Ông Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Giám định y tế Bảo hiểm Xã hội VN, cho biết như vậy về hướng thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế trong thời gian tới. Theo ông Thảo, trong quý I/2010 sẽ hoàn thành việc đổi thẻ bảo hiểm y tế

- Phóng viên: Hơn một tháng triển khai khám - chữa bệnh theo Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã xuất hiện nhiều vướng mắc. Chẳng hạn, quy định người bị tai nạn giao thông (TNGT) phải có xác nhận không vi phạm luật của công an mới được BHYT thanh toán viện phí gây khó khăn cho người gặp nạn. Ông nghĩ sao về nhận xét này?


- Ông Nguyễn Minh Thảo: Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN đã hướng dẫn giải quyết thanh toán theo chế độ BHYT ngay tại bệnh viện đối với trường hợp có xác nhận của cơ quan công an từ cấp huyện trở lên là không vi phạm pháp luật trước khi ra viện. Những trường hợp được xác nhận sau khi ra viện, cơ quan bảo hiểm địa phương sẽ căn cứ vào hóa đơn, chứng từ hợp lệ để thanh toán trực tiếp cho người bệnh theo đúng luật định.


- Trong trường hợp bị TNGT bất ngờ, không có người chứng kiến; người gây TNGT bỏ chạy..., không lẽ người bị nạn cứ phải ở đó chờ công an tới?

- Sức khỏe và sự an toàn của người bệnh luôn phải đặt lên hàng đầu. Trong những trường hợp đó, người bị TNGT cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, điều trị. Cơ quan công an có trách nhiệm điều tra và kết luận có hay không hành vi vi phạm pháp luật khi công dân yêu cầu, kể cả các trường hợp yêu cầu khi TNGT đã xảy ra trước nhiều ngày.


- Theo các bệnh viện, ngay cả trẻ em, dù chưa thể tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình cũng phải có xác nhận không vi phạm luật giao thông mới được BHYT thanh toán?

- Trẻ em phải vào viện khám, điều trị do TNGT nhưng không phải do lỗi của các em gây ra thì được hưởng quyền lợi BHYT ngay tại bệnh viện. Trẻ dưới 9 tuổi nếu bị TNGT sẽ được cơ quan bảo hiểm thanh toán viện phí mà không cần có xác nhận của công an. BHXH VN đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm quyền lợi khám - chữa bệnh cho đối tượng này.


Bệnh nhân khám-chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại khoa tiêu hóa Bệnh viện Hoàn Mỹ - TPHCM. Ảnh: N. Hữu


- Một vướng mắc khác là việc thực hiện cùng chi trả 5%-20% chi phí khám - chữa bệnh có thể khiến người bệnh phải bỏ điều trị vì chi phí quá lớn, nhất là những người mắc bệnh mãn tính.

- Việc cùng chi trả 5% cũng là khó khăn với người nghèo khi mắc bệnh mãn tính, bệnh nặng có chi phí lớn. Tuy nhiên, cùng chi trả là yếu tố quan trọng, gắn liền trách nhiệm của người tham gia BHYT trong việc sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn quỹ BHYT. Các cơ quan chức năng đang đề xuất phương án vẫn phải cùng chi trả 5% nhưng quy định giới hạn cùng chi trả tối đa trong một năm có thể là 3 hay 6 tháng lương tối thiểu.


Chẳng hạn, quy định là 6 tháng khoảng 4,5 triệu đồng, tức là một năm, người bệnh cùng chi trả tới mức 4,5 triệu đồng, nếu vượt qua mức đó thì quỹ BHYT sẽ chi trả nốt. Như vậy, sẽ giảm được gánh nặng kinh tế rất lớn, không chỉ đối với người nghèo mà cả những người mắc bệnh hiểm nghèo.


Chúng tôi đang xem xét sửa đổi quy định này trong thời gian sớm nhất. Với những trường hợp đã cùng chi trả nhưng vượt quá mức tiền quy định sẽ được quỹ BHYT hoàn lại. 


- Việc cấp thẻ BHYT mới bao giờ sẽ hoàn thành khi mà luật có hiệu lực đã hơn 4 tháng, thưa ông?

- Ngay những ngày đầu tiên của năm 2010, BHXH VN đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP tập trung tối đa cho công tác phát hành thẻ đến tận tay người tham gia BHYT. Dự kiến, trong quý I/2010 sẽ hoàn thành việc đổi thẻ.


Hiện cả nước có 50 triệu người tham gia BHYT. Đến nay, 80% thẻ đã được đổi, 20% thẻ còn lại tập trung vào hai nhóm đối tượng là trẻ em dưới 6 tuổi và người nghèo. Riêng trẻ dưới 6 tuổi, dù chưa có thẻ BHYT vẫn được sử dụng giấy khai sinh, giấy chứng sinh... để khám – chữa bệnh theo chế độ BHYT.

Đối với người nghèo chưa gia hạn tham gia BHYT nhưng UBND cấp tỉnh đồng ý họ tiếp tục tham gia BHYT theo nhóm đối tượng này thì vẫn chấp nhận sử dụng thẻ BHYT cũ đến khi hoàn thành việc đổi thẻ theo danh sách do địa phương cung cấp.

                                                                            Theo Báo NLĐ

 


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục