(HBĐT) - Được xác định là trung tâm của vùng cao huyện Tân Lạc, xã Vân Sơn có địa bàn rộng, giáp ranh với xã Quyết Chiến thuộc huyện, các xã: Thành Sơn (Mai Châu), Lũng Cao, huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Chợ phiên họp vào thứ Ba hàng tuần, thu hút người dân, tư thương trên địa bàn và các vùng lân cận đến mua sắm, tiêu thụ hàng hóa. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xã thực hiện nghiêm túc các giải pháp, nâng cao ý thức của người dân ngăn ngừa dịch bệnh. Qua đó, nhằm ổn định đời sống tâm lý người dân, đảm bảo thực hiện song song nhiệm vụ phát triển kinh tế và phòng, chống dịch bệnh.


Cán bộ xã Vân Sơn (Tân Lạc) nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ngay sau khi tỉnh công bố 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng vào đêm 30/1, trong đó có 1 bệnh nhân thường trú tại huyện Tân Lạc, xã Vân Sơn đã tổ chức rà soát những người tiếp xúc với F0 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo thống kê, toàn xã có 2 đối tượng F1, 137 đối tượng F2, 181 đối tượng F3. Trước thực tế đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã tổ chức họp bàn, khẩn trương triển khai các giải pháp. Tăng cường công tác chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế là "Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế". Các lực lượng công an, quân sự, y tế tăng cường phối hợp Ban quản lý các xóm nắm bắt tình hình biến động dân cư, bám sát cơ sở để kịp thời xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Quyết liệt các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh, Ban chỉ đạo xã đã thành lập 3 chốt tại các khu vực cửa ngõ vào xã, khu vực giáp ranh với các xã, vùng lân cận. Các điểm chốt gồm lực lượng công an, quân sự, y tế, tổ chức trực 24/24h, thực hiện đo thân nhiệt, tiếp nhận khai báo y tế với những người dân trở về địa phương. Đóng cửa toàn bộ các cửa hàng kinh doanh dịch vụ, tạm dừng hoạt động chợ phiên từ ngày 28/1 - 23/2.

Đồng chí Bùi Thị Quyên, Trạm trưởng trạm y tế xã cho biết: "Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán có 198 người đi làm ăn xa trở về địa phương. Trong đó, 5 người trở về từ vùng dịch tỉnh Hải Dương đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Đối với các đối tượng F1, F2, F3 và người đi làm ăn xa trở về địa phương, cán bộ trạm y tế xã thường xuyên theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, hướng dẫn tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như cách ly tại nhà, rửa tay khử khuẩn, hạn chế tập trung đông người…

Đồng chí Hà Văn Huê, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Nhờ chủ động thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đến nay, trên địa bàn xã không có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, không lơ là, chủ quan trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã đã nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, ban quản lý các xóm thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Tăng cường công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch cộng đồng, chợ trung tâm được hoạt động trở lại bình thường nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch. Qua đó, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đ.A


Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục