Thực phẩm không an toàn, gây bệnh, ảnh hưởng sức khỏe… Đó là điều hoàn toàn nhận thấy đối với rất nhiều chủng loại. Nhưng kể từ khi hai chữ cực kỳ nhạy cảm "ung thư" được gắn với các loại thực phẩm vốn quá thông dụng trên thị trường (nước tương, sữa, ớt bột, hạt điều, hạt dưa…) thì hệ lụy của nó không dừng lại ở các sản phẩm được nói tới mà gây ảnh hưởng lớn về mặt xã hội và đời sống kinh tế.

Từ đó đặt ra một số vấn đề:

Một là kết quả phát hiện hóa chất thường là ngẫu nhiên tại một số điểm kinh doanh. Chẳng hạn, thông tin hạt dưa chứa hóa chất có khả năng gây ung thư gây rúng động thị trường được khởi nguồn từ việc Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiểm tra ngẫu nhiên hộ kinh doanh Nguyên Hưng, quận 6. Câu chuyện bột ớt đỏ hiện nay cũng gây rúng động khi phát hiện có chất Rhodamine B - cũng là loại hóa chất độc hại, có thể gây ung thư. Vụ việc do Thanh tra Sở Y tế Quảng Nam kiểm tra ngẫu nhiên một số mẫu ớt bột bán tại chợ Đông Ba (Thừa Thiên - Huế) có nguồn gốc từ cơ sở chế biến ở Đại Lộc…

Như vậy, việc phát hiện hóa chất nguy hại khi kiểm tra là đúng sự thật nhưng nó chỉ ở diện nhỏ và hoàn toàn không có tính phổ biến, nhưng khi được thông tin, lập tức nhiều người cho rằng: ớt bột, hạt dưa chứa chất gây ung thư. Có người đã không dám sử dụng các mặt hàng này.

Nhiều hộ dân nuôi bò sữa đã trắng tay sau thông tin sữa nhiễm melamine.

Hai, là thông tin đa dạng, nhanh chóng có hai mặt, vừa cảnh báo vừa giúp người dân biết để phòng tránh, nhưng chính sự thông tin vội vàng đôi khi lại phản tác dụng. Việc vi phạm được phát hiện ở một số cơ sở có tên, địa chỉ nhưng cách thông tin có biểu hiện đánh đồng, tạo hiệu ứng xã hội, gây tâm lý hoang mang.

Ba, về mặt khoa học, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để kết luận, chứng minh vi phạm còn quá chậm trễ và không dứt khoát. Do vậy, hàng loạt hộ kinh doanh sản phẩm bị dư luận cho là nhiễm chất gây ung thư, lập tức bị tẩy chay, thiệt hại khó đong đếm.

Hệ lụy đối với khâu chế biến, kinh doanh rõ ràng rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp an ninh thương mại. Nhưng nguy hại hơn, đó là những người đứng đằng sau khâu chế biến, kinh doanh, họ chính là nông dân cung cấp sản phẩm. Họ hoàn toàn không có lỗi, vì sự tác động chỉ đến ở khâu chế biến, tiêu thụ. Nhưng họ lại phải lãnh đủ hệ quả khi sản phẩm bị từ chối vì lý do hoàn toàn không phải do mình.

Trong xã hội ngày nay, mọi thông tin nhạy cảm có sức lan tỏa ngoài tưởng tượng. Cơ quan khoa học cần sớm chứng minh đúng đắn, đầy đủ tính nguy hại trong các trường hợp cụ thể. Còn cơ quan thông tin, mọi việc "đi tắt" đều không có lợi, cần phải dựa vào kết luận khoa học, không suy diễn, để tránh gây hệ lụy xã hội

                                                                       Theo Báo CAND

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục