(HBĐT) - Theo rà soát của Sở LĐ-TB&XH, tính đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có 227.572 trẻ em, trong đó có 2.746 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB), hơn 49.800 trẻ em nguy cơ rơi vào HCĐB. Các em rất cần được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm, chăm lo.


Trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh được quan tâm chăm sóc sức khỏe.

Đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐ-TB& XH) cho biết: Trên địa bàn tỉnh có 4 cơ sở trợ giúp xã hội được cấp phép hoạt động, gồm: Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh (cơ sở công lập) và 3 cơ sở ngoài công lập là: Cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa, Trung tâm bảo trợ xã hội Minh Đức, Trung tâm dạy nghề tư thục Long Thành. Trong đó, chỉ có Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có HCĐB khó khăn. Trẻ em tại đây được chăm sóc, nuôi dưỡng, tạo điều kiện học tập, vui chơi, hưởng các chế độ theo đúng quy định. Trung tâm chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng, tư trang, phương tiện đi lại phục vụ việc học tập của trẻ. Trong các dịp lễ, Tết, ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu… Trung tâm tổ chức các hoạt động vui chơi phù hợp để động viên các em cố gắng khắc phục hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, chăm lo cho trẻ em có HCĐB khó khăn bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức thăm, tặng quà, tặng học bổng, các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em. Năm 2022, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã tặng 2.745 suất quà gồm tiền và phương tiện, thực phẩm… cho trẻ em gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ có HCĐB khó khăn thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em nhiễm Covid-19 điều trị tại cơ sở y tế trong tỉnh. Tại Diễn đàn trẻ em tỉnh, UBMTTQ tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh tặng 200 suất quà tổng trị giá 100 triệu đồng cho trẻ em có HCĐB khó khăn vươn lên trong học tập năm học 2021 - 2022; Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng thương mại Mỹ Phong, Công ty CP thương mại Định Nhuận mỗi đơn vị tặng 280 suất quà cho trẻ em… Cuối tháng 11 vừa qua, Sở Y tế phối hợp Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ  bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức khám   thiện nguyện cho các đối tượng là bệnh nhân tâm thần, người già, trẻ em, cán bộ, viên chức, người lao động của trung tâm…

Cùng với đó, các ngành, Hội, đoàn thể tỉnh triển khai thực hiện và duy trì nhiều chương trình thiết thực, góp phần giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em có HCĐB. Sở LĐ-TB&XH rà soát thông tin trẻ mồ côi, trẻ em có HCĐB trên địa bàn tỉnh, phối hợp Hội LHPN tỉnh thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu” giúp đỡ, nuôi dưỡng trẻ mồ côi có HCĐB. Các cấp Đoàn, Đội với mô hình "Em nuôi của Đoàn” chăm lo học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức trẻ em nghèo đến trường.

Nhiều hoạt động trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nói chung, nhất là trẻ em có HCĐB nói riêng được các cấp, ngành chú trọng thực hiện tốt, đạt kết quả tích cực. Nhờ đó, nhiều trẻ em có HCĐB được nhận những suất quà, học bổng, tạo động lực, động viên, khích lệ các em vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Song song với đó, Sở LĐ-TB&XH tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể và toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, chung tay mang đến cho trẻ những điều tốt đẹp nhất.

Tuy vậy, thực tế số trẻ em có HCĐB và trẻ em có nguy cơ rơi vào HCĐB của tỉnh vẫn còn nhiều. Bởi vậy, rất cần sự chung sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện các hoạt động, mô hình, chương trình thiết thực, phù hợp, hiệu quả, để mọi trẻ em đều được phát triển toàn diện về cả thể chất, tinh thần, trí tuệ, đạo đức, trở thành những chủ nhân tương lai, xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Linh Nhật

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục