Nhiều viên thuốc tể vỏ màu vàng, đỏ và những viên thuốc tự chế không nhãn mác đã được một phòng Chẩn trị y học cổ truyền tại quận Phú Nhuận, TP HCM bán cho những phụ nữ hiếm muộn vừa đi cầu khấn để được có con, với tác dụng "dưỡng thai".

Sự việc được Thanh tra Sở Y tế TP HCM phát hiện chiều 16/1 sau khi nhận được phản ánh nhờ làm rõ việc: Sau khi đi khấn để được có thai, các “bà bầu” đã đến phòng khám này để lấy thuốc về uống và bụng to lên. Tuy nhiên có người 16 tháng mang bầu vẫn không sinh con.

Các loại thuốc dưỡng thai dành cho người không mang thai. Ảnh: Dzoăn Quy.

Tại thời điểm kiểm tra, thanh tra y tế đã phát hiện khoảng 70 toa thuốc ghi có tác dụng dưỡng tâm thai. Một chi tiết khác, đoàn cũng tìm được chứng cứ cho thấy, phòng khám này đã bốc thuốc dưỡng thai cho một phụ nữ 27 tuổi không mang thai (người này chỉ mới cầu nguyện để được có con).

Toàn bộ số thuốc dưỡng thai không nhãn mác đã bị thanh tra niêm phong. Ngoài ra cơ quan chức năng còn yêu cầu phòng chẩn trị ngưng ngay việc khám, chẩn đoán thai cho những người muốn có bầu chỉ bằng khấn nguyện khi chưa có bằng chứng rõ rệt.

Từ hơn một năm nay, dư luận thường xuyên phản ánh tình trạng những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đi cầu khấn ở Thủ Đức về thì bụng to, có người sinh được con, nhưng không ít người chờ mãi vẫn không sinh. Vì là đức tin, người muốn có con nhờ cầu “ơn trên” không được phép đi siêu âm. Tuy nhiên họ vẫn truyền miệng nhau nên đến mua thuốc dưỡng thai.

Đầu năm 2009, tại quận Thủ Đức, gần nơi mà những người vô sinh, hiếm muộn khấn nguyện để được có bầu, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã từng đình chỉ một phòng khám chuyên chẩn đoán và bốc thuốc dưỡng thai cho những người đi cầu có thai.

Sau khi nơi này không còn hoạt động, các “bà bầu” được “giới thiệu” đến phòng Chẩn trị y học cổ truyền tại quận Phú Nhuận.

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, những người đã được khoa học xác định vô sinh thì không thể chỉ cầu nguyện mà có thai. Trường hợp bụng to mà chờ hoài không sinh, được xem là hiện tượng "có thai ảo".

 

                                                                      Theo VnExpress

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục