(HBĐT) - Cùng với cả nước, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Có ngày, trên địa bàn tỉnh ghi nhận hàng trăm ca dương tính với Covid-19. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày do nối tiếp với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Do vậy, người dân có nhu cầu đi lại thăm quan, du lịch, tập trung đông người tăng cao, nguy cơ dịch Covid-19 lây lan, phát triển mạnh.  



Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh rà soát số lượng vắc xin phòng Covid-19 bảo quản tại kho dây truyền lạnh, Khoa Dược - vật tư y tế.

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận gia tăng số ca Covid-19. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ ngày 13 - 19/4, toàn tỉnh ghi nhận 307 ca Covid-19, trong đó có 148 ca mắc mới, 159 ca tái nhiễm. Các ca dương tính với Covid-19 có tại 10/10 huyện, thành phố. Trong đó, huyện Lương Sơn 102 ca, Đà Bắc 4 ca, Cao Phong 27 ca, Tân Lạc 1 ca, Mai Châu 5 ca, Lạc Sơn 36 ca, Yên Thủy 3 ca, Kim Bôi 27 ca, Lạc Thủy 12 ca, TP Hòa Bình 78 ca và Bệnh viện Đa khoa tỉnh 12 ca. Về cấp độ dịch, tính đến ngày 21/4/2023, toàn tỉnh ở cấp độ 1.

Để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch (PCD), kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát trở lại, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành chức năng, UBND huyện, thành phố tăng cường công tác PCD Covid-19. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19) theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh; thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động tham mưu BCĐ PCD Covid-19 xây dựng các kịch bản đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra. Chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại nơi đông người, giám sát các khu công nghiệp, giám sát trường học...; kiểm soát tốt các ổ dịch, nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt ổ dịch, không để ca bệnh lây lan rộng ra cộng đồng. Thực hiện công tác tiêm chủng Covid-19 khi nhận được vắc xin, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra của Bộ Y tế…

Trong các nội dung chỉ đạo, tiêm vắc xin phòng Covid-19 đang được ngành Y tế khuyến cáo thực hiện đảm bảo đúng, đủ theo quy định. Vì hiện nay, qua thời gian, miễn dịch Covid-19 đã giảm cũng là một trong những nguyên nhân làm các ca Covid-19 gần đây gia tăng. Ngày 20/4/2023, BCĐ PCD Covid-19 tỉnh ban hành Quyết định số 248/QĐ-BCĐ về việc phân bổ vắc xin phòng Covid-19 đợt 58 cho 2 huyện Lạc Thủy và TP Hòa Bình, với tổng số 720 liều vắc xin AstraZeneca (huyện Lạc Thủy 240 liều, TP Hòa Bình 480 liều). Ngoài ra, để công tác tiêm vắc xin Covid-19 đạt hiệu quả cao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ban hành Công văn số 165/KSBT-PCBTN về việc tăng cường triển khai tiêm chủng và nhu cầu bổ sung vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca trong tháng 4 - 6/2023; phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Tổ chức PATH tổ chức lớp tập huấn tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi. Triển khai quyết liệt, thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19; huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao (người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai…). Đồng chí Phạm Thị Cúc, thủ kho dây truyền lạnh, Khoa Dược - vật tư y tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Hiện nay, trong kho còn bảo quản 480 liều vắc xin AstraZeneca, 200 liều Pfizer chuẩn bị cho các đối tượng tiêm phòng Covid-19 theo quy định. 

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài, để chủ động PCD Covid-19, các sở, ngành chức năng, huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị trên địa bàn cũng thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác y tế, đảm bảo công tác PCD, không để dịch bùng phát sau kỳ nghỉ lễ. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác PCD nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc thực hiện các quy định, hướng dẫn PCD bệnh. Đồng chí Bùi Văn Phón, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo: Để chủ động PCD Covid-19 trong dịp nghỉ lễ kéo dài, người dân cần thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Y tế như: Tiêm vắc xin Covid-19 đủ liều, đúng lịch để duy trì miễn dịch; đeo khẩu trang theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; thường xuyên rửa tay, khử khuẩn; dinh dưỡng đầy đủ, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc… để tăng cường miễn dịch; cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh, tuân thủ nghiêm các khuyến cáo phòng dịch. Đối với các đối tượng nguy cơ cao, khi có triệu chứng nghi ngờ cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời.


Hương Lan

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục