(HBĐT) - Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi đến hội nghị cán bộ ngành y tế để tuyên dương những thành tích của các y, bác sỹ trong công tác chữa bệnh cứu người đầy nhân đạo. Từ đó, ngày 27/2 hằng năm được chọn là ngày để tôn vinh những giá trị tốt đẹp trong ngành y. Thấm nhuần lời dạy của Bác "Lương y phải như từ mẫu”, 67 năm qua, cán bộ ngành y tế trong tỉnh luôn làm tốt công tác. Đặc biệt, trong 2 năm qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, y, bác sỹ tỉnh với tinh thần trách nhiệm của lực lượng tuyến đầu đã nỗ lực không ngừng nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đảm bảo an toàn, thích ứng linh hoạt, trở lại trạng thái bình thường mới.


Y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện nghiệp vụ y khoa đảm bảo an toàn tại khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Nỗ lực phòng, chống dịch

Những ngày cuối tháng 11/2021, đối với y sỹ Lê Thị Dung, cán bộ trạm y tế phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) là những ngày không thể quên. Mới sinh em bé được hơn 1 năm, con chưa cai sữa nhưng chị gửi con cho ông bà nội chăm sóc, cùng đồng nghiệp bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19. Là "địa bàn đỏ” với những ổ dịch phức tạp ngay trong trường học, liên tục nhiều ngày, lực lượng y, bác sỹ lấy mẫu bất kể thời gian, có những ngày phải làm việc suốt đêm, khi mọi người, mọi nhà đã ngon giấc để đến từng nhà có trường hợp F1 lấy mẫu xét nghiệm. Nhớ lại những ngày ăn ngủ tại trạm, vật lộn nhiều giờ trong bộ quần áo bảo hộ, con khóc vì khát sữa, mẹ khóc vì thương con, y sỹ Lê Thị Dung chia sẻ: Biết là các con phải xa mẹ, ông bà vất vả nhưng vì nhiệm vụ chung, tôi sẵn sàng tình nguyện gác lại niềm riêng để cùng đồng nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ngồi nghỉ dưới nền nhà, tranh thủ nằm nghỉ trên những chiếc ghế khu vực chờ của bệnh nhân sau khi quá mệt vì làm việc liên tục; những bữa ăn trưa lúc 14h và ăn tối vào 23h; những ngày đi xuyên đêm đến gần sáng để truy vết lấy mẫu làm xét nghiệm Covid-19… Có lẽ đó cũng là những hình ảnh chung của đội ngũ y, bác sỹ trong hơn 2 năm qua khi làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 lan rộng. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, lực lượng y tế tỉnh đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go và thử thách, đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế - những "chiến sỹ áo trắng” đã nỗ lực không mệt mỏi, không ngại gian khổ, nguy hiểm lấy mẫu, xét nghiệm và giám sát y tế, thần tốc truy vết, khẩn trương tiêm vắc xin phòng Covid-19. Bác sỹ Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tỉnh đã thành lập khu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 30 giường bệnh, với nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại đáp ứng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch; 2 bệnh viện dã chiến, 10 cơ sở điều trị thu dung tuyến huyện và các cơ sở thu dung điều trị ngoài cơ sở y tế. Cùng với đó là hàng trăm trạm y tế lưu động với sự vào cuộc tổng lực của lực lượng y tế. Song song với công tác truy vết, khoanh vùng, điều trị tiến hành nhiều chiến dịch thần tốc tiêm vắc xin phòng Covid-19 diện rộng nhằm nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất đạt được miễn dịch cộng đồng. Với những nỗ lực không mệt mỏi, đến nay, tỉnh đã chữa khỏi cho hàng nghìn bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tỷ lệ tiêm vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 99,98%, cho trẻ từ 12 tuổi trở lên đạt trên 99,02%.

Đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Vất vả, trách nhiệm, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng mỗi cán bộ y tế vẫn luôn lăn xả vào công việc với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, đồng thời nỗ lực để đạt được mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân, xây dựng ngành y tế vững mạnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong những đợt dịch kéo dài, hoạt động khám, chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Tại nhiều khoa bệnh nặng như Khoa Thần kinh ung bướu chuyên điều trị bệnh nhân ung thư, nhiều kỹ thuật mới được đưa vào ứng dụng với những phác đồ điều trị tiên tiến. Đặc biệt, bệnh viện đã nghiên cứu, đưa vào ứng dụng nhiều kỹ thuật y học hiện đại phục vụ người bệnh. Cùng với đó, công tác nghiên cứu, ứng dụng y khoa được bệnh viện triển khai như đề tài "điều trị vi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cốt sống cổ”; nghiên cứu điều trị phẫu thuật nội soi viêm khúc mạc ruột thừa ở trẻ em; phẫu thuật nội soi sau phúc mạc cắt thận bệnh lý lành tính mất chức năng... Trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, nhiều trung tâm y tế huyện, thành phố đã phải cách ly, phong tỏa nhưng với quyết tâm, nỗ lực, các trung tâm y tế đã nhanh chóng quay trở lại nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Mạng lưới y tế dự phòng, cơ sở khám, chữa bệnh; năng lực chuyên môn, trình độ khoa học của đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ nghiên cứu về sức khỏe… có bước phát triển vững mạnh. Ngành y tế không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong tỉnh mà còn có đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển của y học nước nhà, góp phần chung tay giải quyết những vấn đề về sức khỏe con người, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Năm 2022, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Công tác phòng, chống dịch còn nhiều vất vả, gian nan với những cán bộ y tế tuyến đầu. Với trách nhiệm, y đức cao đẹp của người thầy thuốc, cán bộ lực lượng ngành y tế tỉnh xác định tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi KT-XH của tỉnh. Nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân sử dụng các dịch vụ y tế; đẩy mạnh triển khai khám chữa bệnh từ xa để người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế cao, hiện đại trong bối cảnh dịch Covid - 19 vẫn hết sức phức tạp như hiện nay.

Đinh Hòa


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục