Trong năm 2023, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ < 1 tuổi và một số loại vắc xin khác không đạt chỉ tiêu đề ra do thiếu hụt vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (CTTCMR). Năm 2024, để đảm bảo tỷ lệ và nâng cao chất lượng tiêm chủng các loại vắc xin trong CTTCMR, khống chế hiệu quả các bệnh truyền nhiễm có vắc xin bảo vệ ở trẻ em; bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt, duy trì thành quả loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh trên địa bàn, tỉnh tích cực triển khai các giải pháp đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng năm 2024 và những năm tiếp theo.


Cán bộ chuyên trách Chương trình tiêm chủng mở rộng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm y tế TP Hòa Bình kiểm tra chất lượng các loại vắc xin tại Trạm y tế phường Dân Chủ. 

Là địa bàn vùng ven TP Hòa Bình, tại Trạm y tế phường Dân Chủ các loại vắc xin nhận về được đựng trong tủ bảo quản đảm bảo chất lượng theo quy định. Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng Trạm y tế phường Dân Chủ chia sẻ: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức của người dân về CTTCMR và thực hiện tiêm chủng đầy đủ các mũi theo độ tuổi, do đó các con phát triển khỏe mạnh, ít ốm đau, phòng, chống được các loại bệnh dịch theo mùa được nâng lên rõ rệt. Mùng 3 hàng tháng là ngày tiêm chủng vắc xin định kỳ của phường, các bà mẹ đã ý thức đưa con trong độ tuổi đến tiêm chủng và thực hiện theo lời dặn tiêm nhắc lại các mũi theo quy định. Tuy nhiên, trong năm 2023, cùng với tình hình chung của cả tỉnh, phường cũng thiếu một số loại vắc xin nên không đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chúng tôi đã tư vấn các gia đình tiêm dịch vụ. Tuy vậy, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để tiêm vắc xin dịch vụ. Năm 2024, ngay khi nhận được vắc xin, Trạm y tế phường đã thông báo đến từng nhà có trẻ trong độ tuổi và triển khai tiêm bù, tiêm vét các trường hợp thiếu mũi năm 2023. Đến ngày 24/7/2024, toàn phường có 53/86 trẻ tiêm chủng đầy đủ, đạt 61,6%. 

Theo thống kê của Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm (CDC tỉnh), 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 5.346 trẻ em <1 tuổi tiêm chủng đầy đủ, đạt 47,8%; 3.511 trẻ tiêm viêm gan B <24 giờ sau sinh, đạt 31,4%; 5.853 trẻ tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib3 (SII), đạt 52,3%; 3.579 trẻ uống vắc xin bại liệt (OPV3), đạt 32%; 4.402 trẻ từ 5 tháng tuổi tiêm bại liệt (IPV1), đạt 39,3%; 3.690 trẻ từ 9 tháng tuổi tiêm bại liệt (IPV2), đạt 32,9%; 5.284 trẻ 18 tháng tiêm phòng vắc xin sởi - rubella, đạt 47,8%; 5.824 trẻ 18 tháng tiêm phòng vắc xin DPT4, đạt 52,8%; 4.525 phụ nữ có thai tiêm vắc xin phòng uốn ván (UV2+), đạt 48,2%; 4.973 người tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản mũi 3, đạt 47,6%.

Tuy nhiên, theo đánh giá, một số chỉ tiêu tỷ lệ tiêm vắc xin IPV, OPV chưa đạt kế hoạch đề ra do việc cung ứng vắc xin bị gián đoạn như: vắc xin bại liệt IPV, OPV, vắc xin 5 trong 1 (SII)... Tỉnh tiếp tục triển khai tiêm bổ sung, tiêm bù, tiêm vét trong quý III/2024. Chỉ tiêu tiêm chủng vắc xin viêm gan B trong vòng 24h cho trẻ sơ sinh chưa đạt do Bộ Y tế thay đổi chỉ   tiêu tại Quyết định số1596/QĐ-BYT, ngày 10/6/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch TCMR năm 2024.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND, ngày 18/7/2024 về TCMR tỉnh năm 2024. Theo đó, tỉnh đề ra chỉ tiêu TCMR các loại vắc xin cho trẻ <1 tuổi, viêm gan B sơ sinh trong vòng 24h giờ; uốn ván 2 (AT2+) cho phụ nữ có thai; viêm não Nhật Bản; sởi - rubella; bạch hầu - ho gà - uốn (DPT4); Td cho trẻ 7 tuổi tại vùng triển khai; bại liệt IPV cho trẻ < 1 tuổi; rota tại vùng triển khai phòng Lao (BCG) tại bệnh viện và các trung tâm Y tế có phòng sinh đạt tỷ lệ từ ≥90% - ≥95%.

Để thực hiện kế hoạch đề ra, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về việc phối kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác TCMR. Về hình thức có tiêm chủng thường xuyên được tổ chức hàng tháng tại tất cả các điểm tiêm chủng trong tỉnh. Tổ chức tiêm bù, tiêm vét vắc xin TCMR cho trẻ năm 2023 chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi. Tiêm chủng chiến dịch thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư. Thực hiện tiêm chủng chống dịch căn cứ tình hình dịch tại mỗi địa phương đề xuất triển khai tiêm vắc xin can thiệp chống dịch (khi cần thiết). Tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh phát triển hệ thống tiêm chủng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Cùng với công tác tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vắc xin từ tuyến T.Ư và bảo quản tại kho tuyến tỉnh theo đúng quy định, tổ chức tiêm chủng các vắc xin trong CTTCMR đạt chỉ tiêu và an toàn, hiệu quả, thực hiện tiêm bù, tiêm vét ngay trong tháng, đảm bảo đối tượng được tiêm đủ mũi, đúng lịch. Duy trì, tăng cường công tác giám sát các bệnh có vắc xin trong TCMR. Thống kê, báo cáo, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý số liệu tiêm chủng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức truyền thông trong TCMR trên hệ thống thông tin đại chúng; tuyên truyền bằng băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng về lợi ích của công tác TCMR, các phản ứng có thể xảy ra sau khi tiêm chủng, để người dân hiểu và tích cực, chủ động tham gia công tác tiêm chủng...


Hương Lan

Các tin khác


Xã Hoà Sơn: Chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần cho người dân

Năm 2023, huyện Lương Sơn có gần 38% người dân tập luyện thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên; gần 29% hộ gia đình thể thao và duy trì, phát triển 75 câu lạc bộ TDTT cơ sở... Nổi bật trong thực hiện phong trào TDTT, đóng góp vào kết quả của toàn huyện phải kể đến xã Hòa Sơn.

Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm cao điểm mùa hè

Hiện đang trong giai đoạn cao điểm mùa hè, nắng nóng, mưa nhiều. Đồng thời là thời điểm các cơ quan, tổ chức, gia đình tổ chức đi du lịch nên quá trình di chuyển, tiếp xúc tăng cao. Do đó nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm rất lớn, nhất là bệnh sốt xuất huyết (SXH), cúm, tiêu chảy, thủy đậu...

Thêm hy vọng về khả năng chữa khỏi bệnh HIV/AIDS

Ngày 18/7, các bác sĩ cho biết, một bệnh nhân nam, được gọi là "bệnh nhân Berlin tiếp theo”, có thể là người thứ 7 được chữa khỏi HIV/AIDS một cách hiệu quả sau khi được ghép tế bào gốc.

Trường hợp nghi nhiễm bạch hầu tại Lào Cai có kết quả âm tính

Sở Y tế Lào Cai cho biết trường hợp có biểu hiện giống bệnh bạch hầu đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng có kết quả xét nghiệm âm tính.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách xã hội quan trọng, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội và phát triển KT-XH (không vì mục tiêu lợi nhuận). Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh luôn đoàn kết, tận tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Tôn vinh các điều dưỡng viên tiêu biểu trong phòng chống dịch

Công đoàn Y tế Việt Nam tôn vinh 135 điều dưỡng có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020-2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục