(HBĐT) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Chỉ trong vòng hơn 10 ngày, từ trước kỳ nghỉ Tết đến ngày trở lại làm việc, tỉnh ghi nhận hơn 4.000 ca F0 Covid-19 tại cộng đồng. Nhiều ngày liên tục ghi nhận số ca mắc mới hơn 500 ca.


Cán bộ trạm y tế phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) test nhanh sàng lọc cho trường hợp có biểu hiện ho, sốt.

Dịch diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng

Đặc biệt, ngày 8/2, cả tỉnh ghi nhận 944 ca mắc Covid-19 mới, là ngày có số ca mắc mới cao kỷ lục từ trước đến nay và tỉnh thuộc tốp 10 tỉnh, thành phố trong cả nước có số ca nhiễm mới cao nhất trong ngày. Lũy kế đến nay, tỉnh ghi nhận 11.865 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, có 8.133 trường hợp ghi nhận tại cộng đồng. Số ca tử vong những ngày gần đây cũng có dấu hiệu tăng khi số F0 tăng lên, tính đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 33 trường hợp tử vong do Covid-19.

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều huyện, thành phố có ca lây nhiễm cộng đồng cao như Kim Bôi, Lạc Sơn, Lương Sơn, TP Hòa Bình. Huyện Kim Bôi những ngày gần đây liên tục ghi nhận số ca mắc mới trên 100 ca. Cộng dồn đến nay, huyện ghi nhận 2.408 ca, có 1.275 ca cộng đồng. Huyện Lương Sơn cũng là địa bàn phức tạp với nhiều ổ dịch trong các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp Lương Sơn. Huyện đang dẫn đầu tỉnh về số ca mắc với 2.684 ca. Tiếp theo là huyện Lạc Sơn 1.884 ca, TP Hòa Bình hơn 1.400 ca. Một số huyện thuộc địa bàn vùng xanh trước đây như Mai Châu, Tân Lạc, Đà Bắc trong thời gian này cũng ghi nhận các ca F0 cộng đồng tăng mạnh.  

Điều đáng nói, trong số F0 cộng đồng tỷ lệ người chưa tiêm vắc xin chiếm khá cao. Theo báo cáo của ngành y tế, trong tổng số hơn 11 nghìn ca mắc Covid-19 có 2.543 người chưa tiêm vắc xin, thuộc đối tượng người già tiền sử bệnh lý nền, phụ nữ có thai, người đang trong giai đoạn bệnh cấp tính và trẻ nhỏ. Đây cũng là nhóm có nguy cơ rất cao nếu mắc Covid-19.

Đặc biệt, từ sau kỳ nghỉ Tết, dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, số ca lây nhiễm cộng đồng tăng đột biến. Theo thông báo cấp độ dịch mới nhất từ ngày 31/1 - 6/2, tỉnh có 6 địa bàn cấp xã thuộc cấp độ 4 là: Cư Yên (Lương Sơn), Tân Minh (Đà Bắc), Đồng Tiến, Trung Minh (TP Hòa Bình); Hùng Sơn, Vĩnh Đồng (Kim Bôi); 18 địa bàn thuộc cấp độ 3; 47 địa bàn thuộc cấp độ 2 và 80 địa bàn thuộc cấp độ 1.

Từ thực tế trên, đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế nhận định: Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ bùng dịch rất cao. So với các tỉnh thì tỉnh thuộc nhóm có số ca lây nhiễm cộng đồng lớn và vẫn còn tỷ lệ cao người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19. Vì vậy, cần siết chặt hơn nữa công tác phòng dịch ngay từ cơ sở.

Ý thức người dân đóng vai trò quyết định

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng cao, để chủ động công tác phòng, chống dịch (PCD), trước kỳ nghỉ Tết, tỉnh đã tăng cường các biện pháp PCD như: Kiểm soát người về địa phương ăn Tết, tuyên truyền, vận động hạn chế việc đi lại, tập trung đông người, không tổ chức các hoạt động lễ hội, hoạt động giải trí đông người… Tuy nhiên, thực tế tại nhiều địa phương tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng dịch vẫn tồn tại. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng các ca F0 tăng mạnh trong cộng đồng mà không được kiểm soát. "Hiện nay, các ca F0 hầu hết không có triệu chứng, trong khi các ca F1 quản lý, cách ly tại cộng đồng chưa được thực hiện nghiêm. Vì vậy, chúng ta không quản lý được nguồn lây, nhiều trường hợp không biết lây bệnh từ đâu. Mầm bệnh trôi nổi trong cộng đồng, người dân lại không có ý thức phòng bệnh thì không tránh khỏi tỷ lệ lây nhiễm tăng cao trong cộng đồng” - đồng chí Phạm Ngọc Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cho biết.

Tâm lý chủ quan đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, sống chung với đại dịch đã khiến nhiều người lơ là, buông lỏng các biện pháp PCD. "Tại nhiều địa phương, người dân ra đường không đeo khẩu trang. Đáng nói, trong dịp Tết vừa qua, nhiều cán bộ tập trung liên hoan tất niên cuối năm, về thăm nội ngoại, đi ra ngoài tỉnh nhưng khi trở về không test Covid-19, đến khi có biểu hiện bệnh đi khám phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 thì đã tiếp xúc rất nhiều người. Chính vì vậy số lượng F1 tăng cao, việc cách ly, quản lý F1 chưa được nghiêm ngặt dẫn đến lây nhiễm cộng đồng rất lớn. Bản thân nhiều người khi biết mình là F1 cũng chưa chủ động khai báo, test sàng lọc và cách ly theo đúng quy định” - anh Quách Văn Phúc, thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng tại phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết.

Tình trạng chủ quan, buông lỏng cũng đang diễn ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đáng lo nhất là tình trạng người dân đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nhưng không thực hiện các biện pháp PCD, không khai báo y tế và không thường xuyên test kiểm tra Covid-19 làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trước thực tế đó, theo đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế: Sự chủ quan dẫn tới không tuân thủ nghiêm khuyến cáo phòng dịch "5K" là điều kiện khiến dịch Covid-19 lây lan. Các cấp chính quyền, các huyện, thành phố cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ tiêm vắc xin vẫn có thể nhiễm virus SARS-CoV-2. Người đã tiêm vắc xin khi nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn có thể lây cho người khác, đáng lo ngại là lây nhiễm cho những người chưa tiêm hoặc không thể tiêm vắc xin, người có bệnh lý nền… Vì vậy, các cấp, ngành, lực lượng PCD, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố cần kiểm soát, quản lý chặt đối tượng ra vào địa bàn, đối tượng có nguy cơ, có các biểu hiện bệnh như ho, sốt, cúm phải được test sàng lọc và kiểm tra ngay để có thể quản lý được mầm bệnh. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc tự nguyện, chủ động thực hiện test nhanh sàng lọc khi tiếp xúc đông người, đi đến các vùng dịch và có biểu hiện ho, sốt, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 Đinh Hòa

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục