Bé Mạc Kinh Dược đang chơi đùa cùng ông bà nội.

Bé Mạc Kinh Dược đang chơi đùa cùng ông bà nội.

Mang thai đến tháng thứ 6, Triệu Lan được phát hiện mắc ung thư buồng trứng, ung thư gan và ung thư thực quản. Biết bệnh mình vô phương cứu chữa, cô đã quyết không dùng thuốc chữa bệnh để bảo vệ đứa con trong bụng.

Ngày cưới, Triệu Lan và Mạc A Vượng vui mừng khôn tả. Hạnh phúc của họ như được nhân đôi khi Triệu Lan có thai. Đó là năm 2008 và cô công nhân làm cho một xí nghiệp vốn nước ngoài ở Tô Châu (Trung Quốc) này đã bước sang tuổi 33, tuổi được coi là khá cao để mang thai.

Mấy tháng đầu của thai kỳ, Triệu Lan thường xuyên cảm thấy chân tay bủn rủn, không có lực. Cả nhà nghĩ rằng đó chỉ là triệu chứng bình thường của phụ nữ mang thai nên không chú ý. Tới tháng thứ 6, Triệu Lan liên tục bị những cơn đau quặn bụng hành hạ. Việc đi lại cũng trở nên khó khăn hơn nhiều.

Không thể lỳ được nữa, Triệu Lan quyết định đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe toàn diện. Kết quả làm cả bác sĩ và gia đình Triệu Lan sững sờ: Triệu Lan mắc liền ba loại bệnh ung thư là: ung thư gan, ung thư buồng trứng và ung thư thực quản. Tất cả đều đã ở giai đoạn cuối và bác sĩ điều trị cho Triệu Lan chỉ còn nước lắc đầu.

Mạc A Vượng đưa vợ lên các bệnh viện lớn ở Thượng Hải nhưng vẫn vô vọng. Còn bào thài trong bụng Triệu Lan, ai cũng lo lắng bởi thuốc điều trị ung thư có khả năng gây dị tật cho thai nhi. Bởi vậy, nếu muốn điều trị ung thư cho Triệu Lan, biện pháp an toàn là phải phá thai trước khi thực hiện việc hóa liệu. Tuy nhiên, đối với Triệu Lan hay bất cứ một người phụ nữ chuẩn bị làm mẹ nào thì đây thực sự là nỗi đau suốt đời.

Vì bác sĩ nói rằng bệnh tình của Triệu Lan là vô phương cứu chữa nên cô quyết định không sử dụng bất cứ một loại thuốc chữa ung thư nào nhằm bảo vệ con. Tháng 3/2009, gia đình họ Mạc đưa Triệu Lan đến bệnh viện Hiệp Hòa ở Bắc Kinh. Các bác sĩ khuyên Triệu Lan nên mổ đẻ sớm. May mắn thay, họ không phát hiện thấy những ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi từ bệnh tật của người mẹ. Cả nhà quyết định đặt tên cho cháu là Mạc Kinh Diệp.

Do sinh thiếu tháng nên bé Diệp trông nhỏ như một chiếc chai và phải nuôi trong lồng kính hơn nửa tháng. Sau khi được đưa về Tô Châu, trọng trách chăm nuôi bé đặt lên vai ông bà nội. Ban đầu, để cho bé ăn, ông bà nội phải cho thức ăn vào bơm tiêm và nhỏ từng giọt vào miệng. Cứ hai giờ bé ăn một bữa, khoảng 10 giọt (2cc). Không phụ sự chăm bẵm của ông bà, Mạc Kinh Diệp tăng cân đều đặn. "Giờ thì cháu đã được 8,5kg, mỗi ngày ăn ba bữa, lúc là cháo, lúc thì cơm xay", ông bà nội của bé cho biết.

Nằm trên giường bệnh, Triệu Lan không còn giữ được hình ảnh xinh đẹp khi xưa. Thân hình cô giờ gày guộc, xanh xao và thường xuyên bị giày vò bởi những cơn đau từ bệnh tật mang đến. Triệu Lan biết mình không còn sống được bao lâu nữa, nhưng mỗi khi nhắc đến con, mắt cô lại ánh lên hy vọng. Tâm nguyện lớn nhất của Triệu Lan là bé Mạc Kim Diệp ngày một lớn khôn, khỏe mạnh.

Nói về trường hợp của cô, bác sĩ Phùng Nhất Kỳ, Phó chủ nhiệm khoa sản, Trung tâm Bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em thành phố Tô Châu, cho biết: Trong mấy chục năm hành nghề bác sĩ sản khoa, đây là lần đầu tiên ông nghe nói về trường hợp phụ nữ ung thư giai đoạn cuối, mang thai và sinh con khỏe mạnh. "Đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, rõ ràng là một kỳ tích. Điều đó càng chứng minh thêm về sự vĩ đại của tình mẹ", bác sĩ Phùng Nhất Kỳ nhấn mạnh.

 

                                                                Theo VnExpress

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục