(HBĐT) - Sở Y tế vừa ban hành Công văn số 3733/SYT-NVY, ngày 2/12/2022 về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học.




Bữa ăn trưa của học sinh trường TH&THCS Cù Chính Lan, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Sở Y tế cho biết, trong thời gian qua liên tục có các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường học làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của học sinh, uy tín của các nhà trường. Theo đó, Sở Y tế đề nghị Sở GD&ĐT chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai một số nội dung sau:
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho cán bộ, học sinh và phụ huynh trong các trường học; trong đó nhấn mạnh nội dung "5 chìa khóa để có thực phẩm an toàn” theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới, thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT, ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế. Phối hợp với các cơ quan quản lý tại địa phương kiểm tra, giám sát, hướng dẫn bảo đảm ATTP đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh trường học.
Huy động sự phối hợp của cán bộ y tế trường học, Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát nguyên liệu đầu vào, quá trình chế biến tại các bếp ăn trường học, kiên quyết không sử dụng nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc nghi ngờ không đảm bảo ATTP. Hướng dẫn nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm thực phẩm được tặng miễn phí, hoặc trong chương trình giới thiệu, quảng cáo, bán, hỗ trợ nhân đạo mà các tổ chức, cá nhân thực hiện trong khu vực trường học. Trường hợp phát hiện hay nghi ngờ sản phẩm không đảm bảo ATTP thì nhà trường cần tạm dừng sử dụng sản phẩm và thông báo ngay cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh, xử lý. Phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Văn phòng HĐND&UBND các huyện, Phòng Y tế TP Hòa Bình thực hiện kiểm tra định kỳ (theo phân cấp quản lý) toàn bộ các bếp ăn tập thể, căng tin, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn có ký hợp đồng với nhà trường trên địa bàn tỉnh trong tháng 12/2022. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về ATTP theo quy định của pháp luật./.

Đ.T (TH)

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục