(HBĐT) - Cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, những ngày gần đây, TP Hòa Bình ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 tăng vọt. Nhận định của cơ quan chuyên môn cho thấy, trên địa bàn thành phố, số lượng ca bệnh ghi nhận mỗi ngày có xu hướng tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hầu hết đều trong cộng đồng. Như vậy mầm bệnh đã lan rộng, nguy cơ bùng phát các ổ dịch lớn rất cao.


Dịp đầu năm, các đền, chùa thường tập trung đông người, nguy cơ dịch bệnh rất cao nếu người dân không tuân thủ các quy định về phòng dịch (ảnh chụp tại chùa Hòa Bình Phật Quang (TP Hoà Bình).


Dịp trước, trong và sau Tết, Thành ủy, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh về công tác PCD phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường hoạt động tuyên truyền, thực hiện các biện pháp kiểm soát, PCD; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và công dân từ nơi khác trở về địa phương (đặc biệt là vùng dịch) chủ động đến cơ sở y tế khai báo, test Covid-19, theo dõi sức khỏe để tránh lây dịch bệnh ra cộng đồng. Nhìn chung, trên địa bàn thành phố đã được đón Tết vui tươi, đoàn kết, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn.

Tuy vậy, ngay sau những ngày Tết, dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp với ca mắc mới tăng từng ngày. Cụ thể, trong 4 ngày, từ 5 - 8 Tết (5 - 8/2), số ca mắc mới lần lượt là 43, 56, 80, 127. Riêng trong ngày 8/2 ghi nhận ca mắc cao nhất từ trước tới nay và trải rộng ra 15/19 phường, xã. Lũy kế đến nay, thành phố ghi nhận 1.423 bệnh nhân Covid-19; 14 trường hợp tử vong. Từ những con số này đặt ra vấn đề đáng phải suy ngẫm. Không thể phủ nhận những nỗ lực phòng chống, khống chế dịch bệnh của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, trường học, tổ Covid-19 cộng đồng… Song thực tế cũng cho thấy, thời gian gần đây đã có tâm lý chủ quan, lơ là thực hiện các biện pháp phòng dịch, nhất là chấp hành thông điệp "5K" của không ít người dân, trong đó có cả cán bộ, công chức chưa nghiêm.

Chiêm bái đền, chùa dịp đầu xuân là nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi gia đình. Nhưng những nơi này thường tập trung đông người, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Thành tâm lên chùa Hòa Bình Phật Quang cầu bình an ngày đầu xuân năm mới, song, bà Hải Dung, phường Quỳnh Lâm bày tỏ ái ngại: Nhìn đông người cũng thấy lo. Tuy cơ bản người dân đến đây đều đeo khẩu trang, nhưng tôi vẫn thấy có người không đeo hoặc đeo không đúng cách. Nhất là có cả những đứa trẻ chưa được tiêm phòng nhưng bố mẹ vẫn cho đi và không đeo khẩu trang. Nếu vô tình có trường hợp F0 thì nguy cơ lây bệnh là không tránh khỏi.

Ngoài ra, những ngày vừa qua, việc tập trung tổ chức ăn uống khá phổ biến. Khi ra đường cũng thường xuyên thấy cảnh tụ tập, chuyện trò đông người ở các hàng quán, nơi công cộng mà nhiều người không đeo khẩu trang. Cũng có trường hợp cách ly y tế tại nhà nhưng thực hiện chưa nghiêm; gia đình chưa đủ điều kiện đảm bảo phòng dịch; việc xử lý rác thải sinh hoạt trong gia đình có F0 điều trị tại nhà chưa theo hướng dẫn của ngành chức năng...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, Thành ủy Hòa Bình đã yêu cầu ngành y tế, Chủ tịch UBND các phường, xã tập trung triển khai kế hoạch hướng dẫn thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà của UBND tỉnh; chỉ đạo, hướng dẫn các trạm y tế lưu động trong việc tổ chức triển khai thu dung, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân Covid-19 tại nhà; đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, hậu cần và các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện.

Chỉ đạo 19 phường, xã chủ động thực hiện các biện pháp PCD, đẩy mạnh truyền thông, giám sát địa bàn; đảm bảo hoạt động của khu cách ly tập trung. Hướng dẫn BCĐ phường, xã, trạm y tế thẩm định, xem xét các điều kiện cách ly, quản lý, chăm sóc tại nhà người nhiễm Covid-19 và thực hiện khám, chữa bệnh lưu động trên địa bàn. 

Các phường, xã tổ chức quản lý, giám sát nghiêm việc cách ly tại nhà, giám sát y tế đối với người cách ly và sau khi hoàn thành cách ly. Hướng dẫn người cách ly, người trong cùng gia đình thực hiện sử dụng các công cụ, đồ dùng sinh hoạt, phương tiện y tế và ứng dụng CNTT trong quá trình cách ly.

Bên cạnh đó, BCĐ PCD Covid-19 thành phố đề nghị ngành y tế và các ngành liên quan chủ động bố trí nhân lực phụ trách việc quản lý chất thải tại các khu cách ly, bệnh viện, cơ sở điều trị. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của cơ quan chuyên môn trong bảo đảm vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại, xử lý rác thải cẩn thận nhằm hạn chế nguy cơ mầm bệnh trong cộng đồng. Các ngành, UBND các phường, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân tuân thủ các quy định PCD, nhất là thông điệp "5K". Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về PCD bệnh. Đồng thời, tiếp tục đánh giá cấp độ dịch theo quy định nhằm có biện pháp hành chính, chuyên môn y tế phù hợp, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay…


 Bình Giang

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục