Y học đã chứng minh sự phát sinh của bệnh động mạch vành tim liên quan mật thiết với việc ăn uống. Điều đặc biệt lưu ý đối với người đã mắc bệnh này là không ăn quá no, bữa tối ăn quá no lại càng nguy hiểm

Bệnh động mạch vành tim thường khởi phát ở người 40 tuổi trở lên và những người lao động trí óc nhiều, người bị mỡ trong máu cao, cao huyết áp, hút thuốc lá nhiều... Y học đã chứng minh được sự phát sinh của bệnh động mạch vành tim liên quan mật thiết với việc ăn uống.

Cụ thể là nếu thường xuyên ăn no, ăn nhiều mỡ, ăn mặn sẽ tổn thương tì vị, không vận hóa được chất tinh của thức ăn uống, thấp tích thành đờm, phạm đến ngực và tim, dương ở ngực bị cản trở, huyết mạch không thông sẽ gây ra bệnh này.


Người đã bị bệnh động mạch vành tim hằng ngày phải kiêng các thức ăn có lượng mỡ và cholesterol cao, như: thịt mỡ, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, trứng cá và bơ.

Những thức ăn gây béo này nếu ăn quá độ sẽ làm cho cholesterol tích lắng ở thành động mạch, làm cho động mạch xơ cứng nhanh, gây ảnh hưởng tới động mạch vành của người bệnh.

Tốt nhất là nên ăn uống thanh đạm, ít tanh và có sự phối hợp với các loại thức ăn khác như rau tươi giàu vitamin, trái cây, các loại đậu có hàm lượng protein thực vật cao, các thức ăn chế biến bằng đậu, thịt nạc, cá nước ngọt...


Những món ăn chế biến từ cà rốt, khoai lang rất tốt cho người bệnh động mạch vành tim. Ảnh: K.Hương


Điều đặc biệt lưu ý đối với người bị bệnh động mạch vành tim là không nên ăn quá no, nhất là những người sau khi ăn thấy đau tim co thắt thì càng phải chú ý. Trong cuốn Thiên kim yếu phương có nói: “Đừng để quá đói mới ăn, ăn không quá no; đừng để quá khát mới uống, uống không quá nhiều.

Ăn uống quá nhiều sẽ thành tích tụ, khát uống quá nhiều sẽ thành đàm ẩm”. Điều đó nói lên rằng ăn uống phải có chừng mực, đừng ăn uống thô bạo để tránh cho dạ dày và ruột phải gánh vác nặng nề. Bởi vì quá no thì thức ăn trong quá  trình tiêu hóa có thể làm tăng gánh nặng cho tạng tim, khiến sự co bóp của tim bị hạn chế.


Bữa tối ăn quá no thì càng nguy hiểm hơn. Bởi khi đi ngủ, lưu thông trong máu sẽ chậm lại, quá no làm mỡ trong máu tăng lên, nó dễ tích lắng ở thành huyết quản ảnh hưởng đến tính đàn hồi của mạch máu, dẫn tới xơ cứng động mạch. Vì vậy, cấm kỵ ăn no, thực hiện ăn uống điều độ là một phương pháp dự phòng chủ yếu.

 

                                                                               Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục