(HBĐT) - Sở Y tế vừa ban hành Công văn số 3733/SYT-NVY, ngày 2/12/2022 về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học.




Bữa ăn trưa của học sinh trường TH&THCS Cù Chính Lan, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Sở Y tế cho biết, trong thời gian qua liên tục có các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường học làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của học sinh, uy tín của các nhà trường. Theo đó, Sở Y tế đề nghị Sở GD&ĐT chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai một số nội dung sau:
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về bảo đảm ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm cho cán bộ, học sinh và phụ huynh trong các trường học; trong đó nhấn mạnh nội dung "5 chìa khóa để có thực phẩm an toàn” theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới, thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT, ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế. Phối hợp với các cơ quan quản lý tại địa phương kiểm tra, giám sát, hướng dẫn bảo đảm ATTP đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh trường học.
Huy động sự phối hợp của cán bộ y tế trường học, Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát nguyên liệu đầu vào, quá trình chế biến tại các bếp ăn trường học, kiên quyết không sử dụng nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc nghi ngờ không đảm bảo ATTP. Hướng dẫn nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm thực phẩm được tặng miễn phí, hoặc trong chương trình giới thiệu, quảng cáo, bán, hỗ trợ nhân đạo mà các tổ chức, cá nhân thực hiện trong khu vực trường học. Trường hợp phát hiện hay nghi ngờ sản phẩm không đảm bảo ATTP thì nhà trường cần tạm dừng sử dụng sản phẩm và thông báo ngay cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh, xử lý. Phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Văn phòng HĐND&UBND các huyện, Phòng Y tế TP Hòa Bình thực hiện kiểm tra định kỳ (theo phân cấp quản lý) toàn bộ các bếp ăn tập thể, căng tin, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn có ký hợp đồng với nhà trường trên địa bàn tỉnh trong tháng 12/2022. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về ATTP theo quy định của pháp luật./.

Đ.T (TH)

Các tin khác


Indonesia điều tra cơ quan cấp phép thuốc siro ho gây suy thận

Hiện lệnh triệu tập đã gửi tới các quan chức liên quan đến vấn đề kiểm soát chất lượng thuốc siro ho.

Phần Lan thay đổi khuyến nghị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi

Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (THL) ngày 23/11 đã cập nhật khuyến nghị về sử dụng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi.

Huyện Lạc Sơn:Nâng cao nhận thức về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

(HBĐT) - Tảo hôn gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ sinh sản của cả nam và nữ, đồng thời không được pháp luật bảo hộ. Tại huyện Lạc Sơn, từ năm 2021 đến nay ghi nhận 9 trường hợp tảo hôn (năm 2021 có 8 trường hợp, từ đầu năm đến nay 1 trường hợp). Nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT), UBND huyện đã triển khai kế hoạch thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng này. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, tiến tới đạt mục tiêu xoá bỏ TH&HNCHT trên địa bàn.

Nâng cao hợp tác y tế Việt-Lào

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ tiếp tục hỗ trợ Bệnh viện Trung ương 103 Lào trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ khám, chữa bệnh, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ chuyên môn y dược, phục vụ tốt nhất cho sức khỏe nhân dân Lào.

Thẩm định các điều kiện triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 

(HBĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tổ chức hội đồng chuyên môn thẩm định, gồm 11 thành viên tiến hành thẩm định, đánh giá việc sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim, lưu trữ thông tin xét nghiệm thay thế cho việc in giấy. 

Hà Nội có thêm 1.378 ca sốt xuất huyết mới, 2 ca tử vong

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 11-18/11), thành phố ghi nhận 1.378 ca mắc mắc sốt xuất huyết, tăng 2,6% so với tuần trước. Trong tuần, thành phố ghi nhận 2 ca tử vong tại huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục