh viện đã ban hành các văn bản, triển khai đến các khoa, phòng để tổ chức thực hiện các nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, của tỉnh về CCHC; quán triệt thái độ phục vụ đến cán bộ, nhân viên. Đưa nội dung CCHC vào sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ và các sáng kiến cải tiến hoạt động KCB, nhằm nâng cao chất lượng khám, điều trị, rút ngắn thủ tục để thuận tiện cho người bệnh.

Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc. Ứng dụng phần mềm vào quản lý KCB và thanh toán BHYT tại 100% khoa, phòng. Bệnh viện đang áp dụng phần mềm quản lý văn bản VNPT iOffice 4.0, phần mềm văn phòng điện tử và phần mềm quản lý bệnh viện. Các kết quả, tiến độ giải quyết công việc đều được theo dõi, đưa lên hệ thống. Qua đó, giảm thiểu chồng chéo, phiền hà, bất tiện cho bác sỹ, điều dưỡng trong đọc và trả kết quả cho khoa, cũng như người bệnh. Bệnh viện cũng thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công, tham gia dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước tỉnh. Triển khai hóa đơn điện tử trong thanh toán chi phí KCB và thanh toán không dùng tiền mặt. Phấn đấu đến năm 2023, thực hiện bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy. Quy trình KCB thực hiện theo đúng Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế,

Bệnh viện trang bị hòm thư góp ý tại các khối nhà và khoa, phòng; công khai đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Cơ sở vật chất (CSVC) khu đón tiếp, văn thư được cải tạo, nâng cấp, bố trí cán bộ hướng dẫn. Rút ngắn thời gian chờ đợi trong KCB, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Hàng tuần, kiểm tra đột xuất các khoa, phòng về: thực hiện nội quy, quy chế và quy trình KCB, chăm sóc bệnh nhân. Khen thưởng tập thể, cá nhân có hoạt động CCHC, giúp đỡ, chia sẻ cùng người bệnh. Sau sự cố y khoa nghiêm trọng năm 2017, bệnh viện đã sốc lại đội hình. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ được nâng cao. Qua khảo sát, mức độ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú chiếm 86,4%, bệnh nhân nội trú chiếm 90%.

Tuy nhiên, thủ tục hành chính (TTHC) trong KCB, ra viện, chuyển viện, ghi chép theo quy định phải thực hiện còn rườm rà, bất cập, bệnh nhân còn phải chờ đợi lâu. Hệ thống hạ tầng CNTT cũ, tốc độ xử lý trên phần mềm quản lý KCB chậm. Chưa ứng dụng được CNTT trong các dịch vụ đăng ký KCB qua website. Số lượng bệnh nhân đông (600 - 700 người/ngày) và khoảng 800 bệnh nhân nội trú, trong khi CSVC, trang thiết bị và nhân lực y tế còn thiếu, hạ tầng đang trong giai đoạn sửa chữa, xây thêm, nên việc thực hiện cải cách quy trình KCB gặp khó, do đó có những bệnh nhân chưa hài lòng.

Tại buổi giám sát về công tác cải cách TTHC, đoàn giám sát của MTTQ tỉnh đề nghị bệnh viện tăng cường chỉ đạo, điều hành và bố trí nguồn lực phù hợp cho công tác này. Đề xuất các sáng kiến, giải pháp cải cách TTHC, hướng tới người bệnh hài lòng. Thường xuyên rà soát, cập nhật và công bố công khai các TTHC để người dân biết, giám sát, thực hiện. Rà soát, sắp xếp lại công tác tổ chức, hành chính, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện, tiến sĩ, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu khẳng định: Thời gian tới, Bệnh viện phát huy kết quả, khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện công tác cải cách TTHC và khẩu hiệu "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Đảm bảo an toàn khám, chữa bệnh và kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện

(HBĐT) - Trước tình hình diễn biến của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, thiết lập môi trường bệnh viện an toàn.

Bệnh lao kháng thuốc - mối nguy cho sức khỏe cộng đồng

(HBĐT) - Bệnh lao kháng thuốc là cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, nguy cơ an ninh y tế toàn cầu mang theo những hậu quả nghiêm trọng cho những người bị ảnh hưởng.

Trên 13.000 người cao tuổi được hưởng trợ cấp hàng tháng

(HBĐT) - Những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trên toàn tỉnh thường xuyên phối hợp ngành LĐ-TB&XH rà soát, lập danh sách những người đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội và bảo trợ xã hội.

Huyện Tân Lạc: Thực hiện tốt phòng, chống lao tại cộng đồng

(HBĐT) - Cùng với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hàng năm, Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc xây dựng kế hoạch chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn rà soát, khám sàng lọc những bệnh nhân nghi lao, trường hợp phát hiện được quản lý, điều trị kịp thời. 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Triển khai hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

(HBĐT) - Ngày 11/11, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh chính thức triển khai hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Huyện Kim Bôi: Sáng tạo trong phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

(HBĐT) - Là huyện thuần nông, kinh tế khó khăn, người lao động thường đi làm ăn xa nên trong những năm qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở huyện Kim Bôi gặp nhiều trở ngại. Cùng với đó là nhận thức của người dân về BHXH và điều kiện kinh tế hộ còn hạn chế, nhiều loại hình bảo hiểm cùng cạnh tranh trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục