Những ngày gần đây, số lượng trẻ nhập viện do nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) gia tăng rõ rệt.

Diễn biến nặng chủ yếu ở trẻ sơ sinh

Trong giờ điều trị tại Khoa Nhi và Đơn nguyên Sơ sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), các phòng bệnh đã chật kín hết giường; tiếng trẻ ốm khóc làm không khí càng thêm nóng bức, ngột ngạt.

Vừa bế con dỗ dành, để ý con đang phải thở oxy, chị Ngô Phương Anh (ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) lo lắng, mệt mỏi cho biết: "Bé nhà tôi nhập viện từ thứ 5 tuần trước đến nay vẫn còn chưa được ra viện. Ban đầu cháu có dấu hiệu sốt, ho, thở mệt nên gia đình cho vào Bệnh viện Nhi Trung ương khám, xét nghiệm kết quả bị nhiễm virus RSV và được chuyển về Bệnh viện Thanh Nhàn điều trị. Khi vào viện, các bác sĩ cho gia đình biết về nguy cơ bị viêm phổi, viêm phế quản, nhất là khi cháu còn quá nhỏ”.

"Tôi nghĩ cháu bị lây từ anh trai đang đi lớp mẫu giáo vì trước đó, cháu lớn cũng có biểu hiện ho sốt, nhưng nhẹ nên tự điều trị tại nhà; cháu bé ít tháng tuổi nên bị nặng hơn phải nhập viện”, chị Phương Anh cho biết.

Cũng chăm cháu nội phải nhập viện vì biến chứng sang viêm phế quản, bà Đỗ Kim Hương (ở phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Trước khi vào viện cháu tôi sốt rất cao, khoảng 40 độ và kéo dài, uống thuốc hạ sốt không hạ được nhiệt độ nên gia đình cho đi cấp cứu và phải nhập viện ngay trong đêm vì cháu đã viêm phế quản, kèm viêm họng. Sau khi được xử trí, hiện cháu tôi đã đỡ sốt, gia đình cũng yên tâm hơn”.


Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, số trẻ nhập viện do mắc các bệnh liên quan đến hô hấp tăng đột biến.

Nhiều trẻ nhập viện với triệu chứng ho, sốt, viêm phổi, suy hô hấp...

Những ngày gần đây Khoa Nhi và Đơn nguyên Sơ sinh liên tục tiếp nhận các trẻ nhập viện, đa số mắc bệnh liên quan đến hô hấp, trong đó đáng chú ý là trẻ bị viêm đường hô hấp do virus hợp bào hô hấp (RSV).

BS. Nghiêm Thị Mai Sang, Phó trưởng Khoa Nhi và Đơn nguyên Sơ sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: "Số lượng trẻ nhập viện gần đây tăng lên đáng kể; đa số là trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Đặc biệt có nhiều bệnh nhi mắc virus hợp bào hô hấp (RSV), hiện Khoa đang điều trị cho khoảng 15 bệnh nhi nhiễm virus RSV, chiếm tới  1/4 số bệnh nhân đang điều trị tại Khoa; trong đó có nhiều trẻ sơ sinh, chỉ 2- 3 tháng tuổi đã mắc và diễn biến khá nặng. Đa số các trẻ nhập viện trong tình trạng khò khè, một số trẻ đã suy hô hấp, phải thở oxy hỗ trợ”.


Bệnh do virus RSV có thể diễn biến nặng, suy hô hấp nhanh ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh.

Bệnh diễn biến nặng rất nhanh

Theo BS. Nghiêm Thị Mai Sang, các trẻ bị suy hô hấp do virus RSV đợt này chủ yếu ở các bệnh nhi là trẻ sơ sinh; lý do trở nặng không hẳn là do trẻ đến viện muộn mà do virus này là virus có thể gây suy hô hấp rất nhanh, gây biến chứng viêm phổi sớm; đặc với trẻ nhỏ, sức đề kháng còn kém.

Việc điều trị biến chứng viêm tiểu phế quản hay viêm phổi ở trẻ do virus RSV gây ra là khá khó khăn. Tuy virus RSV không phải là loại virus mới nhưng nó thường gây ra các biến chứng nặng, bệnh lý trên trẻ sơ sinh. Đặc biệt, virus này thường làm suy giảm miễn dịch của trẻ, lại chưa thuốc điều trị đặc hiệu; các biện pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng, nâng cao miễn dịch cho trẻ. Virus này cũng hay gây đồng nhiễm với các loại virus khác cũng như các loại vi khuẩn; vì vậy nhiều trẻ sẽ phải dùng thêm kháng sinh để điều trị.

Virus RSV lây rất mạnh qua các đường như: Qua dịch tiết đường hô hấp, khi trẻ sờ vào các dịch tiết có chứa virus hoặc hít phải virus bay lơ lửng trong không khí… Vì vậy, với lượng bệnh nhân đông như hiện nay, Bệnh viện phải bố trí phòng riêng để điều trị với các trẻ nhiễm virus RSV, sắp xếp các bệnh nhân có cùng bệnh lý điều trị.

Virus RSV có triệu chứng chung rất giống với nhiều bệnh đường hô hấp khác như: Viêm long đường hô hấp, ho, sốt giống triệu chứng cảm cúm thông thường; việc phân biệt với triệu chứng bị nhiễm RSV là rất khó. Vì vậy với các bé nhỏ, dưới 36 tháng tuổi, nếu trẻ có biểu hiện ho, khò khè, sốt… cha mẹ cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, cần phòng tránh lây nhiễm virus RSV cho trẻ bằng cách giảm cho trẻ tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ lây bệnh, cụ thể như: Môi trường cho trẻ chơi cần được vệ sinh sạch sẽ vì virus này bám dính trên các bề mặt khá lâu; tránh cho bé tiếp xúc với các trẻ có biểu hiện ho, khò khè; vệ sinh thường xuyên cho trẻ, nhất là bàn tay; cha mẹ, người lớn cần rửa tay trước khi chế biến thực phẩm và cho trẻ ăn, trước và sau khi chăm sóc trẻ bị ốm khác; khi trẻ bị bệnh nên cách ly và chăm sóc trẻ tại nhà để tránh lây nhiễm cho những trẻ xung quanh…


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục