(HBĐT) - Lương Sơn là vùng trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh, tình hình dịch Covid-19 thời gian qua tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của hàng trăm doanh nghiệp cùng hàng chục nghìn hộ kinh doanh. Ngay từ những tháng đầu năm, nhất là qua Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chính quyền huyện tiếp tục tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch (PCD) và đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương.



Tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho công nhân Công ty Esquel Việt Nam, khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thống kê trong ngày 8/2, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 944 ca mắc mới Covid-19 thì trên địa bàn huyện Lương Sơn có 130 ca, trong đó có 62 trường hợp đã được tiêm 2 mũi vắc xin; 66 trường hợp chưa tiêm phòng vắc xin, đa phần người cao tuổi có bệnh nền; 2 trường hợp được cách ly từ trước, còn lại 128 ca mắc ngoài cộng đồng. Trước đó, ngày 7/2, huyện cũng ghi nhận 130 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên địa bàn huyện lũy tích là 2.684 ca, gồm: Lâm Sơn 3 ca, Tân Vinh 9 ca, Hoà Sơn 16 ca, Nhuận Trạch 11 ca, Cao Sơn 20 ca, thị trấn Lương Sơn 24 ca, Cao Dương 17 ca, Cư Yên 7 ca, Liên Sơn 12 ca, Thanh Sơn 7 ca và Thanh Cao 4 ca.

Cũng trong ngày 7/2, toàn huyện có 28 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, lũy kế đến nay, huyện có 2.167 trường hợp khỏi bệnh; duy nhất 1 trường hợp tử vong ở tiểu khu 6, thị trấn Lương Sơn. Hiện tại, có 514 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị (tại Trung tâm Y tế huyện  7 ca, Phòng khám đa khoa 21 với 19 ca, trạm y tế tuyến xã 44 ca, tại nhà 433 ca và tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 11 ca). Tổng số F1 đang được theo dõi tại gia đình là 590 trường hợp.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện tiếp tục triển khai nhiều biện pháp vừa thực hiện PCD, vừa phát triển KT-XH.

Theo đồng chí Bùi Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện, kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài 9 ngày, các cơ quan, doanh nghiệp, công ty trên địa bàn đón hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động trở lại làm việc. Để đảm bảo công tác PCD Covid-19, đặc biệt là tại các công ty, doanh nghiệp trong khu công nghiệp Lương Sơn với số lượng công nhân đông, đến từ nhiều địa phương khác nhau trong và ngoài tỉnh, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch rất cao, UBND huyện đã yêu cầu Công ty CP bất động sản An Thịnh Hòa Bình, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tổ chức test nhanh Covid-19 theo mẫu gộp, chọn lọc ngẫu nhiên đối với cán bộ, công nhân viên của công ty, doanh nghiệp trở lại làm việc, nhất là cán bộ, công nhân đi, đến từ các địa phương có dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Định kỳ tổ chức test nhanh theo tỷ lệ nhất định, chọn lấy mẫu ngẫu nhiên với nhiều đối tượng người lao động khác nhau trong công ty, doanh nghiệp để có biện pháp PCD kịp thời, hiệu quả.

Huyện cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn triển khai tuyên truyền, vận động công dân trước khi trở lại nơi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện chủ động tự test nhanh Covid-19 để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Bên cạnh đó, để đảm bảo người dân đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm vắc xin trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND huyện đã đề nghị Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 thần tốc hơn nữa, để hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên và tiêm mũi 3 (liều bổ sung và liều nhắc lại) cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022, không để sót đối tượng, đặc biệt là người có nguy cơ cao.

Đồng thời, lập kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong và sau Tết Nguyên đán để đảm bảo nhu cầu tiêm chủng của người dân không bị gián đoạn; tổ chức tiêm đúng đối tượng, đúng chỉ định và theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất đảm bảo tiết kiệm, khoa học, an toàn, hiệu quả, tránh lãng phí vắc xin; thông báo cho người dân biết và tham gia tiêm chủng...

UBND huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ ngành y tế trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong và sau Tết Nguyên đán để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu bao phủ vắc xin, góp phần kiểm soát dịch bệnh.


 Hồng Trung

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục